Tri Tôn thích ứng linh hoạt với COVID-19

17/11/2021 - 06:45

 - Khi số ca nhiễm trong cộng đồng, khu cách ly và phong tỏa đều tăng cao, huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) triển khai phương án cách ly, điều trị tại nhà đối với F0 không triệu chứng, cách ly F1 tại nhà khi đảm bảo các điều kiện theo quy định. Đây là một trong những hướng mở để thích ứng linh hoạt, an toàn với COVID-19.

Tri Tôn chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Nỗ lực khống chế các ổ dịch

Đặc thù của huyện Tri Tôn có diện tích rộng, dân số ít. Tuy nhiên, ở các đô thị tập trung, như: thị trấn Tri Tôn, Ba Chúc, Cô Tô, mật độ dân cư khá dày, đặc biệt là trong các con hẻm, người dân tập trung đông, nhà ở san sát nhau. Đối với các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer sinh sống, người dân sống quần tụ trong các phum, sóc, giao lưu, gắn kết chặt chẽ với nhau. Do vậy, khi xuất hiện ca nhiễm COVID-19, dù đã kịp thời khoanh vùng, phong tỏa nhưng chính những khu phong tỏa trong các hẻm đô thị, phum, sóc có đông đồng bào DTTS Khmer sinh sống, lại phát sinh số ca nhiễm mới nhiều. Điển hình ngày 11-11, trong số 67 trường hợp nhiễm mới trên địa bàn huyện Tri Tôn, có 13 trường hợp phát hiện qua tầm soát cộng đồng, gồm: 4 trường hợp tại khóm Huệ Đức (thị trấn Cô Tô), 9 trường hợp tại ấp An Lương (xã Lương Phi). Đối với khu phong tỏa, cả 15 trường hợp nhiễm mới đều tập trung ở vùng đồng bào DTTS Khmer. Đối với khu cách ly, phát sinh 39 trường hợp nhiễm mới.

Làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tri Tôn, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng lưu ý huyện cần xác định 5 trụ cột chính là: “Bóc tách thần tóc F0 - đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng - phân tầng điều trị F0, cung cấp đầu đủ cơ số thuốc, hạn chế tử vong - quan tâm an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, nhất là tại khu cách ly, phong tỏa - tuyên truyền có chiều sâu nâng cao nhận thức phòng bệnh trong nhân dân”.

Thời gian qua, huyện Tri Tôn đã triển khai thực hiện tốt 5 trụ cột phòng, chống dịch này. Trong đó, tăng cường vai trò của F0 khỏi bệnh, người có uy tín trong đồng bào DTTS Khmer để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của bà con về sự nguy hiểm của dịch bệnh, cách phòng bệnh khoa học, trị bệnh theo đúng hướng dẫn, không hoang mang, nghe theo lời đồn, thông tin thiếu căn cứ.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo rút kinh nghiệm những việc còn hạn chế trong công tác chống dịch thời gian qua, phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệm vụ được phân công hỗ trợ các xã, thị trấn chống dịch, bám công việc, bám địa bàn, chăm lo sức khỏe nhân dân. Đối với các xã, thị trấn có đông đồng bào DTTS Khmer sinh sống và có số ca F0 tăng thời gian qua, các ngành, đoàn thể tăng cường hỗ trợ lực lượng tuyến đầu test nhanh cộng đồng, tiêm vaccine; phối hợp người có uy tín, sư sãi, à cha đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức…

Thay đổi tư duy ứng phó

Với quyết tâm khống chế dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tri Tôn đã phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên trong Ban Chỉ đạo, trưởng, phó ngành huyện hỗ trợ xã, thị trấn và các lực lượng tại chỗ quyết liệt, đánh nhanh, đánh mạnh, làm việc kể cả thứ bảy, chủ nhật, đồng loạt ra quân test nhanh tất cả người dân khu vực phong tỏa, trường hợp nguy cơ cao, kịp thời phát hiện F0, F1 nguy cơ cao, nhất là trong vùng đồng bào DTTS Khmer để cách ly, điều trị kịp thời.

Cùng với các giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch, huyện Tri Tôn đang triển khai thực hiện cách ly, điều trị tại nhà đối với F0 (nhẹ, không triệu chứng); cách ly tại nhà đối với F1 nguy cơ thấp. Về công tác chuẩn bị phương án điều trị F0 tại nhà, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn đề nghị Trung tâm Y tế huyện cần tham khảo, học tập mô hình từ TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu (thí điểm điều trị F0 tại nhà).

Tuy nhiên, cần căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương để áp dụng phù hợp. Đối với trường hợp tiêm đủ liều vaccine, cơ sở vật chất có điều kiện thì cách ly, điều trị tại nhà; các trường hợp khác vẫn phải điều trị tập trung. Trạm Y tế xã, thị trấn cần chuẩn bị cơ sở vật chất để đảm bảo thu dung, điều trị ít nhất 10 bệnh nhân; trưng dụng thêm Phòng khám nhân đạo huyện và Trung tâm Học tập cộng đồng xã Vĩnh Gia làm nơi điều trị F0 không triệu chứng. Đối với F1 nguy cơ cao, điều kiện vật chất không đảm bảo thì thực hiện cách ly tập trung.

Mới đây, PGS.TS Đặng Văn Chính (Viện trưởng Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh) và Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Vân Điền Phương đã có chuyến khảo sát và làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tri Tôn. Đoàn công tác cho rằng, dịch bệnh tuy bùng phát nhiều nơi nhưng có khả năng kiểm soát được. Do đó, huyện cần thu hẹp phạm vi phong tỏa tại các khu dân cư khi phát hiện F0. Đối với những trường hợp là F1, F0, nên cho cách ly tại nhà khi có đủ điều kiện đảm bảo, tăng cường lực lượng y tế giám sát, theo dõi chặt chẽ; tuyên truyền các thành viên trong nhà phải giữ khoảng cách, đeo khẩu trang khi tiếp xúc. Nếu thực hiện tốt cách ly, điều trị tại nhà, sẽ giảm rất nhiều áp lực cho các khu cách ly, điều trị.

NGÔ CHUẨN