Tuổi trẻ BIDV An Giang học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn

25/10/2024 - 14:44

 - Xác định việc học tập và làm theo Bác Hồ, Bác Tôn là việc làm thường xuyên, liên tục, lâu dài, coi đây là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động, đoàn viên, thanh niên BIDV An Giang ra sức học tập và làm theo Bác Hồ, Bác Tôn, với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Qua đó, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, khát vọng cống hiến, xung kích của tuổi trẻ, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của BIDV An Giang và chung tay xây dựng quê hương Bác Tôn ngày càng giàu đẹp…

Với quan điểm đạo đức là gốc của người cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Người thường xuyên động viên tuổi trẻ tu dưỡng đạo đức, không ngừng học tập vươn lên để xứng đáng là người chủ tương lai của nước nhà. Trong lần nói chuyện với thanh niên tại Đại hội sinh viên Việt Nam lần thứ II ngày 7/5/1958, Người nhấn mạnh: Thanh niên bây giờ là một thế hệ vẻ vang, vì vậy cho nên phải tự giác tự nguyện mà tự động cải tạo tư tưởng của mình để xứng đáng với nhiệm vụ của mình. Tức là thanh niên phải có đức, có tài.

Trong Di chúc thiêng liêng của mình, ngay sau phần nói về Đảng, Người đã căn dặn: Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt kỳ vọng vào thanh niên. Năm 1945, khi nước nhà vừa giành độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu.

Ngay từ tháng 1/1946, trong Thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Là một lãnh tụ vĩ đại, có tầm nhìn xa trông rộng, hơn ai hết, Người thấu hiểu vai trò vô cùng to lớn của lực lượng thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, trong công cuộc bảo vệ, xây dựng, kiến thiết nước nhà.

Muốn thực hiện được vai trò của mình, mỗi thanh niên cần phải có lý tưởng, có mục tiêu phấn đấu, hoàn thành mục tiêu của bản thân là tiền đề cho việc hoàn thành mục tiêu lớn của đất nước. Đó chính là mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, phải đặt quyền lợi của Đảng, của Tổ quốc lên trên hết và trước hết.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đề ra nguyên tắc: Lợi ích cá nhân nhất định phải phục tùng lợi ích của Đảng. Lợi ích của mỗi bộ phận nhất định phải phục tùng lợi ích của toàn thể. Lợi ích tạm thời nhất định phải phục tùng lợi ích lâu dài. Quan trọng là đoàn viên, thanh niên phải có đạo đức cách mạng. Đây là yêu cầu “gốc”, “nguồn” đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu. Đây cũng chính là quan điểm xuất phát, một yêu cầu có tính chất tiên quyết đối với cán bộ cách mạng.

Không ít lần, Chủ tịch Hồ Chí Minh lưu ý rằng: “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài”, người cán bộ cách mạng không phải là người “làm quan cách mạng”, không phải vào Đảng, không phải làm cán bộ là để “thăng quan tiến chức”, không phải như dưới thời thực dân phong kiến “một người làm quan cả họ được nhờ”, không phải làm cán bộ để “đè đầu cưỡi cổ dân chúng như dưới thời thực dân, phong kiến”… Người đoàn viên, thanh niên phải luôn cố gắng hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình được giao, kể cả trong thời kỳ cách mạng dân tộc dân chủ Nhân dân  và kể cả khi thời bình, xây dựng đất nước; khi gặp thắng lợi thì không kiêu căng, chủ quan, tự mãn; khi gặp khó khăn, gian khổ, trở ngại thì không hoang mang, dao động.

Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên phải góp phần tổ chức thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể Nhân dân. Muốn thế, phải “chuyên”. Đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quyết định của đoàn thể chỉ biến thành hiện thực trong cuộc sống, ngoài yêu cầu về việc đường lối, chủ trương, chính sách, quyết định đó phải đúng đắn, còn có việc phải tổ chức thực hiện tốt. Không như thế thì đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quyết định của đoàn thể Nhân dân chỉ nằm trên giấy.

Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên phải luôn luôn học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt, học nữa và học mãi… Đó là những điều mà Hồ Chí Minh đã luôn thực hiện trong cuộc sống của chính bản thân mình và là tấm gương giáo dục, rèn luyện cho mỗi đoàn viên, thanh niên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắc nhở: “Thanh niên phải chuyên tâm học hành và công tác, nhưng cũng cần có vui chơi. Vui chơi lành mạnh là một bộ phận trong sự sinh hoạt của thanh niên. Trong vui chơi cũng có giáo dục. Cần có những thú vui chơi văn hoá, thể dục có tính chất tập thể và quần chúng”.

Trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của nước ta, công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng vô cùng to lớn, vĩ đại. Người dân Việt Nam từ trẻ đến già luôn yêu mến và dành cho 2 vị Chủ tịch nước tên gọi rất đặc biệt, đó là “Bác Hồ”, “Bác Tôn” - cách gọi vừa thiêng liêng, tôn kính, lại vừa gần gũi, thân thương. Cả cuộc đời Bác Hồ và Bác Tôn đều có điểm chung là tấm lòng yêu nước, thương dân sâu sắc, hiến dâng cả cuộc đời mình cho Tổ quốc, suốt đời mưu cầu cho độc lập, tự do và hạnh phúc của Nhân dân, là tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng để các thế hệ học tập, noi theo.

Mặc dù, điều kiện của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh An Giang luôn thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách an sinh xã hội và các phong trào xã hội - từ thiện. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, từng bước cải thiện đời sống Nhân dân.

Học tập Bác Hồ, Bác Tôn, mỗi đoàn viên, thanh niên chúng ta trong giai đoạn hiện nay cần thấm nhuần khẩu hiệu: Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi rằng ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay nhằm xứng đáng hơn nữa với tinh thần thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lắp biển/ Quyết chí ắt làm nên”. Thời gian qua, cùng với tuổi trẻ trong tỉnh An Giang, tuổi trẻ BIDV An Giang luôn cố gắng tích cực, thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ, Bác Tôn, bằng những việc làm sáng tạo, thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên.

BCH Đoàn cơ sở BIDV An Giang tổ chức sinh hoạt chính trị

Phó Bí thư Đoàn cơ sở BIDV An Giang Từ Hoàng Bích Ngọc cho biết: Xác định việc học tập và làm theo Bác là nội dung trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, Ban Thường vụ Đoàn cơ sở BIDV An Giang chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận thông qua việc tổ chức lồng ghép triển khai các nội dung trong các chương trình, hoạt động, sinh hoạt Đoàn, để cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên toàn chi nhánh được nghiên cứu, học tập quán triệt. Ngoài việc quán triệt chuyên đề học tập theo từng năm, Huyện đoàn Châu Thành còn phát động các Chi đoàn cơ sở, đoàn viên, thanh niên đăng ký rèn luyện và làm theo Bác với những công trình, phần việc cụ thể, giúp đoàn viên, thanh niên nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó tích cực làm theo. Ngoài ra, kịp thời phát hiện, tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để tạo sức lan tỏa, bởi theo lời Bác dạy “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Ban Thường vụ Đoàn cơ sở BIDV An Giang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, định hướng học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tăng cường phát hiện, giới thiệu, tuyên dương các danh hiệu, các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực... tạo hiệu ứng lan tỏa và thu hút được sự quan tâm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân tìm hiểu, nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở, Bí thư Chi đoàn Hội sở chi nhánh An Giang Nguyễn Hồng Trọng Hiếu chia sẻ: “Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, bản thân tôi ý thức rõ chức trách, nhiệm vụ của mình trong việc phải không ngừng sáng tạo và triển khai các phong trào, hoạt động thu hút đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, tiên phong trong mọi công việc và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại địa phương để thực hiện theo lời Bác dạy “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Đoàn cơ sở BIDV chi nhánh An Giang trao tặng quà an sinh xã hội

Học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn, tuổi trẻ BIDV An Giang đã phát huy ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác trong công tác và đời sống hàng ngày. Những năm qua, Đoàn cơ sở BIDV An Giang triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên quê hương Bác Tôn kính yêu. Nổi bật là các phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, hiến máu tình nguyện, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, thanh thiếu nhi và an sinh xã hội được triển khai sâu rộng, mang tính lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên, với nhiều hình thức đa dạng và ngày càng hiệu quả. Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả đã xuất hiện nhiều gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong rèn luyện, học tập, lao động, công tác, có nhiều cống hiến, đóng góp cho xã hội, cộng đồng.

