Trang bị kỹ năng mềm qua khóa học hè

19/07/2022 - 07:06

 - Ngày càng có nhiều phụ huynh quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng sống, phát huy năng khiếu cho con trẻ vào những ngày hè, thay vì cho con tập trung học các môn văn hóa như trước đây. Các khóa học hè thường được xây dựng với hình thức vừa học, vừa chơi, việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng của các em thông qua trải nghiệm mới của chính mình. Qua đó, giúp các em tự tin, hoàn thiện bản thân và từng bước trưởng thành.

Trước khi mùa hè bắt đầu, có rất nhiều lớp trang bị kỹ năng sống của các trung tâm, đơn vị được mở ra để chiêu sinh các đối tượng thanh, thiếu nhi. Do vậy, các bậc phụ huynh dễ dàng lựa chọn khóa học phù hợp với năng khiếu, sở thích cũng như phát triển kỹ năng cho con em mình. Hàng năm, Nhà Thiếu nhi tỉnh đều có nhiều lớp học năng khiếu từ nghệ thuật, thể thao cũng như những chương trình trải nghiệm thú vị dành cho các đối tượng thanh, thiếu nhi.

Năm nay, ngay từ đầu tháng 6, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã thông báo chiêu sinh “Lớp bán trú năng khiếu hè 2022” dành cho các đối tượng từ 6-12 tuổi đang theo học tại các trường trên địa bàn. Theo Nhà Thiếu nhi tỉnh, khi tham gia lớp học này, trong thời gian từ ngày 8/8 đến 1/9, các em sẽ được thầy, cô ôn tập lại các môn Toán, Tiếng Việt, Anh văn cơ bản, hướng dẫn luyện chữ đẹp, làm các vật dụng thủ công.

Bên cạnh đó, các em được học 1 môn năng khiếu thể thao, như: Cầu lông, võ thuật, thể dục nhịp điệu… Ngoài ra, các em sẽ được trang bị thêm các kỹ năng giao tiếp, thực hành xã hội, trải nghiệm trồng rau, làm bánh… Đặc biệt, khi tham gia lớp bán trú năng khiếu hè tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, các học viên sẽ được phổ cập bơi miễn phí.

Đối với các em có độ tuổi lớn hơn, từ 9 - 15 tuổi, Nhà Thiếu nhi tỉnh còn phối hợp với Tiểu đoàn 3 - Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ tổ chức chương trình trải nghiệm “Em học làm chiến sĩ công an”. Trong thời gian 4 ngày tham gia chương trình, các học viên sẽ được trải nghiệm môi trường quân ngũ, trang bị kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng dã ngoại, sinh tồn, đồng thời được tham gia chuyên đề: “Tình cảm gia đình - bạn bè”.

Đây là mùa hè đầu tiên, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tổ chức tuyển sinh chương trình “Giáo dục kỹ năng sống” dành cho thanh, thiếu nhi hè năm 2022. Để tạo ra một chương trình chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả, trung tâm đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn quốc tế Việt tổ chức và thiết kế các khóa học. Khóa học kéo dài 1 tháng, dành riêng cho đối tượng thanh thiếu nhi từ 6 - 15 tuổi. Chương trình của khóa học được thiết kế rất hấp dẫn, cung cấp đa dạng các kỹ năng cần thiết cho các em, phục vụ học tập, cũng như trong cuộc sống.

Cụ thể, ở khóa đào tạo “MC nhí”, sẽ giúp các học viên tự tin, thoát khỏi vùng an toàn của bản thân. Xây dựng các kỹ năng đứng trên sâu khấu, trước ống kính máy quay với tác phong nhanh nhẹn, ngôn ngữ linh hoạt, khả năng nói, dẫn chương trình lưu loát, cuốn hút, phù hợp với lứa tuổi. Bên cạnh đó, khóa “Kỹ năng sống” với các kỹ năng tự lập, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cũng như kỹ năng tự vệ và sinh tồn, kỹ năng quản lý cảm xúc, phòng, chống bạo lực học đường…

“Hiện tại, trung tâm vẫn đang tiếp tục chiêu sinh, khi đủ số lượng từ 20 - 30 học viên/khóa sẽ bắt đầu khai giảng. Thông qua các khóa giáo dục kỹ năng sống từ chương trình sẽ giúp các em thanh, thiếu nhi có thêm kiến thức, tự tin, bản lĩnh thể hiện bản thân…”- Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh An Giang Lâm Huỳnh Mạnh Đông thông tin.

Chương trình “Học kỳ trong quân đội” do Tỉnh đoàn phối hợp với Sư đoàn 330 tổ chức hàng năm là một chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm, mong chờ của phụ huynh và các em thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh. Sau khoảng thời gian phải tạm hoãn vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2022 được bắt đầu từ ngày 24 đến 31/7, tại Trung đoàn 3, Sư đoàn 330. Là chương trình trải nghiệm, nhưng do có tính đặc thù riêng là học tập và sinh hoạt trong môi trường quân đội.

Do vậy, khi tham gia chương trình, các học viên phải đáp ứng các yêu cầu: Thanh, thiếu niên có quốc tịch Việt Nam từ 11-17 tuổi, tự nguyện viết đơn tham gia và được cha, mẹ xác nhận đồng ý, có sức khỏe tốt, không mắc các chứng bệnh về tim mạch và thần kinh. Với chủ đề “Rèn luyện để trưởng thành”, chương trình “Học kỳ quân đội”, được thiết kế với chương trình, hoạt động riêng biệt, theo đúng kỷ luật quân đội. Ngày đầu tiên sẽ là nhập ngũ, rồi bắt đầu thử thách vào ngày thứ 2, ngày thứ 3 thì vượt lên chính mình… Mỗi ngày, các em được học thêm những kiến thức, kỹ năng khác nhau thông qua các hoạt động luyện tập, trải nghiệm.

Hiện nay, có đa dạng các khóa học hè từ giáo dục kỹ năng, năng khiếu thể thao, nghệ thuật… điều phụ huynh cần là cân nhắc, tham khảo ý kiến của con em mình, từ đó có định hướng phù hợp với năng khiếu, lứa tuổi của các em. Vì chỉ khi phát huy được sự hứng thú, sở trường của mình thì việc tham gia các khóa học mới thực sự hiệu quả. Để hình thành kỹ năng sống cho các em ở lứa tuổi thanh, thiếu nhi không phải trong ngày một ngày hai hoặc một thời gian ngắn là có được, mà cần một quá trình rèn luyện lâu dài. Nhưng hơn hết, các bậc phụ huynh chính là tấm gương, người sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình nhìn nhận, đánh giá, học hỏi kỹ năng sống cho các em.

ÁNH NGUYÊN