Từ Đồng Nai rủ nhau về An Giang trộm cắp tài sản

09/10/2024 - 05:40

 - Sau khi quen biết nhau, Lý Năm Giang (sinh năm 1989, ngụ ấp Sa Lô 2, xã Thanh Đôn, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) đã câu kết với Nguyễn Văn Thạnh (sinh năm 1980); Phạm Xí (sinh năm 1966) và Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1975), cùng ngụ ấp Bến Nôm 1, xã Phú Cường, huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đột nhập nhà dân để lấy trộm tài sản. Tại An Giang, bọn chúng đã đột nhập vào nhà vợ chồng chị Lâm Thúy N. (sinh năm 1970, ngụ phường Nhà Bàng, TX. Tịnh Biên) lấy tài sản trị giá hơn 1 tỷ đồng.

4 bị cáo nghe tuyên án

Theo kết quả điều tra, Giang là người dân tộc thiểu số Khmer, theo gia đình về sinh sống tại huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) và cũng từng có gia đình, nhưng lại không lo chí thú làm ăn. Do có chị lập gia đình tại huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai), nên Giang thường xuyên đến chơi và quen biết nhóm của Thạnh, Thanh, Phạm Xí. Sau đó, câu kết thành nhóm thực hiện các vụ trộm tài sản bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Nhóm Giang thường chọn nhà dân vắng chủ, rồi đột nhập vào trộm tài sản. Khi đi, bọn chúng mang theo các công cụ cạy khóa để đột nhập...

Khoảng 3 giờ, ngày 8/7/2015, 4 đối tượng đi bằng môtô đi từ huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đến khu vực phường Nhà Bàng (TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang), thì phát hiện nhà của chị N. (ngụ khóm Thới Hòa, phường Nhà Bàng) không có ai ở nhà, nên dừng lại quan sát và đột nhập lấy tài sản. Giang phân công Thạnh và Xí đứng bên ngoài cảnh giới, nếu phát hiện có người điện báo, còn Giang và Thanh trực tiếp đột nhập vào nhà lấy tài sản.

Khi vào trong nhà, phát hiện thấy phòng ngủ ở tầng trệt bị khóa và nhận thấy khả năng có tài sản bên trong, Giang và Thanh đập cửa kính để vào lục soát, phát hiện nhiều vàng miếng, vàng nữ trang khoảng hơn 40 lượng vàng và khoảng 175 triệu đồng trong tủ quần áo. Do tự hứa với bản thân, khi đi trộm sẽ "chừa" tài sản cho bị hại, Giang giả vờ kêu Thanh ra phía trước lục soát tài sản để một mình đối tượng ở trong phòng dễ chọn tiền và vàng "chừa" cho bị hại.

 Theo đó, Giang để lại khoảng 11 lượng vàng nữ trang, gần 144 triệu đồng và chủ động tháo một nhẫn 5 chỉ vàng 24k đang đeo trên tay để lại. Đồng thời, gom 1 thỏi vàng 24K, có khối lượng 11 lượng; 10 thỏi vàng miếng hiệu “SJC”, khối lượng 10 lượng; nhiều nhẫn vàng 24K (mỗi nhẫn có khối lượng từ 2 - 5 chỉ), với tổng khối lượng là 10 lượng và 32 triệu đồng của nhà chị N. Sau khi lấy tài sản, nhóm của Giang nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường và đi đến khu vực TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) chia tài sản trộm được.

Theo kết quả định giá, tổng tài sản chị N. bị trộm hơn 1 tỷ đồng. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường và truy tìm tung tích các đối tượng gây án. Theo đó, lần lượt các ngày 14/12/2023, 19/2/2024 và ngày 1/4/2024, Giang, Thạnh, Thanh, Xí bị khởi tố điều tra.

Trước Hội đồng xét xử, bị cáo Xí chỉ thừa nhận được chia 1 lượng vàng và khoảng 5 triệu đồng, còn Thạnh cũng thừa nhận được chia khoảng 1 chỉ vàng và 20 triệu đồng chứ không phải như lời khai của bị cáo Giang, chia mỗi bị cáo từ 7 - 8 lượng vàng và 10 - 20 triệu đồng. Tuy nhiên, với các chứng cứ từ cơ quan điều tra, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Giang 14 năm tù; Thạnh, Xí và Thanh mỗi bị cáo 13 năm tù, cùng tội “Trộm cắp tài sản” theo Điểm a, Khoản 4, Điều 173, Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG