Tuyển sinh 2022: Tiếp tục đánh giá năng lực của thí sinh

27/02/2022 - 09:35

Nhiều trường đại học vẫn tiếp tục công bố đề án tuyển sinh đại học chính quy năm 2022. Điểm mới là việc xuất hiện thêm trường tổ chức kỳ thi riêng và ưu tiên xét tuyển cho thí sinh có năng lực ngoại ngữ, chứng chỉ quốc tế.

Thêm kỳ thi riêng  

Để tuyển được thí sinh phù hợp với trường, ngành, hai năm gần đây các trường đại học top đầu đều có kỳ thi riêng bên cạnh việc xét tuyển chung như quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).


Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: TTXVN

Mới đây, Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn, Trợ lý tuyển sinh, Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết, năm nay, Bộ Công an sẽ tổ chức một kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển kết hợp vào các trường đại học trực thuộc. Điểm bài thi đánh giá năng lực sẽ chiếm 60% tổng điểm xét tuyển, còn kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT sẽ chiếm 40% tổng điểm.  

Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết, các trường công an có 3 phương thức tuyển sinh. Trong đó, hai phương thức là xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT, xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ và học lực xếp loại giỏi.

Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết: “Bài thi đánh giá năng lực của Bộ Công an gắn với kiến thức học tập phổ thông của thí sinh và sẽ bổ sung thêm phần kiểm tra gắn với tư duy logic, kỹ năng phán đoán của thí sinh”.  

Được biết, kỳ thi đánh giá năng lực của Bộ Công an sẽ được tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT. Trong tháng 3 hoặc tháng 4 tới, Bộ Công an sẽ cung cấp bài thi mẫu theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT để thí sinh tham khảo.

Năm 2022, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có 5 phương thức xét tuyển là thi tuyển, xét tuyển dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, xét tuyển, kết hợp thi tuyển và xét tuyển. Điểm mới trong tuyển sinh năm nay của trường chính là việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển. Xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do trường Đại học Sư phạm Hà Nội hoặc trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh tổ chức thi trước ngày 15-5 (đối với các thí sinh học lớp 12 tại các tỉnh phía Nam từ Đà Nẵng trở vào) kết hợp với kết quả học THPT.

 Trường xét tuyển theo từng ngành dựa theo kết quả thi đánh giá năng lực 2 môn.  Đối với các ngành có thi năng khiếu xét theo tổng điểm các môn thi năng khiếu tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội với các môn thi đánh giá năng lực.

Trước đó, cả nước có hai đại học Quốc gia (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) thông báo tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức bài thi kiểm tra tư duy.

Vẫn ưu tiên ngoại ngữ  

Năm 2022, Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.  Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Hai phương thức này sẽ theo quy định tuyển sinh hiện hành của Bộ GD&ĐT và không sử dụng điểm thi được bảo lưu từ các kỳ thi THPT, THPT quốc gia các năm trước để xét tuyển.

Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh: Có điểm bài thi tú tài quốc tế (IB) tổng điểm 26 trở lên; Chứng chỉ quốc tế A-level của trung tâm khảo thí ĐH Cambridge (Anh) theo điểm 3 môn thi (trở lên) đảm bảo mức điểm mỗi môn thi đạt từ C trở lên; Kết quả kỳ thi SAT đạt từ 1100/1600. Trường cũng ưu tiên xét tuyển học bạ có chứng chỉ ngoại ngữ các ngành Ngôn ngữ: IELTS đạt 6.0 hoặc các chứng chỉ khác tương đương. Các ngành còn lại: IELTS đạt 5.5 hoặc các chứng chỉ khác tương đương.

Trường ĐH Y Dược Thái Bình vừa công bố một số điểm mới dự kiến áp dụng trong tuyển sinh đại học năm 2022. Trường dự kiến sẽ tuyển thẳng không vượt quá 10% chỉ tiêu của từng ngành, đồng thời ưu tiên xét tuyển (cộng điểm) cho ba nhóm đối tượng. Trong đó có những thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 30-6-2022; trong đó thí sinh đạt IELTS 8.0 trở lên được cộng 2 điểm, 7.0 - 7.5 được cộng 1,5 điểm, 5.5 - 6.5 được cộng 1 điểm.

Điểm đặc biệt, kỳ tuyển sinh của trường Đại học Y Dược Thái Bình thay vì chỉ sử dụng duy nhất tổ hợp khối B00 để xét tuyển hầu hết các ngành (riêng ngành Dược học xét tuyển bằng tổ hợp A00) như năm ngoái thì trường dự kiến bổ sung một số tổ hợp xét tuyển mới như Toán - Hóa - Anh, Toán - Sinh - Anh, Toán - Lý - Anh cho tùy từng ngành học. Thậm chí, với ngành Y khoa, ngoài tổ hợp truyền thống là Toán - Hóa - Sinh, trường cũng xét tuyển thí sinh bằng tổ hợp Toán - Hóa - Anh.

Lý giải về điểm này, PGS. TS. Ngô Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học của Trường ĐH Y Dược Thái Bình cho biết: “Tiếng Anh cũng rất quan trọng đối với lĩnh vực Y Dược. Nhà trường cũng muốn có những sinh viên có khả năng ngoại ngữ tốt. Tuy nhiên, mỗi tổ hợp, chúng tôi vẫn đảm bảo giữ lại 2/3 số môn theo tổ hợp truyền thống để thí sinh thích nghi”.

Trước đó, GS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cũng cho rằng, chứng chỉ quốc tế hay ngoại ngữ là điều kiện cần để xét tuyển trong xu thế hội nhập.

Theo LV (Báo Tin tức)

 

Liên kết hữu ích