Tuyển sinh 2021: Cân nhắc số lần điều chỉnh nguyện vọng

27/03/2021 - 19:13

Một trong những điểm mới trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 là cho phép thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng để thí sinh cơ thêm cơ hội quyết định ngành học. Tuy nhiên, một số trường cho rằng 3 lần điều chỉnh là không cần thiết.

Thêm cơ hội   

Theo PGS TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giaó dục và Đào tạo (GD&ĐT), tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 sẽ có một số thay đổi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng, đồng thời hạn chế những sai sót không đáng có.

Giờ học của học sinh trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội). Ảnh: Lê Vân

Theo đó, thí sinh được đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng theo một trong hai hình thức là bằng phiếu hoặc trực tuyến tại những nơi có điều kiện. Thay đổi này được cho phù hợp với điều kiện thực tế và góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thi tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần trong thời gian quy định, theo phương thức trực tuyến. Bộ GD&ĐT cho biết, việc cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 3 lần là phương án đã có trong lộ trình đổi mới thi tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Mục tiêu của điều chỉnh này nhằm tạo điều kiện cho các thí sinh có thêm cơ hội để điều chỉnh quyết định.     

Lý giải về những thay đổi này, PGS TS Nguyễn Thu Thuỷ cho biết: “Những đổi mới trong tuyển sinh này phù hợp với quy trình tuyển sinh của nhiều nước, hạn chế áp lực cho thí sinh. Việc điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần cũng không làm ảnh hưởng đến việc lọc ảo của hệ thống. Lọc ảo và điều chỉnh nguyện vọng là 2 quy trình ở các giai đoạn khác nhau”.  

Tuy nhiên, theo một số trường đại học, việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần là dài và không cần thiết. Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, GS Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội đánh giá: “Việc cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến là điểm mới rất tích cực, giúp công tác tuyển sinh nhẹ nhàng hơn, nhanh gọn và hiệu quả hơn. Nhưng Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần là quá dài, gây ảnh hưởng đến thời gian tuyển sinh. Theo tôi, việc điều chỉnh này chỉ nên thực hiện 2 lần để tránh thời gian chờ đợi không cần thiết. Công tác tuyển sinh nên gói gọn và chính xác từng khâu”.      

Đồng ý với quan điểm này, TS Nguyễn Đào Tùng, Phó Giám đốc Học viện Tài chính cho biết: “Đồng ý với điều chỉnh theo hướng có lợi cho thí sinh nhưng để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần khiến các em không tập trung”.      

Đảm bảo thông tin chính xác      

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết : ”Bộ sẽ quy định cụ thể thời gian điều chỉnh nguyện vọng, có thể khoảng từ 5-7 ngày. Từ đó, thí sinh có quyền điều chỉnh nguyện vọng từ 2 - 3 lần theo hình thức trực tuyến. Do đó, việc thay đổi nguyện vọng 2 hay 3 lần cũng sẽ không ảnh hưởng tới khung kế hoạch thời gian xét tuyển”.     

Đồng thời, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định sẽ  chỉ đạo các Vụ, Cục có thể gửi xác nhận đăng ký qua email cho thí sinh để các em chắc chắn về các nguyện vọng mình đã điều chỉnh.      

Phân tích, dự báo tình hình tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đưa ra các phương hướng, giải pháp là: "Trước tiên cần giữ ổn định về quy chế, về phương thức tổ chức, phối hợp giữa các đơn vị, giữa các trường với Sở, với Bộ. Đồng thời, chủ động có những phương án ứng phó với sự thay đổi, tiếp tục ứng dụng công nghệ để giảm thiểu những sai sót, tạo thuận lợi cho các trường và thí sinh".     

Các trường đại học cần thống nhất hợp tác, đồng thuận trong cơ chế phối hợp, trong việc chia sẻ kinh phí tuyển sinh các trường. Các trường chuẩn bị đề án tuyển sinh và phương án tư vấn cho thí sinh tốt hơn, đảm bảo sự nhất quán, chuẩn xác trong các thông tin công bố tới các bên khác nhau, tránh những sai sót gây thiệt hại cho thí sinh. Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong khâu thi cử, xét tuyển, trong khâu tổ chức thi các trường và các trường thi riêng.     

Thứ trưởng đề nghị các Sở GD&ĐT lập kế hoạch giảng dạy, ôn thi cũng như có kế hoạch hướng dẫn các trường, các điểm tiếp nhận nguyện vọng thí sinh, để hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh trong việc đăng ký trực tiếp, trực tuyến; kiểm tra kỹ hơn thông tin của thí sinh để giảm sai sót. Đồng thời, các trường đại học, cao đẳng tiếp tục phát huy ưu điểm, tập trung vào về công khai minh bạch tư vấn cho thí sinh và làm tốt công tác kiểm tra, đặc biệt tăng cường thanh tra, kiểm tra nội bộ, xét tuyển công bằng, khách quan, đúng quy chế.     

Theo LÊ VÂN (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích