Trịnh Văn Vinh làm điều bất ngờ, quyết tranh huy chương Olympic Paris

07/08/2024 - 08:58

Lực sĩ Trịnh Văn Vinh gánh trọng trách giành huy chương cho đoàn TTVN ở Olympic Paris 2024, và anh đã sẵn sàng tạo nên bất ngờ ở hạng dưới 61kg môn cử tạ nam.

Niềm hy vọng cuối cùng

Đoàn TTVN còn 2 VĐV chưa thi đấu ở Olympic Paris 2024, nhưng chỉ có Trịnh Văn Vinh là hy vọng làm nên bất ngờ ở hạng dưới 61kg cử tạ nam. Trong khi đó, Nguyễn Thị Hương thi đấu vòng loại canoeing nội dung thuyền đơn nữ 200m đặt mục tiêu "vượt qua chính mình" để có lời chia tay đẹp Thế vận hội.

Là niềm hy vọng huy chương cuối cùng của đoàn TTVN tại Olympic Paris, Trịnh Văn Vinh cảm nhận áp lực ít nhiều trước cuộc thi. Dù vậy, lực sĩ quê Bắc Ninh hiểu rằng anh phải có một tâm lý thoải mái, vững vàng, mới có thể đạt được thành tích tốt nhất.

trinh van vinh.jpg

Chờ đợi Trịnh Văn Vinh làm được điều thần kỳ

Trước Olympic 2024, Văn Vinh có chuyến tập huấn hơn 1 tháng tại Trung Quốc. Tại đây, lực sĩ Việt Nam lĩnh hội những kỹ thuật từ các chuyên gia để cải thiện các thông số chuyên môn của mình.

Mọi chỉ số trong tập luyện của Văn Vinh được báo cáo hàng ngày về Cục TDTT cũng như bộ môn cử tạ, và dĩ nhiên được giữ bí mật tuyệt đối. 

"Qua quá trình tập huấn, Trịnh Văn Vinh đạt được trạng thái tâm lý rất ổn định và sẵn sàng cho cuộc đấu quan trọng ở Olympic Paris", phụ trách bộ môn cử tạ (Cục TDTT) – ông Nguyễn Huy Hùng cho biết.

Được biết, Văn Vinh phải dùng thuốc giảm đau trong những buổi tập đầu tại Pháp, tuy nhiên sau đó tình hình sức khỏe của lực sĩ sinh năm 1995 đã tốt hơn. 

Ngoài sự chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe, tâm lý, Văn Vinh cùng HLV của mình cũng phải có một chiến thuật phù hợp, tính toán chính xác cho từng cú giật, đẩy tạ để hướng tới mục tiêu có huy chương. 

Đăng ký mức tạ 303kg, Văn Vinh sẽ làm nên bất ngờ?

Một ngày trước khi môn cử tạ diễn ra, BTC công bố mức trọng lượng tạ đăng ký cơ sở của từng VĐV ở các hạng cân.

Theo công bố này, rất bất ngờ khi Trịnh Văn Vinh đăng ký mức tạ 303kg. Trọng lượng tạ này chỉ sau mức của 3 lực sỹ là đương kim vô địch Olympic Li Fabin (310kg), đô cử Indonesia - Eko Yuli (310kg) và lực sỹ người Ý Sergio Massida (310kg).

Mức tạ đăng ký cơ sở của Văn Vinh ngang với lực sỹ người Mỹ Morris Hampton - người được xem là ẩn số ở hạng dưới 61kg nam.

Trong thi đấu cử tạ, mức đăng ký chỉ mang tính chất thủ tục và thậm chí là "tung hỏa mù" đối phương. Các VĐV vẫn có thể thay đổi mức tạ tùy vào diễn biến khi bước vào thi đấu. Dẫu vậy, con số 303kg của Trịnh Văn Vinh cho thấy sự tự tin, quyết tâm làm làm được "điều gì đó" của anh.

Olympic 6 8 cu ta.jpg

Trịnh Văn Vinh đăng ký mức tạ 303kg

"Tôi biết và hiểu các đối thủ sắp tới, vì tôi đã từng đối đầu nhiều người trong số họ, hoặc đã nắm rõ các thông tin trình độ. Tất cả đều rất mạnh, bởi đây là sân chơi Olympic. Nhưng tôi hoàn toàn tự tin vào bản thân", Trịnh Văn Vinh nói.

Trong quá khứ, Văn Vinh từng đạt thành tích kỷ lục 307kg tại SEA Games 2017. Nhưng đã 7 năm trôi qua, lực sĩ người Bắc Ninh không còn ở thời đỉnh cao phong độ khi bước sang tuổi 29, trong khi các đối thủ ngày một mạnh lên. Vì thế, chỉ khi thi đấu xuất thần và thêm yếu tố may mắn, niềm hy vọng huy chương cuối cùng của đoàn TTVN mới làm nên chuyện.

12 VĐV ở hạng cân dưới 61kg môn cử tạ nam Olympic Paris 2024 tranh tài vào lúc 20h ngày 7/8. Các VĐV đăng ký mức tạ thấp nhất sẽ thi đấu trước. Các đối thủ của Văn Vinh rất mạnh, trong đó đáng chú ý là Li Fabin (Trung Quốc) đang sở hữu thông số thành tích tốt nhất lên tới 314kg tổng cử, ngoài ra còn có Morris Hampton Miller (Mỹ, 303kg), Sergio Massidda (Ý, 302kg), Eko Yuli (Indonesia, 300kg), Ceniza John Febuar (Philippines, 300kg), Silachai Theerapong (Thái Lan, 299kg)...

Theo Vietnamnet