Truy bắt, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật

15/06/2023 - 08:32

Ngang nhiên tấn công cơ quan công quyền một cách có tổ chức, nhẫn tâm sát hại lực lượng chức năng và dân thường, sự việc mới xảy ra tại tỉnh Ðắk Lắk cho thấy tính chất và mức độ hết sức nghiêm trọng, gây tác động xấu đến đời sống, trật tự an toàn xã hội. Dư luận mong muốn các đối tượng vi phạm pháp luật phải bị truy bắt và xử lý nghiêm.

Ðại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ðắk Lắk chia sẻ với gia đình anh Lê Minh Vương (thôn 12, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin). (Ảnh: Báo Ðắk Lắk)

Người dân trên cả nước rất căm phẫn trước vụ việc xảy ra vào rạng sáng 11/6, một nhóm người trang bị súng, cùng nhiều vũ khí chở nhau bằng xe máy đến tấn công, đập phá trụ sở Ủy ban nhân dân và phòng làm việc của công an hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur của huyện Cư Kuin (tỉnh Ðắk Lắk) làm một số cán bộ, người dân chết và bị thương. Cách thức hành động của nhóm côn đồ nêu trên cho thấy có sự tính toán và chuẩn bị từ trước.

Ðến nay, những gia đình không may có người thân qua đời vẫn chưa hết bàng hoàng bởi vụ việc kinh hoàng này. Như anh Lê Minh Vương sinh sống tại thôn 12, xã Ea Ktur, một nạn nhân vừa bị thiệt mạng trong vụ tấn công vừa qua mới chỉ 23 tuổi. Con gái của anh Vương vẫn còn quá nhỏ, bởi vậy khi được người thân hướng dẫn thắp hương đưa tiễn bố, cháu vẫn không thể hiểu nổi có chuyện gì đã xảy ra, vì sao bố chết?

Nhiều người dân trên mọi miền đất nước đã dành sự quan tâm đặc biệt đến Ðắk Lắk, nhất là những người dân ở huyện Cư Kuin, với mong muốn kẻ xấu sẽ sớm bị trừng trị, đời sống nơi đây dần đi vào ổn định, những mất mát sẽ được san sẻ để vơi bớt phần nào. Những người dân Ðắk Lắk cũng đang đoàn kết một lòng, cùng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng truy bắt tội phạm, tương trợ nhau trong hoàn cảnh khó khăn. Thật xúc động trước hình ảnh các chú, các bác cùng các nam thanh niên tích cực giúp lực lượng chức năng phát hiện kịp thời và vây bắt những đối tượng xấu đang tìm cách bỏ trốn.

Trong khi đó các bà, các chị tất bật nấu ăn, pha nước uống phục vụ những người đang thi hành nhiệm vụ với lời động viên gửi gắm nhiều yêu thương “các chú uống có sức mà trực chiến”. Hình ảnh những chiếc xe chở rau củ, gạo, thịt... ngày ngày chở đến các bếp ăn tình nguyện gây xúc động mạnh mẽ trong cộng đồng. Mỗi ngày, tổ phụ nữ tình nguyện tại địa phương đã tham gia nấu hàng chục suất ăn cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.

Ðồng bào Tây Nguyên nói chung và người dân Ðắk Lắk nói riêng đang chứng minh rằng, họ không bao giờ dung túng, cổ súy cho cái xấu, cái ác. Người dân luôn một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước, chung tay vì sự ổn định và phát triển của xã hội. Chính nhờ có sự hợp tác, chung sức của người dân tham gia vây bắt, trấn áp, truy quét tội phạm cho nên chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục đối tượng đã bị phát hiện và tóm gọn. Thậm chí nhiều đối tượng ngoan cố, trốn trong hang hoặc lẩn trốn ngoài rẫy cũng bị người dân tìm đến tận nơi, bắt giữ kịp thời.

