Tưng bừng "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc" năm 2018

11/11/2018 - 08:40

Trong ngày 10-11, nhiều địa phương trên cả nước đã tưng bừng tổ chức "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc" năm 2018 với sự tham dự của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tặng quà cho các gia đình tiêu biểu tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Chiều 10-11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã cùng bà con nhân dân xã Ba Vì, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018 nhân kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2018).

Xã Ba Vì có tổng diện tích hơn 2.500ha với hơn 2.200 nhân khẩu. Đây là một xã miền núi đặc thù với 98% dân số là đồng bào dân tộc Dao. Thực hiện 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh,” xã đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả để phát triển kinh tế như Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch,” phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới,” “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm kinh tế giỏi”... 

Năm 2018, xã Ba Vì có 332/505 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 1 thôn (thôn Yên Sơn) đạt danh hiệu làng văn hóa và được công nhận làng nghề truyền thống thuốc nam dân tộc Dao. Xã đã đạt 8 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, có 2 tiêu chí cơ bản đạt, còn 9 tiêu chưa đạt. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 189 hộ năm 2017 xuống còn 81 hộ vào cuối tháng 10/2018. Nhân dân trong xã đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội. Các tục lệ rườm rà, lãng phí được xóa bỏ; việc cưới được tổ chức đơn giản, không phô trương, cầu kỳ; tang lễ được tổ chức theo truyền thống, văn hóa dân tộc và phù hợp với hoàn cảnh gia đình, địa phương.

Bày tỏ vui mừng khi tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng bà con nhân dân xã Ba Vì, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để mỗi công dân ôn lại hào khí dân tộc, quy tụ tình đoàn kết và phát động các phong trào thiết thực, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng thành phố hòa bình, văn minh, hiện đại, điển hình về thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho cuộc sống người dân. Trong đó, xã Ba Vì là một minh chứng, được thành phố Hà Nội quan tâm chăm lo, từ một xã miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất thành phố đã vươn lên vượt qua khó khăn, thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

Bà Tòng Thị Phóng đề nghị cấp ủy, chính quyền, Ban Công tác Mặt trận thành phố Hà Nội trong thời gian tới tiếp tục nỗ lực giải quyết các vấn đề khó khăn, tìm cách làm mới để tổ chức cuộc sống cho bà con tốt hơn, không cam chịu để đồng bào đói nghèo đồng thời, động viên nhân dân tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở và hương ước, quy ước của làng, xã; xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Đặc biệt, cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, phát động các phong trào thiết thực để người dân trở thành lực lượng to lớn góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước. 

Tại Ngày hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội đã trao tặng các suất quà cho các hộ gia đình tiêu biểu, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Ba Vì.

Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2018), tại khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An đã diễn ra Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc.”


Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đang trao quà cho các hộ nghèo tại khu phố Bình Quới A. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

Đến dự có Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương và đông đảo nhân dân khu phố Bình Quới A.

Tại ngày hội, Ban điều hành khu phố Bình Quới A báo cáo kết quả hoạt động của khu phố và kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” năm 2018. 

Khu phố Bình Quới A có diện tích tự nhiên trên 120ha, với gần 1.200 hộ dân và trên 16.000 nhân khẩu. Ngay từ đầu năm 2018, khu phố đã vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh;” đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững; đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu…

Khu phố đã thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”; các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang luôn được nhân dân thực hiện nghiêm túc; 100% hộ dân đăng ký gia đình văn hóa với 1.125 hộ đạt gia đình văn hóa; 123/156 nhà trọ đạt khu nhà trọ văn hóa; 100% trẻ đến tuổi vào lớp 1 đều được đến trường; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; công tác đền ơn đáp nghĩa; phòng chống tệ nạn xã hội… cũng được khu phố quan tâm và thực hiện hiệu quả. Đầu năm 2018, khu phố có 26 hộ nghèo thì đến nay khu phố đã giảm được 4 hộ, còn 22 hộ nghèo.

Đến dự và chia vui cùng nhân dân khu phố, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thị xã Thuận An nói chung và khu phố Bình Quới A nói riêng; đặc biệt là kết quả thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.”

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, tăng cường phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể để nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đồng thuận ngày càng cao trong nhân dân; bám sát các nhiệm vụ chính trị, các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; có chương trình hoạt động thiết thực nhằm vận động, phát huy ý thức tự nguyện, tự giác, sự chủ động tích cực của các tầng lớp nhân dân. 

Khu phố Bình Quới A cần đổi mới công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn hưởng ứng việc xây dựng hộ gia đình, khu tập thể có nếp sống văn hóa, có môi trường xã hội lành mạnh, môi trường thiên nhiên trong lành, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, gìn giữ sự đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong khu dân cư…

Dịp này, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao tặng 1 phần quà cho cán bộ và nhân dân khu phố Bình Quới A, 10 phần quà cho các hộ nghèo tại khu phố đồng thời, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương và Ủy ban Nhân dân thị xã Thuận An cũng trao tặng 20 phần quà cho các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn khu phố Bình Quới Am, tặng giấy khen cho các gia đình và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác xây dựng cộng đồng dân cư.

Kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2018), ngày 10-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đã dự “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” với nhân dân ấp Trung Thạnh, thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân (An Giang).

Ấp Trung Thạnh, thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân có 464 hộ với 1.972 nhân khẩu, trong đó phần đông người dân theo đạo Phật giáo Hòa Hảo. Những năm qua, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân, nhân dân ấp Trung Thạnh, thị trấn Phú Mỹ đã tích cực hưởng ứng và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh;” các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các các tổ chức thành viên các cấp phát động đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân, đặc biệt là người dân theo đạo Phật giáo Hòa Hảo, các tổ chức tôn giáo đã tích cực hưởng ứng, tham gia đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, nhất là các hoạt động chăm lo cho người nghèo, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội

Ban công tác Mặt trận Tổ quốc ấp Trung Thạnh đã vận động 325 hộ/464 hộ trong ấp sông bằng nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và chăn nuôi áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nhằm bảo vệ môi trường, tăng năng suất lao động; đăng ký sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn… Kết quả có 8 hộ/325 hộ được công nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm 2018.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó, 100% gia đình ở ấp Trung Thạnh tự giác xây dựng hàng rào, cột cờ đúng quy cách trên các trục lộ chính; 100% hộ được dùng nước sạch, điện lưới quốc gia và có nhà vệ sinh hợp đạt chuẩn…

Đến nay ấp Trung Thạnh đã xây dựng được sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; 2 điểm đọc sách, báo; 1 đội bóng đã mini; 1 câu lạc bộ cờ tướng, 1 câu lạc bộ đờn ca tài tử; toàn ấp chỉ còn 10 hộ nghèo, 20 hộ cận nghèo.

Phát biểu tại Ngày hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đánh giá cao những kết quả mà nhân dân ấp Trung Thạnh nói riêng và tỉnh An Giang nói chung đạt được trong thời gian qua. 

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức sẽ phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc để tập hợp các tầng lớp nhân dân cùng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển; mong muốn nhân dân ấp Trung Thạnh tiếp tục đoàn kết, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng ấp ngày thêm khang trang, giàu đẹp. 

Đề nghị tỉnh An Giang tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp; triển khai các phong trào thi đua một cách xuyên suốt và liên tục, qua đó lắng nghe, tập hợp ý kiến nhân dân để phản ánh lên các cấp ủy Đảng, cơ quan quản lý Nhà nước; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội đảm bảo hiệu quả cao, đáp ứng với yêu cầu cụ thể của địa phương, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đã tặng quà cho nhân dân ấp Trung Thạnh và 10 hộ nghèo của ấp Trung Thạnh, thị trấn Phú Mỹ.

Chiều 10-11, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã về dự, chung vui với nhân dân khu 7 xã Tiên Du, huyện Phù Ninh (Phú Thọ) nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Mặt trận tổ quốc Việt Nam (18-11-1930 – 18-11-2018).

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của nhân dân địa phương trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng nông thôn mới; vận động nhân dân triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và đoàn thể nhân dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn dân cư.

