Tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh An Giang, giai đoạn 2022-2030

27/09/2022 - 15:36

 - Kế hoạch Tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh An Giang, giai đoạn 2022-2030 đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước phê duyệt nhằm định hướng cho học sinh phổ thông lựa chọn các ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng của bản thân, phù hợp điều kiện kinh tế gia đình, đáp ứng nhu cầu lao động của xã hội trong tương lai.

Cùng với đó, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận nghề nghiệp trong quá trình học tập cũng như cơ hội khởi nghiệp sau khi ra trường. Các hoạt động hỗ trợ nhằm thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho các trường phổ thông. Đồng thời, gắn kết doanh nghiệp với hoạt động đào tạo, tạo điều kiện cho học sinh tham quan thực tế cơ sở sản xuất, kinh doanh, làm quen, trải nghiệm thực tế một số nghề nghiệp phù hợp với điều kiện của nhà trường.

Giới thiệu nhận biết ngành nghề

Đối với cấp tiểu học và trung học cơ sở (THCS), yêu cầu đặt ra là giáo dục cho các em nhận biết công việc, nghề nghiệp, việc làm của cha mẹ, người thân, các nghề truyền thống ở địa phương và một số nghề nghiệp cơ bản. Đới với cấp THCS, giáo dục học sinh có ý thức, thái độ tích cực về lao động, nghề nghiệp, việc làm, hướng dẫn học sinh khám phá sở thích, năng lực, sở trường, nguyện vọng nghề nghiệp của bản thân.

Công tác tư vấn nghề nghiệp triển khai theo hướng tích hợp, lồng ghép vào các môn học và các hoạt động giáo dục của nhà trường. Khuyến khích nhà trường tổ chức cho học sinh tìm hiểu một số nghề nghiệp, việc làm phổ biến ở Việt Nam thông qua các học cụ, công cụ lao động, hình ảnh, video clip và các hoạt động sân khấu hóa phù hợp với tính chất vùng miền của từng địa phương.

Tư vấn ngành nghề cho học sinh THCS, THPT

Tối thiểu 1 lần/năm, tùy điều kiện nhà trường, phải bảo đảm tạo môi trường, hỗ trợ học sinh nhận biết các nghề nghiệp, việc làm thông qua hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế tại cộng đồng, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các đối tác… Công tác hỗ trợ đối với cấp học này là giáo dục và hướng dẫn học sinh các kiến thức, kỹ năng: Công dân tích cực, nhận thức về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, công nghệ, tư duy thiết kế, tư duy tài chính.

Các trường tổ chức cho học sinh tìm hiểu, nắm bắt xu hướng dịch chuyển nghề nghiệp, việc làm thông qua hình ảnh, video clip, các tài liệu, học cụ, công cụ lao động về nghề nghiệp, việc làm.

Tập trung định hướng khối trung học phổ thông

Đối với cấp trung học phổ thông (THPT), giáo dục học sinh phát triển phẩm chất, năng lực bản thân và xác định nguyện vọng, sở thích nghề nghiệp. Yêu cầu đặt ra là giúp học sinh hình thành, phát triển các kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, lãnh đạo, lập kế hoạch, tự học, giải quyết vấn đề.

Đồng thời, cung cấp cho học sinh thông tin về các cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo và tư vấn cho học sinh về vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp; xu hướng phát triển của các ngành, nghề trong xã hội. Chú trọng hỗ trợ cho các em được giáo dục, hướng dẫn học sinh hiểu và vận dụng các kiến thức, kỹ năng.

Kết nối doanh nghiệp, các trường nghề giới thiệu nghề nghiệp cho học sinh

Công tác hỗ trợ bằng cách tích hợp, lồng ghép vào các môn học và các hoạt động giáo dục của nhà trường. Thông qua các hoạt động câu lạc bộ, hoạt động ngoài giờ lên lớp và hoạt động phối hợp với các đối tác... để bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng về nghề nghiệp, việc làm cho học sinh.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp các sở, ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố cùng tham gia công tác hỗ trợ khởi nghiệp. Trong đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền trong học sinh, phát triển mới các câu lạc bộ, đổi mới sáng tạo để học sinh có môi trường hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Với các dự án khởi nghiệp khả thi của học sinh và của các tổ chức ươm tạo doanh nghiệp, khuyến khích kết nối, thực hành, triển khai các dự án khởi nghiệp.

M.H