Trưng bày chuyên đề gốm nghệ thuật và trải nghiệm Hương Tết Việt

06/01/2024 - 18:49

Ngày 6/1, Bảo tàng tỉnh Hải Dương đã khai mạc Trưng bày chuyên đề gốm nghệ thuật và các hoạt động trải nghiệm Hương Tết Việt.

Học sinh được bố mẹ đưa đến xem trưng bày gốm. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Chương trình do Bảo tàng phối hợp với Câu lạc bộ Gốm nghệ thuật tỉnh, Trường Mầm non Sao Biển, Công ty Cổ phần phát triển Giáo dục Phoenix Việt Nam thực hiện, mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn.

Trưng bày chuyên đề gốm với chủ đề “Tự sự” giới thiệu đến công chúng hơn 50 tác phẩm gốm và điêu khắc nghệ thuật của nhiều Nghệ nhân Ưu tú, họa sỹ thuộc Câu lạc bộ gốm nghệ thuật Hải Dương như: Nghệ nhân Ưu tú, Họa sỹ Hạ Bá Định; Nghệ nhân Ưu tú, Họa sỹ Đặng Thành Long; Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu, Nghệ nhân Vũ Xuân Hùng, Họa sỹ Đặng Việt Cường. Qua mỗi tác phẩm, các nghệ nhân, họa sỹ đã gửi gắm tình yêu nghệ thuật, cuộc sống, thể hiện sức sáng tạo nghệ thuật không mệt mỏi; từ đó, góp phần tuyên truyền, quảng bá, bảo tồn và phát huy các giá trị đặc sắc của gốm, sứ Hải Dương.

Đến với không gian trưng bày và trải nghiệm Hương Tết Việt, công chúng còn được tham gia trải nghiệm, hòa mình vào các hoạt động mang hương vị Tết cổ truyền của dân tộc như: gói bánh chưng, làm cốm, mứt Tết, tranh Đông Hồ, làm gốm trên bàn xoay truyền thống, trang trí mặt nạ giấy bồi và hoa văn trên đồ gốm, viết thư pháp, mô hình mua bán thời bao cấp. Với nhiều người lớn tuổi, không gian trưng bày Hương Tết Việt như đưa họ ngược dòng thời gian, nhớ lại những ngày Tết đơn sơ, bình dị trong ký ức.

Bảo tàng còn dành riêng không gian cho các học sinh trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian như: kéo co, bịt mắt đập niêu, chơi ô ăn quan… Các em có dịp được thưởng thức những buổi biểu diễn thực cảnh, tham gia đấu trường Sasuke với các thử thách vận động đòi hỏi sức khỏe, sự khéo léo. Qua đó, các bạn nhỏ được nâng cao thể chất, rèn luyện sức khỏe và sự tự tin.

Dịp này, Bảo tàng tỉnh đã tổ chức tiếp nhận một số hiện vật, kỷ vật do các cá nhân trao tặng, góp phần làm phong phú kho tài liệu, hiện vật của đơn vị; đồng thời, ký giao ước hợp tác liên kết với một số đơn vị, đối tác như: Trường Mầm non Sao Biển, Công ty Cổ phần phát triển Giáo dục Phoenix Việt Nam về việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cho học sinh.

Trưng bày chuyên đề gốm nghệ thuật và các hoạt động trải nghiệm Hương Tết Việt sẽ kéo dài đến hết ngày 3/2. Bảo tàng tỉnh mở cửa tự do đón công chúng và du khách tham quan.

Theo TTXVN