TX. Tân Châu chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội

24/02/2022 - 06:05

 - Ngay sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) tiếp tục thực hiện chủ trương nâng cấp các con hẻm nhằm mục đích chỉnh trang đô thị, sớm đưa TX. Tân Châu trở thành thành phố trong tương lai.

Trên địa bàn thị xã có đến 200 con hẻm nội ô cần được nâng cấp

Kết quả bước đầu

Bà Trần Thị Lệ (nhà ở hẻm 153, đường Nguyễn Tri Phương, phường Long Thạnh, TX. Tân Châu) cho biết, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, địa phương có chủ trương tiếp tục thực hiện việc nâng cấp các con hẻm trên địa bàn, trong đó có hẻm 153, gia đình bà rất vui mừng, phấn khởi. Bởi vì từ đây, 60 hộ dân sinh sống ở khu vực hẻm 153 sẽ không còn chứng kiến cảnh “nắng bụi, mưa bùn”. Mừng vì nay bà con có được môi trường sống an toàn. Hẻm được nâng cấp, xây dựng lại hệ thống thoát nước, mặt đường được nâng lên, tình trạng ngập úng cơ bản chấm dứt, hạn chế được chuột, ruồi, muỗi.

“Triển khai trong bối cảnh dịch bệnh, cứ ngỡ là không thể hoàn thành. Song, nhờ sự đồng thuận của nhân dân, cuối cùng công trình nâng cấp hẻm 153 được hoàn thành, đưa vào sử dụng, bà con nơi đây rất vui mừng” - bà Lệ phấn khởi.

Nhìn lại quá trình phát triển của TX. Tân Châu cho thấy, kế từ khi thị xã được công nhận là đô thị loại III (theo Quyết định 1060/QĐ-BXD, ngày 19-12-2019 của Bộ Xây dựng), hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị được triển khai đầu tư đồng bộ thông qua việc nâng cấp, chỉnh trang các tuyến đường nội ô, xây dựng các tuyến phố văn minh…

Tuy nhiên, tại khu vực nội ô, các hẻm tại đây vẫn còn hẹp, cao trình thấp so với các tuyến đường chính trong đô thị. Đa phần các hẻm đều chưa có cống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, công tác phòng cháy, chữa cháy chưa đảm bảo, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt và tình hình an ninh trật tự, sức khỏe của nhân dân.

Để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên, Ban Chấp hành Đảng bộ TX. Tân Châu, nhiệm kỳ 2020-2025 đã ban hành Nghị quyết về xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng các hẻm trong đô thị đến năm 2025. Việc này một mặt nhằm hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III của thị xã về phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị, phấn đấu đưa Tân Châu sớm trở thành thành phố; mặt khác, giúp người dân sống trên 200 hẻm ở các phường nội ô có được cuộc sống an toàn.

Kế hoạch sắp tới

Sau gần 1 năm ban hành Nghị quyết 02-NQ/TU, ngày 2-4-2021, mặc dù dịch bệnh xảy ra nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của nhân dân trên địa bàn, đến nay TX. Tân Châu đã triển khai, hoàn thành và đưa vào sử dụng 16/200 hẻm, trong đó phường Long Thạnh (5 hẻm), phường Long Hưng (5 hẻm), phường Long Châu (6 hẻm). Nguồn vốn thực hiện, huy động theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó vốn từ ngân sách thị xã hỗ trợ không quá 60%, vốn vận động ngoài ngân sách không dưới 40% đầu tư hạ tầng giao thông và thoát nước. Riêng hệ thống chiếu sáng, sử dụng 100% nguồn vận động ngoài ngân sách.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2023, TX. Tân Châu sẽ hoàn thành hạ tầng 147 hẻm công cộng trên địa bàn 3 phường Long Thạnh, Long Hưng, Long Châu. Tuy nhiên, năm 2021, do dịch bệnh xảy ra, chỉ có 16 hẻm được hoàn thành. Nếu so với kế hoạch, năm 2022 và 2023, việc huy động nguồn vốn cũng như triển khai thi công phải thực hiện hết sức khẩn trương.

Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải cho biết, ngay sau dịch bệnh được kiểm soát, thị xã đã tổ chức hội nghị sơ kết tiến độ thực hiện đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật các hẻm trên địa bàn. Tại hội nghị này, căn cứ tiến độ triển khai, UBND thị xã yêu cầu Đảng ủy, UBND các phường tăng cường công tác tuyên truyền mục tiêu, hiệu quả của việc thực hiện đề án, qua đó tiếp tục tạo sự đồng thuận, phát huy tối đa sự đóng góp của nhân dân để tiếp tục hoàn thành đề án; quan tâm chọn những nơi có điều kiện triển khai thực hiện trước, nơi khó khăn sẽ triển khai sau.

UBND các phường cần phát huy hơn nữa vai trò của chủ đầu tư, chủ động trong quá trình triển khai thực hiện, từ khâu tổ chức khảo sát, lập hồ sơ xây dựng, họp dân lấy ý kiến, trình thẩm định đến chọn nhà thầu thi công… Tất cả nhằm hướng đến việc triển khai thi công công trình đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

“Mục tiêu đến năm 2023, hoàn thành 100% hạ tầng 147 hẻm công cộng trên địa bàn  phường Long Thạnh, Long Hưng và Long Châu. Đến năm 2025, hoàn thành 100% hạ tầng 53 hẻm công cộng trên địa bàn phường Long Phú và Long Sơn. TX. Tân Châu quyết tâm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo mỹ quan đô thị, theo hướng đô thị văn minh đối với 200 hẻm công cộng trên địa bàn 5 phường” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH HIỂN