Những năm qua, Đoàn cơ sở BIDV An Giang duy trì tổ chức hoạt động “Tuổi trẻ BIDV An Giang - Hành trình đến địa chỉ đỏ” nhằm tạo điều kiện cho các bạn đoàn viên thanh niên có cơ hội hiểu thêm về truyền thống lịch sử từ đó giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2023), các cơ sở Đoàn của BIDV tại khu vực ĐBSCL đã có chuyến hành trình về địa chỉ đỏ đầy ý nghĩa về nguồn tại Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên). Sau khi viếng, dâng hương, dâng hoa đền thờ Chủ tịch Tôn Đức Thắng, các cơ sở Đoàn của BIDV tại khu vực ĐBSCL tặng “Ngôi nhà yêu thương”, trị giá 70 triệu đồng cho gia đình anh Huỳnh Văn Sơn; thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Bảy (ngụ xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn); tặng hồ bơi di động, trị giá 50 triệu đồng cho Trường Tiểu học “B” Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới); 20 xe đạp; 10 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn; tặng 10 ghế đá cho Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng và tặng 2.000 cây xanh… Tổng kinh phí thực hiện 170 triệu đồng. “Với những hoạt động an sinh xã hội tại An Giang, tuổi trẻ BIDV mong muốn được đóng góp công sức hỗ trợ học sinh được tiếp bước đến trường, phổ cập bơi; người nghèo được căn nhà kiên cố và phủ xanh tuyến đường nông thôn” - Phó Bí thư Thường trực Đoàn Thanh niên BIDV Nguyễn Thị Lan Phương chia sẻ.

Cán bộ Đoàn chủ chốt của BIDV các chi nhánh khu vực ĐBSCL dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, nửa nhiệm kỳ 2022 - 2027, Đoàn cơ sở BIDV An Giang đã tích cực tham gia triển khai tăng nền số khách hàng cá nhân thông qua việc tích cực tham gia các chiến dịch bán hàng, các đợt bán hàng... Qua đó, đã tham gia phát triển mới 6.070 khách hàng cá nhân,15 khách hàng tổ chức sử dụng sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng số của BIDV. 100% đoàn viên, thanh niên tham gia các chương trình an sinh xã hội do Trụ sở chính BIDV, Đoàn Thanh niên BIDV, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh An Giang, Ban Chấp hành Đoàn cơ sở BIDV An Giang phát động như đóng góp quỹ vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ cho học sinh nghèo… Qua đó, đã triển khai trên 45 chương trình, hoạt động an sinh xã hội với tổng số tiền kinh phí thực hiện gần 1 tỷ đồng.

Đoàn viên thanh niên BIDV chi nhánh An Giang chủ động nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Để thực hiện được mong ước của Bác Hồ kính yêu và kỳ vọng, quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhân dân và toàn xã hội đã dành cho thanh niên, tuổi trẻ BIDV An Giang sẽ không ngừng học tập, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức cách mạng, luôn “Dưỡng tâm trong - Rèn trí sáng - Xây hoài bão lớn”, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân giữ vững các thành quả cách mạng, thực hiện bằng được mục tiêu cao cả: Xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, Nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Đoàn cơ sở BIDV An Giang tiếp tục xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tổ chức, chính trị và bản lĩnh. Tiếp tục đổi mới, nâng cao toàn diện hiệu quả hoạt động của Đoàn thanh niên. Phấn đấu giữ vững danh hiệu cơ sở Đoàn xuất sắc toàn diện hàng năm trong nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đồng thời, xây dựng hình mẫu người thanh niên BIDV An Giang sống nhiệt huyết, giàu lý tưởng, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống lành mạnh, tiên phong, gương mẫu và bản lĩnh; luôn năng động, sáng tạo, yêu ngành, yêu nghề với tôn chỉ: “Dám nghĩ lớn, biết lắng nghe, sống chân thành, ham làm việc”.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực của từng Đoàn viên để mỗi cá nhân trở thành một nhân tố tích cực đóng góp vào kết quả kinh doanh hàng năm của Chi nhánh, mỗi hoạt động của Đoàn Thanh niên đều gắn với việc thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của chi nhánh. Đồng hành tốt với đoàn viên, thanh niên trong cuộc sống hàng ngày, trong công tác chuyên môn; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mỗi đoàn viên, thanh niên để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Quan tâm rèn luyện, giới thiệu cho Đảng bộ xem xét và kết nạp Đảng cho đoàn viên ưu tú. Đặc biệt, tập trung tham gia đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn; tiếp tục triển khai các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội…

TRẦN PHAN BỬU TÙNG - TỪ HOÀNG BÍCH NGỌC - MAI HIỀN HUYNH