Tuyển sinh 2022 các trường đại học phía Nam có gì mới?

17/12/2021 - 07:54

Năm 2022, các Trường ĐH Bách khoa, Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Công nghệ Thông tin có nhiều thay đổi trong tuyển sinh.

Năm 2022, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật dự kiến tuyển hơn 6.500 chỉ tiêu. So với năm 2021 Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thêm phương thức xét tuyển từ kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức bên cạnh các phương thức khác như xét tuyển học bạ THPT dựa vào điểm trung bình 5 học kỳ; xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT và ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của trường với thí sinh đạt giải 1, 2, 3 cấp tỉnh; giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia hoặc giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; Học sinh giỏi trường chuyên và top 200; Xét điểm IELTS; Điểm SAT; Trường THPT liên kết do Hiệu trưởng giới thiệu.

Điều đặc biệt theo quy định của trường này, thí sinh được tham gia xét tuyển vào trường bằng nhiều phương thức, mỗi phương thức được đăng ký tối đa 20 nguyện vọng.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại TP.HCM. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Còn Trường ĐH Bách khoa TP.HCM dự kiến phương thức chủ đạo trong tuyển sinh của trường từ năm 2022 là kết hợp các tiêu chí để đánh giá toàn diện năng lực thí sinh bao gồm: Năng lực học tập, hoạt động xã hội, hoạt động văn thể mỹ, bài luận, thư giới thiệu, phỏng vấn.

Theo ông Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo nhà trường, năng lực học tập bao gồm: kết quả học THPT, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực… và các chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tuyển sinh quốc tế. Trong đó, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực là một thành tố quan trọng. Ông Thắng cho hay, thí sinh trúng tuyển bằng kết quả kỳ thi này đang thể hiện tốt năng lực học tập tại trường.

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM tính tới phương án kết hợp nhiều yếu tố để đánh giá toàn diện người học. Bên cạnh năng lực học tập, trường sẽ đánh giá thí sinh thông qua các hoạt động xã hội, đóng góp cộng đồng...

Trong khi đó, năm 2022, Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) xét tuyển thẳng dành cho tài năng thể thao. Theo đó xét tuyển thẳng thí sinh đạt Huy chương Vàng, Bạc, Đồng ở các giải thể thao quốc tế chính thức, bao gồm: Giải vô địch thế giới, Cúp thế giới, Thế vận hội Olympic, Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Giải vô địch châu Á, Cúp châu Á, Giải vô địch Đông Nam Á, Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), Cúp Đông Nam Á (thời hạn được tính để hưởng ưu tiên không quá 4 năm tính đến ngày xét tuyển vào trường).

Lý giải vấn đề này ông Nguyễn Tấn Trần Minh Khang, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, điều này nhằm giải quyết được câu chuyện tuổi nghề của các tài năng thể thao Việt Nam, để họ có thể vừa yên tâm thi đấu hết mình, vừa có được cơ hội gặt hái nhiều thành công hơn nữa sau khi giải nghệ.

“Sau khi chia tay thể thao, hầu hết các vận động viên sẽ phải bắt đầu một công việc mới để tiếp tục cuộc sống vào lúc đã ở tuổi "xế chiều". Cùng với nguy cơ thất nghiệp thì một nỗi ám ảnh khác của các vận động viên là bệnh nghề nghiệp tái phát. Đó là hậu quả của những chấn thương không thể tránh khỏi, dai dẳng trong chuỗi ngày tập luyện và thi đấu.  Nếu như các vận động viên được đào tạo một tấm bằng đại học về kinh tế, công nghệ, ngoại ngữ,... sẽ không còn quá lo lắng khi theo thể thao đỉnh cao nữa…ông Khang nói.

Năm 2022, ĐH Quốc gia TP.HCM đã có phương án dự kiến về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trong đó sẽ mở rộng địa điểm tổ chức thi và điều chỉnh thời gian thi.

Theo kế hoạch trước đây khi tổ chức kỳ thi này là mỗi năm sẽ có 2 đợt, trong đó đợt 1 cuối tháng 3 và đợt 2 sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên trong năm 2022, dự kiến ngày tổ chức kỳ thi đợt thứ 2 có thể sẽ được điều chỉnh cho phù hợp hơn, có thể được tổ chức trước hoặc sau nhưng không quá sát với thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Mặt khác về địa điểm tổ chức thi, dự kiến sẽ mở rộng tại nhiều địa phương, ngoài 7 địa phương đã tổ chức là TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, An Giang, Bến Tre, Bạc Liêu và Đắk Lắk để thuận tiện cho thí sinh.

Năm ngoái, kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM được khoảng 70 trường đại học sử dụng để xét tuyển. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kì thi đợt 2 không được tổ chức. Trong khi đó, kỳ thi đợt 1 có khoảng 70.000 thí sinh tham dự.

Theo MINH ANH (Vietnamnet)

 

Liên kết hữu ích