Tuyên dương, khích lệ giáo viên dạy giỏi

20/11/2023 - 06:22

Một mùa hiến chương lại về. Cả xã hội đang dành những tình cảm tốt đẹp, lời tri ân sâu sắc đến quý thầy, cô giáo - những người không quản ngại khó nhọc dành cả cuộc đời cho sự nghiệp “trồng người”, góp phần bồi dưỡng nhân tài, xây dựng quê hương đất nước. Và lòng tri ân đó đã được cụ thể hóa thành buổi lễ vinh danh, ghi nhận những nỗ lực của giáo viên tiêu biểu tỉnh nhà, đã dành công sức bồi dưỡng học sinh tham gia các phong trào, hội thi nói riêng và cho ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) nói chung.

Góp mặt trong buổi Lễ tuyên dương học sinh, giáo viên tiêu biểu trong các kỳ thi, hội thi cấp quốc gia năm học 2022 - 2023 do Sở GD&ĐT vừa tổ chức, chúng tôi mới hiểu và thương lắm những nỗ lực thầm lặng của các giáo viên đóng góp cho bước đường thành công của rất nhiều lứa học sinh giỏi trong tỉnh. 95 giáo viên được tuyên dương là những giáo viên xuất sắc nhất, có nhiều đóng góp nhất trong công tác bồi dưỡng, rèn luyện học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia, các kỳ thi văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, quốc phòng, sáng tạo khoa học - kỹ thuật trong và ngoài tỉnh. Bằng kiến thức chuyên môn vững vàng, bản lĩnh bồi dưỡng học sinh giỏi nhiều năm, các giáo viên đã động viên, khích lệ học sinh học tập và mang lại nhiều giải thưởng cho học sinh, cho các trường học.

Cô Võ Thị Kim Loan (giáo viên dạy chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Thầy và trò chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi được Sở GD&ĐT ghi nhận thành tích dạy và học bằng hình thức tuyên dương, khen thưởng như hôm nay. Trong không khí ấm áp, thân tình, tôi có dịp nhìn lại hành trình đóng góp cho ngành GD&ĐT nói chung và hoạt động bồi dưỡng, rèn luyện học sinh giỏi nói riêng. Ở đó là cả sự tận tụy, kiên nhẫn, sáng tạo của bản thân và tinh thần học tập kiên trì, không bỏ cuộc của các em học sinh, để cuối cùng chúng tôi gặt hái được rất nhiều “quả ngọt”. Tự hào với những chiến thắng đạt được, nhưng chúng tôi sẽ không quên nhiệm vụ sắp tới, đó là nỗ lực hơn nữa, đoàn kết hơn nữa trong tập thể giáo viên để tiếp tục hoàn thành những nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu, gửi gắm của phụ huynh và xã hội”.

Tuyên dương giáo viên tiêu biểu

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm ghi nhận những cống hiến của đội ngũ giáo viên trong tỉnh, đặc biệt là giáo viên làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, năng khiếu. “Năm học 2022 - 2023, với chủ đề đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, năm học đã khép lại với nhiều thành tích đáng khích lệ, chất lượng giáo dục, đặc biệt giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững, tỉ lệ tốt nghiệp đạt 99,15%, tiếp tục duy trì thứ hạng cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, 19 học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và trên 1.200 học sinh đạt giải trong các kỳ thi trong tỉnh, gần 700 giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi đạt giải ở các cấp. Được sự thống nhất chủ trương của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT tổ chức buổi lễ tuyên dương 95 giáo viên và 118 học sinh tiêu biểu đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia, hoạt động nhằm củng cố thêm sức mạnh, niềm tin cho giáo viên, để toàn ngành đồng lòng tiếp tục vượt khó trên chặng đường dài với nhiều thách thức trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT”- Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm nhấn mạnh.

Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, việc phát hiện, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài là nhiệm vụ mà ngành GD&ĐT đặc biệt quan tâm, bồi dưỡng học sinh giỏi từ lâu là mục tiêu giáo dục của nhà trường và mục tiêu học tập của học sinh, là thước đo chất lượng giáo dục. “Tin tưởng rằng sắp tới, các thầy cô sẽ tiếp tục phấn đấu, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, năng lực, nghiệp vụ, truyền cảm hứng, phát triển các kỹ năng tìm kiếm, đánh thức những tài năng trong học sinh. Tôi mong rằng, các em học sinh cũng sẽ tiếp tục rèn luyện, chinh phục đỉnh cao mới của tri thức, với mục tiêu học tập thật, chất lượng thật, trở thành nhân tài thật cho đất nước” - đồng chí Trần Thị Ngọc Diễm mong muốn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của học sinh trở thành con ngoan, trò giỏi, biểu dương tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hết mình tất cả vì học sinh thân yêu của giáo viên. Đồng thời kỳ vọng ngành GD&ĐT sắp tới cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT học sinh có kiến thức, kỹ năng vững vàng, có khả năng sáng tạo, làm chủ bản thân để lập thân, lập nghiệp. Đặc biệt, cần duy trì phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi, dạy học phân hóa nhằm tạo nguồn học sinh giỏi các cấp, duy trì và phát triển hệ thống các trường trọng điểm THCS các huyện, thị xã, thành phố nhằm tạo nguồn học sinh giỏi cho các trường THPT và các trường THPT chuyên trên địa bàn tỉnh.

“Cần tăng cường đổi mới công tác quản lý trong dạy và học, nhất là trong thi cử và đánh giá chất lượng. Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài trong Nhân dân, có cơ chế, chính sách biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với những cán bộ, giáo viên có thành tích xuất sắc trong dạy học và bồi dưỡng các đội tuyển cũng như các em học sinh đạt thứ hạng cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp, đặc biệt là kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Đối với các thầy cô, cần phát huy tinh thần nhiệt huyết, xung kích đi đầu trong nâng cao chất lượng GD&ĐT, nâng cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm, sự sáng tạo của học sinh, để góp phần đào tạo những thế hệ công dân tương lai phát triển toàn diện, có ý tưởng, khát vọng phát triển”- đồng chí Lê Văn Phước nhấn mạnh.

NGỌC GIANG