Tri Tôn kiên quyết thu hồi đất, bàn giao mặt bằng vì lợi ích chung

16/08/2024 - 09:42

 - Trong khi hầu hết người dân đều đồng thuận nhận bồi thường, bàn giao mặt bằng, để phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 941 (đoạn từ cầu 16 đến ngã 3 giao nhau giữa đường 3/2 và đường Hùng Vương, thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), thì có một hộ dân kiên quyết không chịu giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. UBND huyện Tri Tôn đã thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất đối với hộ ông Nguyễn Thanh Dũng, để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng quy định pháp luật.

Sau khi bàn giao mặt bằng, công trình nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 941 (đoàn từ cầu 16 đến ngã 3 giao nhau giữa đường 3/2 và đường Hùng Vương) được khẩn trương thi công

Nỗ lực vận dụng chính sách hỗ trợ người dân

Đoạn Đường tỉnh 941, từ cầu 16 đến ngã 3 giao nhau giữa đường 3/2 và đường Hùng Vương là cửa ngõ quan trọng của huyện Tri Tôn, nối xuống huyện Châu Thành và trung tâm TP. Long Xuyên. Do đó, ngày 17/11/2021, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định 2723/QĐ-UBND phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đoạn đường này.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, UBND huyện Tri Tôn đã lần lượt ban hành thông báo và quyết định thu hồi đất để thực hiện công trình. Trong đó, có Quyết định 7334/QĐ-UBND, ngày 23/11/2022 về bồi thường, hỗ trợ đối với hộ ông Nguyễn Thanh Dũng (khóm 1, thị trấn Tri Tôn) và Quyết định 7288/QĐ-UBND, ngày 23/11/2022 về thu hồi đất công, do UBND thị trấn Tri Tôn quản lý (hộ ông Nguyễn Thanh Dũng đang sử dụng) tại khóm 2 (thị trấn Tri Tôn).

Các quyết định này được Hội đồng Bồi thường huyện Tri Tôn tống đạt đến hộ ông Nguyễn Thanh Dũng, nhưng ông không nhận quyết định. Hội đồng Bồi thường huyện đã tổ chức làm việc, đối thoại với ông Dũng nhiều lần, nhưng không đạt được sự đồng thuận, do phía ông Dũng yêu cầu Nhà nước cấp cho ông 6 nền nhà.

Ngày 18/7/2024, khi tổ chức đối thoại với ông Nguyễn Thanh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn đã giải thích việc vận dụng chính sách, pháp luật trong công tác bồi thường, hỗ trợ và vận động hộ ông Dũng tự nguyện bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, ông Dũng không đồng ý thi hành các quyết định của UBND huyện, vẫn giữ yêu cầu được cấp 6 nền nhà.

Cương quyết cưỡng chế

Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Nguyễn Văn Bé Tám cho biết, huyện đã vận dụng hết các chính sách của Nhà nước quy định trong việc bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 941 (đoạn từ cầu 16 đến ngã 3 giao nhau giữa đường 3/2 và đường Hùng Vương) đối với hộ ông Nguyễn Thanh Dũng.

Đối với phần đất hộ ông Dũng sử dụng thuộc đất công (bờ kênh), do Nhà nước quản lý, ông Dũng không có cất nhà ở trên phần đất này (hiện ông đã có nhà ở ổn định), UBND huyện Tri Tôn không thể giải quyết cấp nền nhà theo yêu cầu của ông Dũng.

Để tháo gỡ khó khăn này, UBND huyện Tri Tôn đã đăng ký làm việc và được các sở, ngành tỉnh thống nhất đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh An Giang cho chủ trương thực hiện phương án cưỡng chế và bảo vệ thi công đối với hộ ông Nguyễn Thanh Dũng để giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, ngày 8/8/2024, UBND huyện Tri Tôn ban hành Quyết định 4255/QĐ-UBND thành lập Ban Cưỡng chế thu hồi đất và Quyết định 4242/QĐ-UBND về cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Nguyễn Thanh Dũng. UBND thị trấn Tri Tôn đã tống đạt quyết định cưỡng chế thu hồi đất cho hộ ông Nguyễn Thanh Dũng nhưng ông không nhận; quyết định được niêm yết công khai tại trụ sở UBND thị trấn Tri Tôn và Văn phòng khóm 2 (thị trấn Tri Tôn) theo quy định.

Ngày 9/8/2024, Ban cưỡng chế thu hồi đất tổ chức mời ông Nguyễn Thanh Dũng để vận động, thuyết phục, nhưng ông không chấp hành; không nhận thông báo về việc tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất. Ban cưỡng chế thu hồi đất đã tổ chức niêm yết thông báo theo quy định và thông báo trên hệ thống truyền thanh của thị trấn Tri Tôn để người dân được biết.

Người dân đồng thuận cưỡng chế

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Tri Tôn Lộ Vinh Huy cho biết, công trình nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 941 (đoạn từ cầu 16 đến ngã 3 giao nhau giữa đường 3/2 và đường Hùng Vương) có ý nghĩa rất lớn, tạo diện mạo mới cho cửa ngõ trung tâm huyện Tri Tôn.

Thấy được lợi ích chung, hầu hết các hộ dân đều đồng thuận bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Tuy nhiên, việc không chấp hành của ông Nguyễn Thanh Dũng làm chậm tiến độ thi công dự án, gây bức xúc trong người dân, đặc biệt là các hộ dân trên tuyến đường này.

Lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các ngành phối hợp thị trấn Tri Tôn tổ chức họp dân trong khu vực để có ý kiến tác động đến hộ ông Dũng. Qua các buổi họp, người dân đều đồng tình ủng hộ việc áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với hộ ông Dũng.

Sáng 12/8/2024, Ban Cưỡng chế thu hồi đất huyện Tri Tôn đã tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đối với hộ ông Nguyễn Thanh Dũng. Trong quá trình tổ chức thực hiện, gia đình ông Dũng không có hành vi chống đối, chấp hành theo yêu cầu của lực lượng làm nhiệm vụ. Đến 10 giờ, ngày 12/8/2024, Ban Cưỡng chế thực hiện xong việc cưỡng chế thu hồi đất và bàn giao cho đơn vị thi công dự án.

Sau khi có mặt bằng, đơn vị thi công đã nhanh chóng xóa được đoạn “thắt cổ chai”, triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 941 theo kế hoạch. Người dân trong khu vực phấn khởi, mong muốn dự án sớm hoàn thành để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giúp bà con đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện và thu hút du khách đến vùng đất Tri Tôn.

UBND huyện Tri Tôn cho biết, việc cưỡng chế, thu hồi đất đối với hộ ông Nguyễn Thanh Dũng là thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, được người dân đồng tình, ủng hộ. Đây cũng là thông điệp cho mọi người nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, cùng với chính quyền địa phương phát triển kinh tế, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, từng bước phát triển đô thị giàu đẹp, văn minh.

NGÔ CHUẨN