Theo dõi diễn biến những ngày qua có thể thấy lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, hiệu quả. Ngay trong sáng sớm 11/6, sau khi nhận được thông tin, lực lượng công an đã triển khai lực lượng. Ngoài tiếp viện từ Bộ Công an, lực lượng Công an Ðắk Lắk huy động hết 100% nhân lực, với mục tiêu vừa bảo đảm bắt giữ các đối tượng, vừa bảo đảm an ninh tính mạng cho người dân ở các khu vực chung quanh, đồng thời tăng cường nhân lực lập các chốt chặn để kiểm soát tình hình.

Ngay trong ngày đầu tiên truy tìm thủ phạm, lực lượng chức năng bắt 16 người, đến chiều 13/6 đã bắt giữ tổng cộng 45 đối tượng liên quan vụ nổ súng tấn công hai trụ sở xã ở huyện Cư Kuin. Nhiều vũ khí quân dụng, trong đó có súng trường CKC, đã bị thu giữ.

Ngay trong ngày đầu tiên truy tìm thủ phạm, lực lượng chức năng bắt 16 người, đến chiều 13/6 đã bắt giữ tổng cộng 45 đối tượng liên quan vụ nổ súng tấn công hai trụ sở xã ở huyện Cư Kuin. Nhiều vũ khí quân dụng, trong đó có súng trường CKC, đã bị thu giữ.

Nhằm giúp người dân không hoang mang, dao động, có thể trở thành mục tiêu bị các đối tượng xấu lợi dụng, chiều 12/6, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ðắk Lắk có thư kêu gọi đồng bào, chiến sĩ trên địa bàn tỉnh đoàn kết một lòng, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương; động viên người dân tham gia tích cực vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát huy sức mạnh của thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân vững chắc; phối hợp, hỗ trợ các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ; chung tay giúp đỡ, chia sẻ mất mát đau thương với các gia đình chiến sĩ công an, cán bộ và người dân bị sát hại; yên tâm lao động, sản xuất, góp phần vào sự ổn định, phát triển của địa phương.

Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai kịp thời các biện pháp nhằm ổn định tình hình, có nhiều hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người chết, bị thương; thông báo, động viên người dân bình tĩnh, thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ðắk Lắk cùng bày tỏ thái độ lên án kịch liệt hành động tấn công trụ sở cơ quan nhà nước, giết người, vi phạm nghiêm trọng pháp luật của nhóm đối tượng.

Về phía Chính phủ, sáng 12/6, Ðoàn công tác của Trung ương do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm Trưởng đoàn đã thăm, viếng và động viên các nạn nhân. Tại các nơi thăm, viếng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân; đồng thời yêu cầu các cấp chính quyền tỉnh Ðắk Lắk cần quan tâm, hỗ trợ về mặt đời sống, tinh thần đối với gia đình các nạn nhân. Hiện nay, cuộc sống của người dân tại hai xã Ea Tiêu, Ea Ktur đã dần ổn định, cuộc sống người dân từng bước trở lại bình thường.

Ðáng buồn là trên mạng xã hội những ngày qua, nhiều thông tin sai sự thật, bịa đặt về tình hình ở Ðắk Lắk, những “thuyết âm mưu” nhằm phục vụ ý đồ đen tối đang lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các diễn đàn. Các đối tượng chống phá ở trong nước và nước ngoài nhanh chóng coi đây là cơ hội để chống phá chế độ, xuyên tạc tình hình an ninh trật tự tại khu vực Tây Nguyên. Như Nguyễn Văn Ðài lập tức thổi phồng vụ việc khi lan truyền thông tin cho rằng, “lực lượng khởi nghĩa có khoảng 1.000 thành viên” và hô hào “Tây Nguyên nổi dậy! Hà Nội, Huế, Ðà Nẵng, Sài Gòn, Cần Thơ..., toàn dân xuống đường”.

