Tranh và điêu khắc về đất nước của một họa sĩ Việt kiều tại Pháp

16/05/2022 - 08:04

Hơn 40 tác phẩm gồm tranh và điêu khắc của họa sĩ Việt kiều Phạm Trọng Chánh như một câu chuyện về lịch sử, con người, văn hóa và thiên nhiên của dân tộc Việt Nam bắt đầu ra mắt công chúng ở Paris từ ngày 13/5.

Họa sĩ Phạm Trọng Chánh hy vọng các tác phẩm của ông sẽ góp phần giới thiệu thêm về lịch sử, đất nước con người Việt Nam tới công chúng ở Pháp.

Được trưng bày tại Trụ sở của Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) ở Paris, những tác phẩm của họa sĩ Phạm Trọng Chánh thể hiện sinh động tình yêu đất nước, nơi ông từng gắn bó trước khi sang Pháp du học. Đó là lịch sử hào hùng của dân tộc từ thời dựng nước của các Vua Hùng, truyện cổ tích Thánh Gióng ca ngợi sức mạnh và tinh thần chống giặc ngoại xâm, rồi tới những nét văn hóa đặc trưng của từng miền quê trên đất Việt...

Những tác phẩm điêu khắc về lịch sử và truyền thuyết dựng nước của Việt Nam.

Là một người con xa xứ, sinh sống và làm việc tại Pháp từ lâu, họa sĩ - nhà điêu khắc Phạm Trọng Chánh luôn ấp ủ nỗi niềm với quê hương, đất nước. Có niềm đam mê văn thơ, hội họa từ thời còn học ở Việt Nam, năm 1970, ông sang du học tại Pháp, sau đó có may mắn được sự dìu dắt của Giáo sư Lê Thành Khôi để hoàn thành luận án tiến sĩ khoa học giáo dục.

Cũng ngay từ những năm còn học đại học ở Pháp, ông cũng đã được theo họa sĩ Lê Bá Đản học việc, được truyền cảm hứng về tình yêu đất nước qua hội họa.

Họa sĩ Phạm Trọng Chánh đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm tranh và in  nhiều tập thơ ở Pháp. Mấy năm qua ông miệt mài vẽ, chờ mãi tới lúc các hoạt động trở lại bình thường ở Pháp để có thể giới thiệu hơn 40 tác phẩm tranh và điêu khắc với chủ đề "Từ Đông sang Tây."

Từng bức tranh ông vẽ, từng bức tượng ông tạo hình, ẩn chứa trong đó là một câu chuyện lịch sử của dân tộc, là những nét văn hóa đặc trưng của quê hương.

Họa sĩ Pham Trọng Chánh cho biết, quê mẹ là chủ đề bất tận đối với ông mỗi khi cầm bút vẽ. Từ những nhân vật bước ra từ sự tích, truyện cổ ngàn năm, từ khung cảnh thanh bình của một gia đình đang hồ hởi gói bánh chưng ngày Tết, từ hình ảnh một cô gái trong tà áo bà ba bình dị ôm chiếc đàn nguyệt ngâm một khúc hát dưới ánh trăng, cho tới phố cổ Hội An sôi động trong nhịp sống mới của một thành phố du lịch,... đều được khắc họa một cách sinh động, độc đáo và đa sắc.

Bên cạnh đó, những bức tượng thạch cao về Mẹ Âu Cơ trăm trứng nở trăm con, thuyền Vua Hùng đi tìm hiểu cuộc sống của muôn dân trăm họ, Thánh Gióng cùng ngựa sắt bay về trời, Thạch Sanh đánh trăn tinh... cũng được họa sĩ, nhà điêu khắc Phạm Trọng Chánh đem tới giới thiệu tại không gian triển lãm.

Những bức tranh về khung cảnh văn hóa, thiên nhiên đặc sắc của Việt Nam. 

Ông Cấn Văn Kiệt, nguyên Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF), cho biết đây là một sự kiện văn hóa rất ý nghĩa trong hàng loạt hoạt động cộng đồng tại Pháp được khởi động trở lại sau hai đình trệ do dịch bệnh. Triển lãm là dịp giới thiệu tài năng hội họa của Việt kiều tới công chúng Pháp, đồng thời cũng là dịp để các thế hệ người Việt trẻ và bạn bè quốc tế tìm hiểu về văn hóa, truyền thống của đất nước, con người Việt Nam.

Họa sĩ Phạm Trọng Chánh hy vọng những tác phẩm này được trưng bày tới ngày 28/5 sẽ giúp những người Việt sinh ra ở Pháp và công chúng Pháp hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa của Việt Nam.

Theo KHẢI HOÀN - MINH DUY (Nhân Dân)