Trang bị tay nghề cho học sinh vùng Bảy Núi

20/10/2023 - 06:49

 - Với chương trình đào tạo sát thực tiễn, không ngừng đổi mới, sáng tạo nội dung theo nhu cầu doanh nghiệp (DN) sử dụng lao động, Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú (DTNT) An Giang ngày càng thu hút đông học sinh vùng Bảy Núi và các huyện lân cận. Chất lượng đào tạo tăng đồng nghĩa với tỷ lệ học sinh có việc làm sau khi ra trường cũng đạt cao.

Tuyển sinh vượt chỉ tiêu

Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang Cao Văn Thích cho biết, năm 2022, trường mở được 31 lớp trung cấp nghề, với 1.075 học sinh tham gia, đạt 153% so chỉ tiêu tuyển 700 học sinh, trong đó học sinh thuộc địa bàn huyện Tri Tôn và TX. Tịnh Biên có 399 em, dân tộc thiểu số 185 em. Đối với hệ sơ cấp, mở được 6 lớp, 180 học viên, đạt 150% so chỉ tiêu 120 học viên; giáo dục thường xuyên được 364 học viên.

Tư vấn tuyển sinh tại Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú An Giang

Theo thầy Cao Văn Thích, công tác tuyển sinh được triển khai kịp thời, linh động, sáng tạo trong khâu tổ chức. Năm học qua, trường tổ chức nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề tại các trường THCS trên địa bàn huyện Tri Tôn, TX. Tịnh Biên, huyện Thoại Sơn với nhiều hình thức, như: Tư vấn trực tiếp tại đơn vị lớp cho học sinh đang học lớp cuối cấp THCS; treo băng-rôn tuyển sinh; tham gia gian hàng tuyển sinh; thông báo tuyển sinh và nhận đăng ký tuyển sinh trực tuyến trên website của trường…

Với phương châm tạo điều kiện cho học sinh và phụ huynh được trải nghiệm thực tế về công tác dạy nghề, tháng 3/2023, được sự hỗ trợ của UBND, phòng giáo dục và đào tạo ở 4 địa phương (Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, Thoại Sơn), Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang đã tổ chức Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp, học nghề năm 2023 cho trên 800 học sinh, phụ huynh và giáo viên dạy hướng nghiệp của 41 trường THCS.

Các em được tham quan, trải nghiệm các cơ sở dạy nghề của trường, tham gia tìm hiểu nội dung đào tạo từng nghề và cơ hội việc làm. Trong quý IV/2023, trường sẽ thực hiện khảo sát nhu cầu các DN về lao động để định hướng các nghề đào tạo của trường trong những năm tiếp theo.

Nâng cao chất lượng

Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang Cao Văn Thích cho biết, nhờ đa dạng trong công tác tư vấn tuyển sinh đã làm thay đổi nhận thức của xã hội về lợi ích của học nghề, giúp công tác phân luồng học sinh trong vùng đạt hiệu quả. Năm học qua, tỷ lệ tốt nghiệp hệ trung cấp nghề của trường đạt 94,12%, học sinh có việc làm sau khi tốt nghiệp trên 80%.

Nhiều hoạt động phong trào sôi động tại Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú An Giang

Trường tăng cường thực hiện chuyển đổi số và chuyển đổi phương thức đào tạo. Năm 2023, trường đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và giảng dạy trực tuyến, lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số trong đào tạo giáo dục nghề nghiệp, lớp tập huấn công tác đào tạo theo phương thức tín chỉ; số hóa chương trình, giáo trình và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý dạy và học.

Thực hiện Đề án khởi nghiệp cho học sinh học nghề, 9 tháng của năm 2023, Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang đã tổ chức 3 lớp tập huấn về khởi nghiệp cho 200 học sinh của trường, tổ chức hội thi ý tưởng khởi nghiệp. Qua tập huấn, hội thi, giúp học sinh có tư duy tốt hơn về khởi nghiệp, các em có thể tự tìm kiếm và xây dựng kế hoạch nghề nghiệp cho chính bản thân mình.

Gắn với doanh nghiệp

Thực hiện phương châm “Nhà trường- Doanh nghiệp - Việc làm”, năm 2022, Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang đã tổ chức nhiều buổi làm việc với các DN nhằm mở rộng việc hợp tác trong công tác đào tạo gắn với DN. Đến nay, có 13 DN ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với trường. Giai đoạn năm 2022 - 2023, DN cùng nhà trường xây dựng 16 chương trình đào tạo, tiếp nhận 288 học sinh thực tập tốt nghiệp và giải quyết việc làm cho trên 80% học sinh sau tốt nghiệp trung cấp nghề.

Các hội thi giúp nâng cao kỹ năng cho học sinh Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú An Giang

Năm 2023, trường đã tổ chức cho 231 học sinh học nghề đi kiến tập tại các DN ở An Giang, Đồng Tháp và TP. Hồ Chí Minh, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về nghề nghiệp, nhất là cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Qua đợt kiến tập ở một số nhóm nghề, như: Công nghệ thông tin, điện, nông nghiệp, các DN đã tìm hiểu và đặt hàng với trường là sẽ tuyển học sinh của trường sau khi tốt nghiệp.

Ngoài ra, trường đã liên kết Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính và Truyền thông quốc tế (MIF), tư vấn và hỗ trợ cho học sinh của trường sau khi tốt nghiệp đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài.

“Đến tháng 9/2023, có 4 học sinh đã đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, 10 em đang học tiếng Nhật, dự kiến tháng 4/2024 sẽ đi Nhật. Đặc biệt, trường đã làm việc với Hiệp hội IT Việt Nam - Nhật Bản để hướng tới đào tạo xuất khẩu lao động nghề công nghệ thông tin sang thị trường Nhật Bản” - thầy Cao Văn Thích thông tin.

Tham gia Hội thi kỹ năng nghề cấp tỉnh năm 2023, học sinh Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang tham gia 3 kỹ năng nghề. Kết quả, đạt 1 giải A, 1 giải B và 1 giải C.

NGÔ CHUẨN