Triển lãm mỹ thuật 'Sắc màu Việt Nam' tại Paris

30/06/2023 - 10:14

Ngày 28/6, Đại sứ quán Việt Nam, Bảo tàng Quai Branly – Jacques Chirac và Tòa thị chính Quận 5 thủ đô Paris đã tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Sắc màu Việt Nam”.

50 tác phẩm hội họa đương đại của Việt Nam từ những năm 1930 đến nay được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Minh Duy/nhandan.vn

Tham dự sự kiện được tổ chức tại Trụ sở Quận 5 thủ đô Paris có sự góp mặt của đại diện Hội hữu nghị Pháp - Việt Nam, Hội người Việt Nam tại Pháp, đông đảo kiều bào cũng như bạn bè Pháp yêu thích hội họa và văn hóa Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, phát biểu khai mạc, Thị trưởng Quận 5 Florence Berthout cho biết triển lãm trưng bày các tác phẩm lần đầu tiên xuất hiện ở Pháp, phản ánh sự đa dạng và chất lượng của hội họa Việt Nam từ năm 1930 đến nay. Những tác phẩm này được mượn từ các bảo tàng và các bộ sưu tập tư nhân ở Việt Nam, nhưng cũng có một số tác phẩm của họa sĩ người Việt Nam đang sinh sống tại Pháp. Triển lãm mang tới cho công chúng một cái nhìn tổng quan về quá trình phát triển của nền mỹ thuật cổ điển và đương đại Việt Nam.

Triển lãm trưng bày khoảng 50 tác phẩm minh họa cho hai dòng nghệ thuật mang cảm hứng truyền thống Đông Dương và cảm hứng của châu Âu, cho thấy sức sáng tạo, sự đa dạng của nghệ thuật hội họa ở Việt Nam từ năm 1930 đến nay. Theo bà Berthout, đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa biểu tượng, góp phần thúc đẩy các mối quan hệ sâu sắc hơn trong lĩnh vực văn hóa giữa hai nước khi diễn ra tại Quảng trường Panthéon, trung tâm của Khu phố Latinh, đồng thời là trung tâm của đời sống văn hóa và tri thức của Paris và Pháp.

Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, thông qua các tác phẩm hội họa và điêu khắc chưa từng được trưng bày tại Pháp, triển lãm “Sắc màu Việt Nam” mong muốn mang đến cho khách tham quan cơ hội khám phá những câu chuyện độc đáo về đời sống và con người Việt Nam do các họa sĩ Việt Nam hiện đại và đương đại thể hiện.

Nền mỹ thuật hiện đại của Việt Nam bắt nguồn từ sự ra đời của Trường Mỹ thuật Đông Dương vào đầu thế kỷ 20, mở đường cho một phong cách nghệ thuật đặc trưng của đất nước. Trên cơ sở này, các nghệ sĩ đã kết hợp sáng tạo các nguyên tắc nghệ thuật phương Tây và thẩm mỹ phương Đông để tạo ra những kỹ thuật mới và độc đáo trên những chất liệu mới.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, cùng với sự phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam, hoạt động sáng tạo và sản xuất nghệ thuật ngày càng được biết đến và khẳng định tầm quan trọng của nghệ thuật đương đại Việt Nam trên trường quốc tế. Những hoạt động quảng bá văn hóa-nghệ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục được nhân rộng nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đem đến cho kiều bào tại Pháp và bạn bè Pháp những “bữa tiệc” đậm hương vị Việt Nam.

Ông Philippe Charlier, Giám đốc Nghiên cứu và Giảng dạy tại Bảo tàng Quai Branly - Jacques Chirac, Trưởng ban tổ chức triển lãm cho biết “Sắc màu Việt Nam” cho thấy tất cả chất lượng, sức sáng tạo và sự đa dạng của các tác phẩm nghệ thuật ở Việt Nam từ những năm 1930 cho đến nay. Công chúng có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm có sự hòa trộn phong cách nghệ thuật phương Tây với yếu tố thẩm mỹ phương Đông, được thể hiện bằng các chất liệu sơn mài, sơn dầu, vải, lụa, giấy. Các bức vẽ được thể nghiệm trên nhiều chất liệu khác nhau, như lụa, sơn mài, giấy cuốn, sơn dầu...

Triển lãm “Sắc màu Việt Nam” sẽ mở cửa đến hết ngày 15/7, mang tới cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật chất lượng chưa từng xuất hiện tại Pháp cũng như cái nhìn đầy đủ hơn về nền mỹ thuật đa dạng và độc đáo của Việt Nam qua các thời kỳ.

Theo TTXVN