Triển khai chương trình mới cho khối lớp 3

14/10/2022 - 06:54

 - Tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tại khối lớp 3, các trường học trên địa bàn huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã nỗ lực thích ứng và chuyển đổi, nhằm đáp ứng yêu cầu dạy và học ngày càng cao theo chương trình, theo sách giáo khoa mới.

Đảm bảo cơ sở vật chất

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tịnh Biên, năm học 2022-2023, toàn huyện có 28 trường tiểu học, 2 trường tiểu học và THCS với 427 lớp, 11.119 học sinh, trong đó có 3.909 học sinh dân tộc thiểu số Khmer. Để đáp ứng nhu cầu cơ sở vật chất cho các khối lớp, đặc biệt ở khối lớp 1, 2, 3 cần phòng học để bố trí dạy học 2 buổi/ngày, từ tháng 3/2022, Phòng GD&ĐT đã tổ chức các buổi họp chuyên đề để triển khai kế hoạch và chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiến hành ra soát lại số phòng học của mỗi đơn vị, đảm bảo các khối lớp 1, 2, 3 được bố trí 1 phòng học riêng/lớp. Đến nay, đã bố trí đảm bảo 249 phòng 249 lớp 1, 2, 3  để học 2 buổi/ngày.

Hỗ trợ xe đạp, sách giáo khoa mới cho học sinh đến trường

Các đơn vị trường đều có phòng bộ môn tiếng Anh. Tuy nhiên, do đầu tư nhiều năm theo lộ trình nên hiện nay, một số phòng bộ môn tiếng Anh đã xuống cấp, đang được các trường rà soát để cải tạo, nâng cấp. Năm học 2022-2023, tin học và công nghệ là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông lớp 3, cần đảm bảo phòng giảng dạy tin học cho các đơn vị. Tuy nhiên, địa phương hiện chỉ có 17/30 đơn vị có phòng tin học. Phòng GD&ĐT đã phân công các thành viên tổ bộ môn tin học phối hợp với các trường có phòng tin học tiến hành rà soát, nâng cấp để đảm bảo giảng dạy được chương trình tin học theo quy định, không gây ảnh hưởng chất lượng giảng dạy ngay từ đầu năm học.

Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên

Phòng GD&ĐT huyện Tịnh Biên cho biết, năm học 2022-2023, toàn huyện có 82 lớp 3 với 2.184 học sinh. Trước đó, Phòng GD&ĐT đã phối hợp Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện về công tác điều động, thuyên chuyển giáo viên tiểu học trong huyện để đảm bảo tất cả các lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, riêng khối lớp 3 đảm bảo có giáo viên giảng dạy 1 giáo viên/lớp, không để tình trạng lớp dạy treo.

Trong đó, đã chuẩn bị nguồn giáo viên để giảng dạy môn tin học và công nghệ. Các giáo viên được bố trí giảng dạy đảm bảo các điều kiện về chuẩn chuyên môn đào tạo theo quy định, hoàn thành công tác bồi dưỡng các mô-đun, các chuyên đề về Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt cần có kinh nghiệm, năng lực giảng dạy và giáo dục học sinh. Riêng đối với giáo viên giảng dạy tại những trường có đông học sinh Khmer, ngoài các điều kiện nêu trên, giáo viên còn phải có sự am hiểu về đời sống, phong tục tập quán, giao tiếp ngôn ngữ với học sinh Khmer.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học “A” Nhà Bàng Huỳnh Hồng Thu thông tin: “Để đảm bảo tốt cho chương trình giảng dạy mới ở khối lớp 3, trường đã bố trí đảm bảo mỗi phòng học/lớp, dạy học 2 buổi/ngày ở các lớp 1, 2, 3 (8 lớp/8 phòng), có phòng bộ môn tin học, mỹ thuật, tiếng Anh. Trường bố trí giáo viên giảng dạy đảm bảo 1 giáo viên/lớp, chuẩn bị nguồn giáo viên để giảng dạy môn tin học và công nghệ. Các giáo viên đảm bảo các điều kiện về chuẩn chuyên môn đào tạo theo quy định, được bồi dưỡng chuyên môn, có kinh nghiệm, năng lực”.

Cần sự hỗ trợ từ phụ huynh

Theo cô Huỳnh Hồng Thu, bên cạnh sự năng động, tích cực của giáo viên, cần lắm sự quan tâm hỗ trợ từ phụ huynh, định hướng cho học sinh các phương pháp học tốt, xây dựng cho học sinh lộ trình học tập phù hợp. Bởi trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có một số môn học và hoạt động giáo dục mới hoặc mang tên mới (tin học và công nghệ, ngoại ngữ, hoạt động trải nghiệm, đổi tên môn kỹ thuật thành công nghệ). Chương trình nhằm phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của học sinh, giúp học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực.

Chương trình mới định hướng phát huy tính tích cực của học sinh, khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền thụ một chiều. Học sinh được hoạt động để tự mình tìm tòi kiến thức, phát triển kỹ năng và vận dụng vào đời sống, giáo viên không thiên về truyền thụ mà đóng vai trò hướng dẫn hoạt động cho học sinh. Trong thực hiện chương trình, thầy cô được quyền chủ động phân bổ thời gian và lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với mỗi nội dung, đối tượng và hoàn cảnh cụ thể.

Cách đánh giá kết quả giáo dục Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lý và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

Đây là một chương trình mở, tạo điều kiện cho học sinh được lựa chọn nội dung học tập và môn học phù hợp với nguyện vọng, sở trường của mình, tạo sự hào hứng trong học tập. Do vậy, phụ huynh cần lưu ý theo dõi để hỗ trợ giáo viên, giúp học sinh nhanh chóng thích ứng chương trình mới.

NGỌC GIANG