Trekking núi Cấm

13/05/2022 - 05:55

 - Với du khách, việc chinh phục đỉnh núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) bằng xe chuyên dụng hoặc cáp treo luôn để lại ấn tượng đặc biệt. Tuy nhiên, khi tham gia trekking núi Cấm, bạn sẽ có những trải nghiệm không thể nào quên, một góc nhìn hoàn toàn khác về “nóc nhà miền Tây”.

Các vận động viên vượt qua quãng đường dốc ngược lên điện Cây Quế

Loại hình du lịch mới

Nhiều năm qua, núi Cấm được du khách biết đến bởi khung cảnh thiên nhiên hữu tình, với mây mờ lãng đãng cùng huyền thoại linh thiêng và những mùa trái cây đặc sản. Tuy nhiên, núi Cấm còn sở hữu tiềm năng du lịch (DL) trekking với cung đường rừng hùng vĩ. Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu thông tin: “Trekking là loại hình DL thám hiểm được biết đến rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, loại hình này mới phát triển gần đây. Tuy nhiên, “mảnh đất mới” vẫn chưa được khai phá tại An Giang, dù chúng ta có Bảy Núi hùng vĩ, phong cảnh hữu tình. Do đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm phối hợp Khách sạn Victoria Châu Đốc và Làng du lịch Victoria núi Sam tổ chức tour DL trekking núi Cấm chủ đề “Năng lượng mới, thành công mới”, nhằm tạo tiền đề phát triển loại hình DL này ở tỉnh”.

Theo ông Lê Trung Hiếu, trekking là phải vận động, đi DL bằng chính đôi chân của mình. Khi tham gia, vận động viên (VĐV) phải băng qua đoạn đường dốc ngược, trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, cảnh vật. Đặc biệt, việc khám phá cung đường ít người lui tới sẽ đưa du khách trở về thời hoang sơ của núi Cấm, với một chút trải nghiệm của tiền nhân thuở khai sơn phá thạch.

Trong chuyến trekking núi Cấm vừa được tổ chức, 60 VĐV vượt quãng đường rừng dài 14km. Điểm xuất phát từ Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm, đi qua cánh đồng thốt nốt, đồi mãng cầu và ngược dốc lên đỉnh núi. Điểm cao nhất trên chặng đường trekking là điện Cây Quế, khu vực có tầm nhìn thoáng đãng xuống cánh đồng bát ngát dưới chân núi Cấm. Việc ngắm cảnh núi rừng ở góc nhìn mới luôn mang đến cho du khách cảm giác vô cùng hứng khởi.

“Mục tiêu của chúng tôi là tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh khu, điểm DL và nét đẹp của quê hương An Giang nói chung, Khu du lịch núi Cấm nói riêng thông qua loại hình DL mới như trekking. Song song đó, hoạt động này góp phần khuyến khích rèn luyện thể dục - thể thao, nâng cao sức khỏe và lan tỏa thông điệp chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng không gian DL xanh - sạch - đẹp - văn minh” - ông Lê Trung Hiếu cho hay.

Trải nghiệm ấn tượng

Để “ngốn” hết quãng đường rừng 14km, VĐV phải đủ sức khỏe và ý chí, bởi việc leo núi chưa bao giờ là thử thách dễ dàng cho người tham gia. Thực tế, khi đến điểm “check-in” đầu tiên của chuyến hành trình - cánh đồng thốt nốt, các VĐV  đã mướt mồ hôi sau quãng đường khởi động hơn 2km. Tuy nhiên, khung cảnh hùng vĩ, siêu thực của núi rừng hiện ra trong tầm mắt là phần thưởng khá hào hứng, khiến cho thành viên trong đoàn trekking quên hết mệt nhọc.

Sau khi chụp ảnh, ghi lại khoảnh khắc ấn tượng với thiên nhiên thơ mộng, cùng nhau thưởng thức nước thốt nốt tươi vừa khai thác, cảm nhận vị ngọt dân dã của đất trời Bảy Núi. Tiếp tục hành trình, đoàn trekking bắt đầu leo dốc đứng. Càng lên cao, khung cảnh càng hùng vĩ. Mọi người tranh thủ lưu lại khung cảnh mới mẻ trong chuyến đi, khi họ được ngắm núi Cấm và bức tranh đồng bằng dưới chân núi ở một góc nhìn khác, mà bản thân phải thực sự cố gắng mới có được.

Phụ trách hướng dẫn đoàn trekking, anh Phan Quốc Duy (Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh) chia sẻ: “Trong chuyến đi tiền trạm trước đó vài ngày, tôi phấn khởi vì hoàn thành 14km đường rừng mà bản thân cứ nghĩ mình không thể làm được. Đến khi tham gia cùng đoàn trekking lần thứ 2, tôi vẫn thấy hào hứng. Quả thật, điều hấp dẫn nhất mà trekking mang lại là cảm giác chiến thắng bản thân! Bên cạnh đó, còn là việc được tận hưởng thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, hữu tình. Trong chuyến đi, các VĐV tham gia nhặt rác, nhằm kêu gọi mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Tôi nghĩ, trekking không chỉ là đi, đó còn là trải nghiệm và làm những việc ý nghĩa!”

Hào hứng chia sẻ sau khi hoàn thành cung đường trekking trên núi Cấm, bà Võ Ngọc Xuân Thư (Giám đốc chuỗi Khách sạn Victoria vùng ĐBSCL) cho biết: “Đây là trải nghiệm rất thú vị, tôi được sống chan hòa với thiên nhiên. Hoạt động này giúp tôi cảm nhận mới về núi Cấm, về sự hùng vĩ của thiên nhiên Bảy Núi. Theo tôi, hoạt động trekking góp phần quảng bá về thiên nhiên và con người An Giang, tạo điều kiện để địa phương hình thành loại hình DL mới, phục vụ đối tượng khách đam mê khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên bằng chính đôi chân của mình”.

Thành công bước đầu khi đưa trekking về với An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh tiếp tục phát triển những cung đường trekking mới, với số lượng thành viên đông hơn, nhằm khai thác tốt tiềm năng DL của núi Cấm nói riêng và vùng Bảy Núi nói chung. Qua đó, từng bước đa dạng hóa loại hình DL, giúp du khách có trải nghiệm mới mẻ khi đến với một An Giang hữu tình, mến khách và nhiều trải nghiệm.

THANH TIẾN