Triệu chứng liên quan tới tóc, mắt ở người nhiễm Omicron

07/01/2022 - 14:17

Người nhiễm Omicron có thể bị đau mắt sau 2 ngày ủ bệnh và rụng tóc khi gần khỏi.

Omicron được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác động nhẹ hơn, đặc biệt với người đã được tiêm vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, biến thể mới có thể gây ra một số triệu chứng lạ và khó chịu.

Báo cáo chính thức đầu tiên của Vương quốc Anh tiết lộ nguy cơ nhập viện do Omicron thấp hơn từ 50 đến 70% so với Delta.

Các quan chức y tế đã nhiều lần đánh giá, mũi vắc xin tăng cường bảo vệ cơ thể chống lại Omicron và mang lại cơ hội tốt nhất để vượt qua đại dịch.

Hai triệu chứng lạ xuất hiện ở những người nhiễm Omicron là đau mắt đỏ hoặc viêm kết mạc và rụng tóc.

Ảnh minh họa: Drugtargetreview

Bất thường ở mắt có thể xuất hiện cùng với các triệu chứng khác, trong khoảng 2 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Trong khi đó, hiện tượng rụng tóc nhiều khả năng xảy ra gần cuối đợt bệnh.

Virus xâm nhập vào các tế bào của cơ thể thông qua các thụ thể đối với enzym ACE2. Các thụ thể ACE2 được tìm thấy trong các vị trí khác nhau của mắt như võng mạc, mí mắt.

Mặc dù rụng tóc không phải là một triệu chứng điển hình của Covid-19, nhưng theo Hiệp hội Da liễu Mỹ, rụng tóc khá phổ biến sau một cơn sốt.

Chuyên gia trên toàn cầu đã nêu bật ít nhất 8 dấu hiệu cảnh báo sớm về Omicron mà bạn không nên bỏ qua. Các biểu hiện này có xu hướng xuất hiện nhanh chóng và khá sớm, từ 2 ngày sau khi phơi nhiễm.

Các triệu chứng dường như kéo dài khoảng 5 ngày, tất nhiên có thể diễn ra nhanh hơn hoặc dài hơn tùy thể trạng và số liều vắc xin được tiêm.

Dấu hiệu hay gặp của Omicron bao gồm ngứa họng, đau lưng dưới, chảy nước mũi / nghẹt mũi, đau đầu, mệt mỏi, hắt hơi, đổ mồ hôi đêm, nhức mỏi cơ thể.

Chúng khác biệt đáng kể so với bộ ba triệu chứng cổ điển của Covid-19 là ho, sốt và mất vị giác/khứu giác.

Ngày 4/1, Vương quốc Anh ghi nhận hơn 200.000 ca Covid-19 nhưng Thủ tướng Boris Johnson không đưa ra bất kỳ giới hạn mới nào. Ông nói: “Những hạn chế hơn nữa sẽ gây thiệt hại cho cơ hội sống, sức khỏe tâm thần của người dân và nền kinh tế”.

Bởi vậy, Thủ tướng Anh chấp nhận những tuần sắp tới sẽ đầy thử thách và một số dịch vụ sẽ bị gián đoạn.

Tình trạng phải cách ly do Omicron xảy ra khiến các chuyến tàu bị ảnh hưởng, rác không được thu gom. Ước tính có khoảng một triệu người Anh đã phải nghỉ việc vào ngày 4/1.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)