Trường đại học An Giang khẳng định vị thế về đào tạo và nghiên cứu khoa học

08/03/2022 - 04:21

 - Gần 23 năm thành lập và 3 năm trở thành trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học An Giang (ĐHAG) đã trải qua các mùa tốt nghiệp đáng nhớ. Nhiều thế hệ sinh viên đã trưởng thành, có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước. Trường ĐHAG cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu công việc và xu hướng phát triển, hội nhập của đất nước. Nhà trường luôn phấn đấu để trở thành một trường có vị thế mạnh về đào tạo và nghiên cứu khoa học.

PGS.TS Võ Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐHAG cho biết, từ dấu mốc 13-8-2019, với sự hỗ trợ của hệ thống Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cùng nỗ lực hết mình của thầy và trò, Trường ĐHAG trải qua giai đoạn gia nhập và hiện đang hội nhập toàn diện hệ thống một cách vững chắc. Mặc dù còn một số khó khăn nhất định nhưng có thể nói rằng, Trường ĐHAG đã ổn định, đi vào hoạt động liên tục và phát triển.

Giáo dục là vũ khí mạnh nhất bạn có thể dùng để thay đổi thế giới. Nó có một vai trò vô cùng quan trọng, đó là thúc đẩy tiến bộ xã hội. “Thúc đẩy tiến bộ xã hội” là lý tưởng mà các trường đại học hàng đầu thế giới theo đuổi. Đây cũng chính là sứ mạng Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cam kết thực hiện. Nhận thức tầm quan trọng của giáo dục, nhiệm vụ một trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐHAG nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ nhằm đóng góp nguồn nhân lực chất lượng tốt nhất có thể trong thời đại kinh tế số.

Khen thưởng các thạc sĩ tốt nghiệp đạt thủ khoa

Năm 2021, trường hoàn thành vượt chỉ tiêu tuyển sinh so đề án (tổng tuyển sinh 3.353 sinh viên/chỉ tiêu 2.456 sinh viên); trình Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Bộ Giáo dục và Đào tạo mở thêm ngành Sư phạm âm nhạc (trình độ đại học); ban hành quy chế tuyển sinh, quy chế đào tạo cho hình thức vừa học, vừa làm (trình độ đại học); quy định tuyển sinh trình độ thạc sĩ, tiến sĩ… và phát triển 15 giáo trình phục vụ giảng dạy đại học; khai giảng 90 lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp.

Tăng cường nghiên cứu khoa học, hoàn chỉnh chiến lược phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn năm 2030. Xác định rõ mục tiêu nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học để thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng.

Năm 2021, trường có 65 bài báo quốc tế, thực hiện 9 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, 25 đề tài cấp trường và cơ sở, đang thực hiện 20 đề tài cấp Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, có 40 sáng kiến được nghiệm thu… Xây dựng đề án nâng cao chất lượng Tạp chí Khoa học Quốc tế AGU tiệm cận chuẩn Scopus năm 2025; xây dựng đề án thành lập Câu lạc bộ khởi nghiệp Trường ĐHAG nhằm hỗ trợ viên chức, người lao động và học viên khởi nghiệp.

Mặc dù trong khó khăn của đại dịch COVID-19 nhưng Trường ĐHAG luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các nhà nghiên cứu, giáo sư, các nhà khoa học từ các tổ chức, viện, trường đại học trong nước và trên thế giới, đã mang đến tri thức và kinh nghiệm quý báu bằng hình thức dạy, học, hội nghị, hội thảo… trực tuyến (online) cùng với những đóng góp rất quan trọng của các tổ chức, cá nhân. Năm 2021, đã vận động hỗ trợ 581 sinh viên nhận học bổng tài trợ, với tổng số tiền (ngoài ngân sách) trên 4,1 tỷ đồng và hỗ trợ sinh viên thực hiện các chế độ chính sách, vay vốn tín dụng hỗ trợ học tập…

Vừa qua, Trường ĐHAG công bố quyết định mở ngành cao học mới, đó là ngành Công nghệ sinh học, sẽ bắt đầu tuyển sinh từ năm 2022. Trước đó, trường thành lập Viện Biến đổi khí hậu, trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông thôn (thuộc Trường ĐHAG), góp phần mở rộng quy mô, ngành nghề đào tạo của trường. Theo đó, Viện Biến đổi khí hậu có chức năng thực hiện các đề tài và dự án nghiên cứu của trung tâm trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, môi trường, biến đổi khí hậu, nông nghiệp và phát triển nông thôn; chuyển giao khoa học - công nghệ, dịch vụ phát triển cộng đồng và hợp tác quốc tế… Viện Biến đổi khí hậu đặt tại An Giang sẽ đáp ứng được các nhu cầu đào tạo, giáo dục và hỗ trợ phát triển cộng đồng về lĩnh vực biến đổi khí hậu và gia tăng uy tín, vị thế của Trường ĐHAG…

PGS.TS Vũ Hải Quân (Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, thành lập Viện Biến đổi khí hậu góp phần phát huy sức mạnh tổng thể của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trong việc nghiên cứu để thích ứng với biến đổi khí hậu. Yêu cầu đặt ra là phải thực hiện được sứ mệnh của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đối với ĐBSCL; phát huy tổng thể về nguồn lực (con người, khoa học - công nghệ, tài chính, cơ sở vật chất, các hợp tác quốc tế) để thực hiện các nghiên cứu đó; đồng thời, góp phần nâng chất các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Trường ĐHAG.

HỮU HUYNH