Triệu chứng ung thư bộc lộ qua đôi mắt

28/11/2022 - 08:01

Vàng da, vàng mắt là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy là bệnh ung thư phổ biến thứ 12 trên toàn thế giới. Có hơn 495.000 ca ung thư tuyến tụy mới vào năm 2020.

Bệnh khó phát hiện vì thường không gây ra các triệu chứng trong giai đoạn đầu. Khi phát triển, bệnh bắt đầu bộc lộ các dấu hiệu, gồm cả vàng mắt. 

Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh nêu rõ: "Bệnh nhân bị vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu hơn bình thường, phân nhạt màu hơn. Biểu hiện này phổ biến ở những người bị ung thư đầu tụy vì khối u chặn ống mật". 

Ống mật mang mật vào ruột non và nếu ống bị tắc, mật sẽ đi vào máu. Sau đó, bệnh nhân thải phần này ra ngoài theo đường nước tiểu chứ không phải ruột, vì vậy phân trông sáng hơn. 

Vàng da, vàng mắt là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh liên quan tới gan, mật. Ảnh minh họa: Healthdigest

Các bác sĩ giải thích: "Mật chứa nhiều sắc tố vàng nên khiến da có màu vàng. Điều này khó nhận thấy ở những người có nước da sẫm nên dễ phát hiện ở lòng trắng mắt hơn là da".

Theo The Sun, vàng da, vàng mắt là một trong những triệu chứng phổ biến nhất nhưng các chuyên gia cho biết có thêm một số triệu chứng khác mà bạn nên đề phòng. 

Đau vùng bụng hoặc lưng

Khoảng 70% những người mắc bệnh sẽ phải chịu đựng cảm giác đau đớn này. Biểu hiện bệnh phổ biến hơn ở người bị ung thư thân và đuôi tụy.

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Các chuyên gia thông tin, những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy gần đây có thể giảm ít nhất 10% trọng lượng cơ thể. 

Tiểu đường

Một số người mắc ung thư tuyến tụy cũng mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Nếu mắc bệnh tiểu đường, bạn không sản xuất đủ insulin. Vì vậy, có quá nhiều đường trong máu. Đường sẽ ra khỏi cơ thể theo nước tiểu và mang theo một ít nước. 

Điều này có thể gây ra các triệu chứng như khát nước, đi tiểu nhiều hơn bình thường, suy nhược và đói.

Ngứa

Ảnh minh họa: Emedihealth

Nếu bị vàng da nặng thì bạn có thể bị ngứa da. Điều này do có sự gia tăng axit mật trong máu khiến da bị ngứa.

Sốt, run rẩy

Đôi khi bệnh nhân có thể bị sốt vì vàng da hoặc tuyến tụy bị viêm. Khi nhiệt độ cao, họ có thể cảm thấy lạnh và rùng mình. 

Khó tiêu

Đối với hầu hết các trường hợp, đây không phải là dấu hiệu của bệnh ung thư. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài và không thuyên giảm khi dùng thuốc thì bạn nên đến gặp bác sĩ. 

Cục máu đông

Thỉnh thoảng, bệnh ung thư tuyến tụy có liên quan đến cục máu đông. Huyết khối có thể hình thành trong các tĩnh mạch sâu ở chân hoặc trong các tĩnh mạch nhỏ hơn ở bất cứ đâu. Đôi khi cục máu đông sẽ biến mất và sau đó phát triển ở một nơi khác trong cơ thể.

Theo Vietnamnet