Triển khai có hiệu quả các kế hoạch, nhiệm vụ cải cách hành chính

12/07/2021 - 03:44

 - Những tháng đầu năm 2021, các cơ quan, ban, ngành tỉnh và các địa phương đã triển khai có hiệu quả các kế hoạch, nhiệm vụ trên các lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC). Cổng dịch vụ công trực tuyến đi vào hoạt động, cung cấp giao diện cho thiết bị di động tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN) đăng ký giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC).

Theo Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ An Giang Ngô Hồng Yến, công tác CCHC được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp và quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của công tác CCHC; chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Cán bộ, công chức, viên chức được sắp xếp theo vị trí việc làm phù hợp với chuyên môn, tạo điều kiện phát huy năng lực, sở trường, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc được giao.

Đánh giá kết quả thực hiện, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trương Long Hồ cho biết: “Công tác cải cách thể chế được các ngành, các cấp phối hợp xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đầy đủ. Công tác cải cách TTHC được triển khai theo đúng quy định: công bố, công khai TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia; rà soát, cập nhật mới quy định TTHC; nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Trên cơ sở tái cấu trúc quy trình TTHC, UBND tỉnh đã ban hành Danh mục TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện trên địa bàn. Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên các thiết bị di động và khảo sát sự hài lòng; ứng dụng hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục kết nối liên thông giữa các phần mềm trong nội bộ tỉnh, giữa tỉnh với Trung ương.

Qua đó, nâng cao tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3, 4; triển khai các nhiệm vụ về số hóa kết quả giải quyết TTHC; chuyển đổi số; chính quyền điện tử...”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành làm giải quyết tốt thủ tục hành chính

Bên cạnh đó, tỉnh duy trì thực hiện tốt cơ chế "một cửa", “một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC. Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh triển khai các mô hình, giải pháp CCHC, như: thí điểm triển khai chuyển giao Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện An Phú cho bưu điện thực hiện; thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Châu Đốc và huyện Châu Phú. Các mô hình, giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ hành chính công, sự hài lòng của người dân, tổ chức, DN đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính.

6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã làm tốt nhiệm vụ giải quyết TTHC. Tiếp nhận được 42.000 hồ sơ TTHC của tổ chức và cá nhân. Đã xử lý và trả kết quả 40.000 hồ sơ, trong đó 39.952 hồ sơ xử lý đúng hạn so với quy định, chiếm 99,9% và chỉ có 48 hồ sơ trễ hạn (chiếm 0,1%). Cán bộ, công chức tận tình, chu đáo, không gây phiền hà, sách nhiễu, giảm thời gian chờ đợi của người dân và DN.

Ngoài ra, còn đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích; rút ngắn thời gian giải quyết, giảm thành phần hồ sơ, tiết kiệm chi phí, tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; duy trì tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn rất cao (trên 99%); tinh thần, thái độ và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên; mức độ hài lòng chung về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công tại trung tâm đạt tỷ lệ 97,3% và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hóa nền hành chính, rà soát hiện trạng hạ tầng ứng dụng, nhân lực công nghệ thông tin tại cơ quan, đơn vị, phục vụ phát triển chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số. Công khai mức độ hài lòng của người dân, hỗ trợ giải đáp thắc mắc tại địa chỉ https://dichvucong.angiang.gov.vn/dichvucong/hoidap.

Trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh đã triển khai hệ thống VNPT-Meeting tại các cơ quan nhà nước từ tỉnh đến xã phục vụ hội họp, làm việc trực tuyến. ?ang Đang triển khai thử nghiệm giải pháp hội nghị trực tuyến được vận hành tại địa chỉ: https://emeeting.mic.gov.vn. Theo đó, tất cả tài liệu họp được số hóa chuyển cho các thành viên tham dự nhằm hạn chế sử dụng văn bản giấy.

Từ nay đến cuối năm, Sở Nội vụ tăng cường tuyên truyền CCHC; thanh, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm cơ quan, địa phương để TTHC trễ hạn. Ban hành chương trình CCHC tỉnh An Giang giai đoạn 2021-2030. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC, triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông". Tăng cường thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức về nghiệp vụ, các kỹ năng hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ...

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành. Thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy hành chính các cấp, nâng cao Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin gắn với CCHC, góp phần thực hiện thành công chính quyền điện tử.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU