Tuyển sinh ĐH 2023: Trung bình, mỗi thí sinh đăng ký hơn 5 nguyện vọng

31/07/2023 - 08:50

Ghi nhận trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy cả nước có hơn 660.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, với tổng số trên 3,4 triệu nguyện vọng.

Thí sinh dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sau khi kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học đợt 1 năm 2023 (sau 17 giờ ngày 30/7), số liệu trên Hệ thống ghi nhận có hơn 660.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển, tương đương 66% so với số thí sinh đăng ký dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông. Năm 2022, tỷ lệ này là 64,07%.

Tổng số nguyện vọng các thí sinh đã đăng ký là hơn 3,4 triệu nguyện vọng. Theo đó, trung bình mỗi thí sinh đăng ký trên 5 nguyện vọng.

Điểm mới trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm nay là thí sinh không cần đăng ký phương thức và tổ hợp xét tuyển mà chỉ cần cung cấp tối đa dữ liệu thông tin. Hệ thống cũng sẽ tích hợp thêm điểm các kỳ thi riêng của các trường để xét tuyển.

Khi xét tuyển, hệ thống căn cứ trên dữ liệu của thí sinh để tự động kết hợp các thông tin giúp thí sinh tận dụng tối đa mọi cơ hội, mọi phương thức, tổ hợp xét tuyển phù hợp với dữ liệu của thí sinh và cách thức tuyển sinh của các trường.

Ví dụ, một ngành của một trường xét tuyển theo ba tổ hợp A, C, D đồng thời xét theo điểm thi kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và điểm thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, hệ thống sẽ tự động kết hợp điểm thi tốt nghiệp của thí sinh theo cả ba tổ hợp để xét xem thí sinh có đủ điều kiện trúng tuyển ở tổ hợp nào hay không. Nếu thí sinh đó có điểm thi Đánh giá năng lực hay điểm thi Đánh giá tư duy, hệ thống cũng sẽ xét cả điểm của các kỳ thi này để tìm cơ hội đỗ cho thí sinh.

Như vậy, so với cách đăng ký nguyện vọng trước đây (phải đăng ký theo từng tổ hợp, từng phương thức xét tuyển) thì số nguyện vọng trên thực tế của thí sinh còn lớn hơn rất nhiều.

Mỗi thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển ở một nguyện vọng và đó sẽ là nguyện vọng cao nhất có thể đáp ứng yêu cầu của các trường trong số các nguyện vọng đăng ký của thí sinh.

Theo Vietnamplus