Từ “F0 tại nhà” đến “Câu lạc bộ F0”

13/12/2021 - 06:16

 - “Có thể nói, ca F0 không triệu chứng đầu tiên điều trị tại nhà thành công đã tạo hiệu ứng tâm lý rất tốt cho cán bộ, nhân viên y tế, và nhân dân trên địa bàn. UBND phường thành lập “Tổ sàng lọc và điều trị F0 không triệu chứng tại nhà” và phối hợp thực hiện sàng lọc, quản lý F0 trên địa bàn. Cụ thể, 1 lãnh đạo UBND phường làm Tổ trưởng Tổ sàng lọc và điều trị F0, Trưởng trạm Y tế làm tổ phó thường trực. Khi có F0 xuất hiện, từng cá nhân, đơn vị cứ thực hiện theo kế hoạch phối hợp, ai làm nhiệm vụ gì được quy định cụ thể, rõ ràng, sử dụng hiệu quả nguồn lực tại chỗ của địa phương, tránh chồng chéo giữa các đơn vị”- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình Vương Mai Trinh chia sẻ.

Đối với F0 ở nhà, MTTQ cùng với các Tổ COVID-19 cộng đồng phát gạo, mì, thịt heo, trứng, sữa, đi chợ hộ... Nhằm giảm áp lực cho ngành y tế ở tuyến trên, trường hợp F0 không triệu chứng nhưng nhà ở không đảm bảo điều kiện cách ly, họ được đưa vào Trường Tiểu học Lê Văn Nhung; được cung cấp 3 suất ăn chính, sữa, trái cây... từ nguồn vận động xã hội hóa. Khi bệnh nhân có triệu chứng trở nặng, Trạm Y tế lưu động của phường sẽ thăm khám trực tiếp. Tùy vào tình trạng bệnh, trạm báo cáo, hội chẩn xin ý kiến Trung tâm Y tế thành phố để kịp thời chuyển tầng điều trị phù hợp, không để xảy ra tử vong khi điều trị tại nhà.

Phường Mỹ Bình là một trong 3 địa phương được TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) chọn thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi quản lý và điều trị F0 tại nhà. F0 không triệu chứng quét mã truy cập vào địa chỉ https://angiang.dieutrif0.vn để đăng ký khai báo thông tin cá nhân; được bác sĩ, nhóm điều hành quản trị phần mềm tư vấn hỗ trợ và điều trị tại nhà, gồm: Đo các chỉ số sinh hiệu, nhận đơn thuốc, hướng dẫn cách uống thuốc, theo dõi và xử trí kịp thời trường hợp bất thường. Trên phần mềm điều trị F0 có đầy đủ thông tin của bệnh nhân, nhân viên y tế chỉ cần in ra, không phải đánh máy lại thông tin.

Hiệu quả thấy rõ nên địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác sàng lọc ban đầu đối với F0 không triệu chứng. Đối với trường hợp bệnh nền và cao tuổi, họ được tăng cường điều trị túi thuốc C gồm Monulpiravir theo chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát trong cộng đồng cho người nhiễm COVID-19 tại An Giang. Đồng thời, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong điều trị F0 tại nhà, thiết lập tổng đài để tư vấn sức khỏe và trả lời thông tin liên quan đến dịch bệnh cho người dân.

Một điểm nhấn khác là phường Mỹ Bình đang xây dựng “Câu lạc bộ F0”. Bà Vương Mai Trinh chia sẻ: “Chúng tôi muốn tập hợp những F0 đã khỏi bệnh cùng tham gia vào nhóm hỗ trợ, tư vấn cho F0 mới phát hiện. Đây là một ý tưởng mới, kỳ vọng vào thực hiện sẽ tạo hiệu quả thiết thực, góp phần giảm áp lực cho cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng Tổ COVID-19 cộng đồng. Ưu điểm rất lớn của mô hình này là tận dụng triệt để lợi ích của việc miễn dịch cộng đồng đối với các F0 đã khỏi bệnh. Bản thân họ dễ dàng tham gia cùng địa phương làm công tác an sinh xã hội và phòng, chống dịch bệnh. Mặt khác, họ là những “nhân chứng” cho việc vượt qua dịch bệnh, truyền tải kinh nghiệm cá nhân để tăng sự tin cậy, xác thực và nâng cao tâm lý cho F0 đang điều trị”.

Trước mắt, chỉ mới có vài trường hợp F0 khỏi bệnh (là cán bộ, công chức trên địa bàn phường) đăng ký tham gia câu lạc bộ. Địa phương mong muốn huy động được số lượng F0 đã khỏi bệnh trong cộng đồng, tạo thành tổ, nhóm đông đảo, nguồn nhân lực lớn, giảm tải cho lực lượng làm nhiệm vụ hiện đang gồng gánh. Hy vọng, ngọn lửa nhiệt huyết cộng đồng sẽ được thắp lên, từ những ý tưởng mới mẻ như thế, góp phần lan tỏa hiệu ứng và thành công trong hành trình “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Toàn phường Mỹ Bình có 362 F0, trong đó 208 trường hợp đủ điều kiện điều trị tại nhà (38 trường hợp dùng túi thuốc C, 185 trường hợp dùng túi thuốc A). Kết quả, đã điều trị khỏi 147 trường hợp. Đặc biệt, trong ngày 3-12, phường hoàn thành điều trị cho 92 trường hợp F0.

VẠN LỘC