Khu dân cư số 7, xã Tiên Du có 172 hộ, trên 700 nhân khẩu, chi bộ Đảng có 31 Đảng viên, 5 tổ chức chi hội. Những năm qua, nhân dân trong khu đã tích cực hưởng ứng, tham gia, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động của các ngành, các cấp, cuộc vận động do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Ban công tác mặt trận khu dân cư đã làm tốt công tác vận động nhân dân tích cực thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang, lễ hội. Công tác khuyến học, khuyến tài được các tổ chức, dòng họ và nhân dân trong khu quan tâm, hưởng ứng. Các đoàn thể thường xuyên thăm hỏi các hội viên ốm đau, bệnh tật, tham gia ủng hộ ngày vì người nghèo, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. 

Đến nay thu nhập bình quân đầu người trong khu đạt trên 42 triệu/người/năm, tăng 5 triệu đồng so với năm 2017; trong đó có 70 hộ đạt mức thu nhập bình quân từ 50 triệu đồng trở lên; 150 hộ khá, giàu. Trong khu có 100% hộ được sử dụng điện, nước sạch. Kết quả bình xét công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa năm 2018 có 16/172 hộ đạt tiêu chí, trong đó có 7 gia đình đạt gia đinh văn hóa tiêu biểu.

Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã trao các phần quà cho các cháu học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Phù Ninh.

Trong các ngày từ 2 đến 10-11, tại 9 thôn bản trên địa bàn 9 huyện thành phố của tỉnh Lào Cai đã tưng bừng diễn ra "Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc" điểm cấp tỉnh năm 2018, với sự tham gia của lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lào Cai. Ngày hội là dịp để các cấp ủy Đảng và Chính quyền Lào Cai tiếp tục tăng cường củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lào Cai và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong thời kỳ mới nhằm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của Lào Cai tổ chức điểm tại 9 xã: Võ Lao (Văn Bàn), Pha Long (Mường Khương), Cam Đường (thành phố Lào Cai), Cán Cấu (Si Ma Cai), Minh Tân (Bảo Yên), Nậm Đét (Bắc Hà), Bản Khoang (Sa Pa), Sơn Hải (Bảo Thắng) và Trịnh Tường (Bát Xát). Tại Ngày hội, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã cùng người dân đánh giá một năm triển khai thực hiện các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, các phong trào thi đua, các cuộc vận động và kết quả tham gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các khu dân cư. 

Đây không chỉ là dịp sinh hoạt chính trị để tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và đồng bào các dân tộc trong tỉnh nâng cao ý thức nghĩa vụ công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia, chăm lo thiết thực cho nhân dân cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên địa bàn các tuyến biên giới, mà còn là buổi giao lưu với nhiều hoạt động thi đua vui chơi văn nghệ, thể thao... phong phú đa dạng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, tạo khí thế sôi nổi thắt chặt tình đoàn kết giữa các đồng bào dân tộc và các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. 

Cũng nhân dịp này, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lào Cai đã tặng quà các hộ nghèo, hộ gia đình tiêu biểu có nhiều thành tích tốt của thôn, của xã. Tại Ngày hội, đại diện các thôn cũng đã tiến hành ký cam kết thi đua xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa năm 2019. Đến nay, Lào Cai có 68/143 xã đạt chuẩn nông thôn mới về văn hóa, dự kiến hết năm 2018 có thêm 14 xã hoàn thành tiêu chí này, nâng toàn tỉnh lên 88/143 xã đạt tiêu chí.

Các khu dân cư đã nâng cao ý thức và vai trò tự quản, từng bước xây dựng mô hình làng văn hóa chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển đa dạng ngành nghề, huy động được nội lực của người dân nông thôn trong xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế-xã hội nông thôn mới. Việc thực hiện nghiêm túc các quy ước, hương ước, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao đã phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, làm cho quan hệ gia đình, hàng xóm ngày càng được gắn bó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, từng bước nâng cao mức hưởng thụ về văn hóa cho người dân nông thôn.

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của Lào Cai 9 tháng năm 2018 đạt 19,73 triệu đồng/người/năm, tăng 1,73 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2017. Số hộ nghèo của địa phương giảm 5.926 hộ; tỷ lệ giảm hộ nghèo: 3,81%, đạt 95,25% kế hoạch năm 2018. Dự kiến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh là 24,51%.

Theo TTXVN/VIETNAM+