Tuyển nữ Việt Nam mất "ngôi hậu" AFF Cup 2022

16/07/2022 - 08:00

Tận dụng triệt để lợi thế sân nhà và thể hình vượt trội, tuyển nữ Philippines đã giành chiến thắng 4-0 khi tiếp đón tuyển nữ Việt Nam ở vòng bán kết AFF Cup 2022 tối 15-7

Tuyển nữ Việt Nam tung ra đội hình xuất phát mạnh nhất trong lần tái đấu các cô gái Philippines, trong khi đối thủ tiếp tục sử dụng nòng cốt với đa phần là cầu thủ nhập tịch. Trước một đội bóng vượt trội về thể hình, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung thận trọng bắt nhịp trận đấu, triển khai chiến thuật phòng ngự phản công sở trường.

Dường như thất bại tại SEA Games 31 đã giúp tuyển nữ Philippines rút nhiều kinh nghiệm quý báu. Đoàn quân HLV Alen Stajcic biết cách phong tỏa các ngòi nổ của tuyển nữ Việt Nam, chia cắt Huỳnh Như, Hải Yến với tuyến giữa và thuần thục triển khai lối chơi pressing tầm cao. Đây cũng là miếng đánh mà tuyển nữ Pháp dùng để thắng đậm tuyển nữ Việt Nam trong trận giao hữu cuối tháng 6 vừa qua.

Với lối chơi bóng bổng, chuyền dài, chồng biên tạt cánh, đội chủ nhà đã khiến các học trò HLV Mai Đức Chung hụt hơi. Bị hút vào lối chơi của đối phương, tuyển nữ Việt Nam bộc lộ điểm yếu khâu phòng thủ và phải nhận đến 4 bàn thua. Đây cũng là thất bại với tỉ số đậm nhất của tuyển nữ Việt Nam ở đấu trường Đông Nam Á trong 6 năm trở lại đây.

Tuyển nữ Việt Nam (trái) trở thành “cựu vương” AFF Cup 2022 (Ảnh: VFF)

Tuyển nữ Việt Nam gặp nhiều bất lợi khi phải thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo, trong điều kiện thời tiết thất thường và với mật độ thi đấu dày đặc tại AFF Cup 2022. Vì những nguyên nhân đó, các học trò HLV Mai Đức Chung đã không thể có thể trạng tốt nhất trước khi chạm trán đội chủ nhà. Ngoài ra, khả năng thích ứng chậm, chiến thuật thi đấu kém đa dạng của tuyển nữ Việt Nam cũng là lý do khiến họ phải nhận thất bại. Hệ quả là 3 trong 4 bàn thua của tuyển nữ Việt Nam đều bắt nguồn từ các tình huống "không chiến".

Thất bại toàn diện trước tuyển nữ Philippines ở bán kết AFF Cup 2022 thể hiện rõ sự thua thiệt về thể hình của các cô gái Việt Nam. Minh chứng qua hình ảnh bộ đôi trung vệ có thể hình tốt nhất tuyển nữ Việt Nam là Chương Thị Kiều và Thu Thương hoàn toàn "lép vế" trong các pha tranh chấp bóng bổng với chỉ một tiền đạo nhập tịch của Philippines.

Trận thua này không chỉ biến bóng đá nữ Việt Nam trở thành "cựu vương" AFF Cup 2022 mà còn là hồi chuông cảnh báo những nhà làm bóng đá về việc nhập tịch cầu thủ. Thái Lan, Philippines là 2 đội bóng nữ đi đầu trong phong trào này và đã gặt hái thành công bằng tấm vé tham dự đấu trường World Cup. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần mạnh dạn tìm mô hình phù hợp để giúp đội tuyển nữ vươn tầm thế giới.

World Cup 2023 sẽ diễn ra vào tháng 7 năm sau và tuyển nữ Việt Nam vẫn còn nhiều thời gian để chọn lọc nhân tố, xây dựng đội tuyển cho sự kiện mang tính chất lịch sử của bóng đá nữ quốc gia. Qua 2 trận thua trước tuyển nữ Pháp và tuyển nữ Philippines, ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam cũng cần cải thiện hệ thống phòng thủ, đầu tư chất lượng nơi hàng công.

Chiến thắng 2-0 trước Myanmar đưa tuyển nữ Thái Lan vào chung kết AFF Cup 2022, tái đấu Philippines. Ở vòng bảng, các cô gái xứ chùa vàng đã vượt qua đội chủ nhà với tỉ số sít sao. Trong khi đó, tuyển nữ Việt Nam sẽ tranh hạng ba với Myanmar vào ngày 17-7.

Theo Người Lao Động