Ðáng buồn là trên mạng xã hội những ngày qua, nhiều thông tin sai sự thật, bịa đặt về tình hình ở Ðắk Lắk, những “thuyết âm mưu” nhằm phục vụ ý đồ đen tối đang lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các diễn đàn. Các đối tượng chống phá ở trong nước và nước ngoài nhanh chóng coi đây là cơ hội để chống phá chế độ, xuyên tạc tình hình an ninh trật tự tại khu vực Tây Nguyên.

Nhẫn tâm hơn, một số đối tượng hả hê trước sự hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ công an giữa thời bình, vô cảm trước những mất mát, thương vong của những người dân vô tội. Nhân cơ hội này, một số tổ chức chống phá, phản động, thiếu thiện chí ở nước ngoài lập tức vu cáo Việt Nam, “không tôn trọng tự do tôn giáo và tín ngưỡng, chiếm đoạt đất đai của các dân tộc bản địa và cố gắng cưỡng ép đồng hóa văn hóa” đối với đồng bào các dân tộc thiểu số; kêu gọi các tổ chức quốc tế lên tiếng, gây sức ép đối với Nhà nước Việt Nam phải “thay đổi chính sách”, thậm chí đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam.

Cần phải khẳng định rằng, những đối tượng tham gia vụ tấn công vừa qua tại trụ sở Ủy ban nhân dân và phòng làm việc của công an hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur chỉ là một nhóm người coi thường pháp luật, nhẫn tâm, vô đạo đức. Ðó tuyệt đối không phải là nhóm người có thể và được phép đại diện cho người dân Tây Nguyên.

Không khó nhận ra mục đích thật sự của luồng thông tin xấu độc đang lan truyền trên mạng những ngày qua, lợi dụng sự việc này thổi bùng mâu thuẫn, xung đột xã hội, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất niềm tin của người dân với Ðảng và Nhà nước, kích động lôi kéo những người nhẹ dạ, thiếu hiểu biết, cực đoan nổi dậy chống phá, lật đổ chính quyền.

Hiến pháp Việt Nam năm 2013 quy định: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện” (Ðiều 3); đồng thời cũng chỉ rõ: “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc”; “Nhà nước thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để các dân tộc thiểu số phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước” (Ðiều 5).

Ðây là cơ sở quan trọng để xây dựng và phát triển đất nước. Chúng ta không cho phép ai có quyền đi ngược lại lợi ích của quốc gia, dân tộc, xâm hại quyền lợi ích hợp pháp của người khác. “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” là một tiêu chí luôn được Ðảng, Nhà nước ta coi trọng. Cần thấy rằng, muốn đất nước có trật tự, kỷ cương thì phải giữ nghiêm phép nước. Các hành vi vi phạm pháp luật phải bị xử lý nghiêm minh, có tính răn đe.

Mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, thể hiện bằng những việc làm trên thực tế. Cái xấu, cái ác cần phải bị ngăn chặn, lên án. Liên quan vụ việc vừa xảy ra ở Ðắk Lắk, sẽ không có bất cứ lời biện minh, biện hộ nào cho những kẻ cầm vũ khí tấn công vào cơ quan nhà nước, hạ sát đồng bào mình một cách không ghê tay.

Ðể góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội, không tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng, người dân cần tỉnh táo trước các thông tin lan truyền trên mạng xã hội, nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối “không nghe, không tin, không theo” các đối tượng phản động, các thế lực thù địch lợi dụng tình hình nêu trên để xuyên tạc, lôi kéo chống đối chính quyền địa phương, gây mất an ninh chính trị trên địa bàn.

Tuyệt đối không tham gia bình luận cũng như đăng tải, chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng. Chủ động phát hiện, kịp thời báo cơ quan chức năng những thông tin có nội dung độc hại, tấn công chế độ, xuyên tạc chính sách của Ðảng và Nhà nước, gây hoang mang dư luận.

Theo Nhân Dân