Tuổi trẻ Tri Tôn về nguồn tại TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh

30/07/2023 - 10:49

 - Trong 2 ngày 29 và 30/7/2023, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tri Tôn (tỉnh An Giang) phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức hành trình đến với “địa chỉ đỏ” tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.

Có 45 đại biểu là lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện đoàn, Bí thư đoàn 15 xã, thị trấn, giáo viên tổng phụ trách đội các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tri Tôn tham gia.

 Tại TP. Hồ Chí Minh, đoàn tham quan Khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, mảnh đất thép thành đồng kiên cường của Tổ quốc. Tuổi trẻ Tri Tôn đến dâng hương tưởng niệm tại đền Bến Dược (khu tưởng niệm lớn nhất nước), nơi lưu danh 44.520 liệt sĩ.

Các đoàn viên được xem những đoạn phim tư liệu, được nghe các hướng dẫn viên kể lại những ngày tháng gian khổ, sống trong mưa bom bão đạn của kẻ thù, những kỷ niệm, những chiến công lẫy lừng khi xưa của những người chiến sĩ cách mạng.

Tuổi trẻ Tri Tôn tự khám phá, chứng kiến sự quy mô, kỳ vĩ của công trình khi trực tiếp tham quan địa đạo, cảm giác sống và chiến đấu như quân và dân Củ Chi khi xưa dưới hàng chục mét đất sâu. Qua đó, càng hiểu rõ hơn nghị lực bền bỉ, ý chí kiên cường và lòng yêu nước mãnh liệt của quân dân ta.

Đoàn đã đến tham quan, tìm hiểu Dinh Độc Lập, di tích quốc gia đặc biệt. Đây là một chứng nhân lịch sử, đã chứng kiến một sự kiện quan trọng của đất nước, là nơi đầu tiên đánh dấu ngày 2 miền Nam - Bắc hoàn toàn thống nhất, mở ra thời kỳ mới: Độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Tại tỉnh Tây Ninh, các đoàn viên, tổng phụ trách đội đã đến tham quan di tích Chiến thắng Tua Hai (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh). Tại đây, đêm 25 rạng 26/1/1960, thực hiện Nghị quyết 15 của Xứ ủy Nam Bộ, lực lượng vũ trang cách mạng cùng với nhân dân Tây Ninh đã tiến hành trận tập kích tiêu diệt căn cứ Trung đoàn 32, Sư đoàn 21 ngụy tại Tua Hai – trận đánh mở màn phong trào đồng khởi vũ trang toàn miền Nam đã đi vào lịch sử và trở thành một di tích lịch sử cách mạng. Đánh dấu sự chuyển giai đoạn cách mạng miền Nam, mở ra phương thức đấu tranh chính trị kết hợp vũ trang, tạo nên thế chiến lược “2 chân, 3 mũi, 3 vùng”.

Qua chuyến hành trình về “địa chỉ đỏ”, giúp đoàn viên, thanh niên, tổng phụ trách đội trên địa bàn huyện Tri Tôn có thêm niềm tự hào dân tộc, khâm phục ý chí đấu tranh kiên cường bất khuất của quân dân Việt Nam trong những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm để giành độc lập dân tộc. Qua đó, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, văn hóa của quê hương cho đoàn viên, cùng đoàn kết, chung sức, phấn đấu thi đua góp phần xây dựng phong trào đoàn, đội của địa phương phát triển.

NGÔ CHUẨN