Tuần lễ sản phẩm truyền thống, đặc sản vùng, miền có gì mới

24/04/2018 - 06:40

 - Hôm nay (24-4), “Tuần lễ các sản phẩm (SP) truyền thống đặc trưng tỉnh An Giang và đặc sản vùng, miền 2018” chính thức khai mạc tại siêu thị Tứ Sơn (TP. Châu Đốc), với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp (DN) thuộc 10 tỉnh, thành phố giới thiệu các SP đặc trưng, tiêu biểu, truyền thống của địa phương và vùng, miền đến đông đảo người tiêu dùng và khách du lịch.

“Tuần lễ các SP truyền thống đặc trưng tỉnh An Giang và đặc sản vùng, miền 2018” do Sở Công thương phối hợp siêu thị Tứ Sơn (STTS) tổ chức, diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 24 đến 28-4), tại STTS. Đây là sự kiện tập hợp các SP truyền thống, đặc trưng tỉnh An Giang cũng như đặc sản các tỉnh, thành phố trong cả nước để giới thiệu, quảng bá đến đông đảo người tiêu dùng và khách tham quan; là sự tiếp nối và là kết quả hoạt động giao thương giữa DN An Giang với DN các tỉnh, thành phố trong cả nước. 40 DN của 10 tỉnh, thành phố tham gia “Tuần lễ các sản phẩm truyền thống đặc trưng tỉnh An Giang và đặc sản vùng, miền 2018”, gồm: An Giang, Bình Thuận, Tây Ninh, Trà Vinh, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Bến Tre.

Giám đốc STTS Tạ Minh Sơn giới thiệu với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng về phiên chợ đặc sản vùng, miền

Nét mới lần này là 25 DN, làng nghề truyền thống của An Giang sẽ tham gia trưng bày, trình diễn sản xuất tại chỗ, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về quy trình hoàn thành 1 SP. Đến đây, khách được chiêm ngưỡng các nghệ nhân điêu luyện vẽ tranh trên kiếng, nhồi bột vô khuôn bánh in điệu nghệ, nét đẹp của cô gái Chăm bên khung dệt... Cho người tiêu dùng tận mắt, am hiểu chất lượng SP, nét độc đáo và “bí quyết” riêng của SP thủ công, truyền thống. 15 DN ngoài tỉnh cũng tham gia trưng bày SP. Đây đều là những DN đã có hàng hóa được người tiêu dùng An Giang chấp nhận và hàng hóa thường xuyên có mặt tại các cửa hàng, ST ở An Giang.

Giám đốc STTS Tạ Minh Sơn cho biết: “Điểm nhấn của “Tuần lễ các SP truyền thống đặc trưng tỉnh An Giang và đặc sản vùng, miền 2018” là sự góp mặt của nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng của An Giang, như: nghề mộc Chợ Thủ (xã Long Điền A, Chợ Mới), dệt thổ cẩm Chăm Châu Phong… Nhiều cơ sở thủ công mỹ nghệ nổi tiếng, như: tranh kiếng Thanh Hòa, SP thêu, may của HTX thêu may Kim Chi... Ngoài ra, còn có nhiều đặc sản như: tung lò mò Anas, đường thốt nốt Thảo Hương, bánh in Kim Hiệp, bánh hạnh nhân Tiến Anh, trà- cafe Nhân Thành, hủ tiếu Sa Đéc…

Đặc biệt, còn có sự tham gia mô hình trình diễn trồng rau thủy canh của Công ty TNHH MTV TM-DV Nhật Trường…”. Ông Sơn chia sẻ: “SP làng nghề độc đáo, nhưng yếu thế, không đủ lực, khả năng tự mình quảng bá hình ảnh, tạo sự quan tâm đến người tiêu dùng. Lần này, ngoài đặc sản truyền thống, chúng tôi muốn tôn vinh, giúp SP làng nghề tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc sắc của tỉnh phát triển thương hiệu, tiếp cận thị trường trong, ngoài tỉnh và khách quốc tế”.

STTS luôn tâm huyết đồng hành, phối hợp Sở Công thương thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, các phiên chợ. Tuần lễ các SP truyền thống đặc trưng tỉnh An Giang và đặc sản vùng miền lần này chính là bước tiếp nối cho thành công trong sự hợp tác, kết nối hàng hóa của các DN An Giang và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là thành quả được ghi nhận từ Sở Công thương các tỉnh và Vụ Thị trường trong nước, giúp DN sản xuất rút ngắn khoảng cách với người tiêu dùng, hiểu rõ hơn nhu cầu mua sắm và tiêu dùng hàng Việt Nam trên thị trường.

2 năm liên tiếp STTS phối hợp Sở Công thương 3 lần tổ chức Tuần lễ SP truyền thống và đặc sản vùng, miền, 4 sự kiện liên quan trực tiếp hàng đặc sản, đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực, được DN và người tiêu dùng đánh giá rất cao, khách du lịch đón nhận bởi chiều sâu và chất lượng của từng hoạt động. Đã thực hiện đạt mục tiêu kết nối DN với người tiêu dùng, DN với nhà phân phối. Trên 80% DN đã tham gia phiên chợ lần 2, lần 3 đăng ký tham gia lần 4. Bởi họ thấy rõ hiệu quả thị hiếu người tiêu dùng khi tiếp xúc, bán SP trực tiếp cho người tiêu dùng, không qua đơn vị trung gian là nhà phân phối.

Ông Sơn cho biết: “Tất các các thông tin liên quan đến chất lượng, nguồn gốc SP được trưng bày tại quầy thông tin SP, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với các SP, các mặt hàng nông sản, đặc sản vùng, miền. Qua đó, hình thành thói quen sử dụng nông sản thực phẩm an toàn, rõ xuất xứ nguồn gốc qua các kênh phân phối đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như: ST, cửa hàng thực phẩm an toàn, thay cho các chợ truyền thống khó kiểm soát về chất lượng SP; giới thiệu các nông - đặc sản vùng, miền đến với người tiêu dùng”.

Trong khuôn khổ “Tuần lễ các SP truyền thống đặc trưng tỉnh An Giang và đặc sản vùng, miền 2018”, còn có các game show trúng thưởng và chương trình văn nghệ phục vụ miễn phí, tham quan STTS diện tích 30.000m2. Đặc biệt, quý khách khi đến với tuần lễ còn được tận mắt xem quá trình làm bánh và thưởng thức những món ngon của đồng bào Chăm, du khách sẽ lựa chọn được nhiều SP hàng hóa đặc sản khắp các vùng, miền từ Bắc chí Nam, yên tâm về chất lượng, giá cả, hứa hẹn nhiều bất ngờ, hấp dẫn, thú vị cho du khách khi đến tham quan.

HẠNH CHÂU