Trung Quốc tạm dừng cấp giấy phép bay cho Boeing 737 MAX 8

27/03/2019 - 19:37

Boeing 737 MAX 8 tiếp tục vấp phải khó khăn tại thị trường Trung Quốc khi nước này tuyên bố tạm ngừng cấp giấy phép bay đối với dòng máy bay này.

Trong động thái tiếp theo sau khi yêu cầu ngừng bay dòng máy bay Boeing 737 MAX 8, Cục hàng không dân dụng Trung Quốc mới đây tiếp tục ra tuyên bố, tạm ngừng thụ lý đăng ký giấy phép chứng nhận đủ điều kiện bay đối với dòng máy bay này. Với quyết định này, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên và cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới hiện nay ngừng cấp giấy phép bay đối với Boeing 737 MAX 8.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên tạm dừng cấp giấy phép bay cho Boeing 737 MAX 8. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia hàng không Trung Quốc cho biết, đây là bước đi tiếp theo sau quyết định ngừng bay và Boeing 737 MAX 8 sẽ gặp nhiều khó khăn hơn để có thể bay trở lại tại thị trường rộng lớn này.

Nguyên nhân mà Cục hàng không dân dụng Trung Quốc đưa ra là cho đến nay những điều tra sự cố liên quan đến dòng máy bay này vẫn chưa loại trừ khả năng có các vấn đề về thiết kế. Sau khi thẩm định xác nhận loại máy bay này phù hợp với yêu cầu và đủ điều kiện bay, cơ quan này mới tiếp tục xem xét cấp lại giấy phép bay cho Boeing 737 MAX 8.

Theo số liệu thống kê, các hãng hàng không Trung Quốc đang vận hành 97 chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8, trong đó nhiều nhất là Hãng hàng không Phương Nam với 28 chiếc.

Như vậy, theo các chuyên gia hàng không Trung Quốc, cho dù các nước cho phép dòng máy bay này bay trở lại, trong khi Trung Quốc chưa khôi phục việc cấp giấy phép bay, thì Boeing 737 MAX 8 cũng không thể bay ở Trung Quốc. Ngoài ra, nếu không có giấy phép bay, thì dù đã mua máy bay này, các hãng hàng không ở Trung Quốc cũng không thể sử dụng để bay và nước này tạm thời sẽ không mua thêm Boeing 737 MAX 8.

Theo VOV

 

Liên kết hữu ích