TX. Tân Châu: Nhiều kiến nghị được giải quyết sau đối thoại

08/04/2022 - 05:19

 - Tổ chức đối thoại và lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tại các địa phương trong tỉnh…

Nhận thức được tầm quan trọng, ngay sau thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu (tỉnh An Giang) đã bắt tay xây dựng kế hoạch, chương trình, tổ chức nhiều cuộc đối thoại có chất lượng để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đây là việc làm thiết thực, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; qua đó củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của chính quyền các cấp.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ TX. Tân Châu lần thứ XII đến nay, Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu đã tổ chức 3 cuộc đối thoại với nhân dân trên địa bàn. Cụ thể, năm 2021, tổ chức đối thoại tại xã Phú Lộc, Châu Phong và gần đây nhất vào ngày 29/3 vừa qua, người đứng đầu cấp ủy, UBND TX. Tân Châu đã tổ chức đối thoại với nhân dân phường Long Châu, Long Hưng và xã Long An. Buổi đối thoại được Đài Truyền thanh thị xã trực tiếp truyền thanh.

Trưởng ban Dân vận Thị ủy Tân Châu Nguyễn Phước Hưng cho biết, tại buổi đối thoại này, đã có 11 ý kiến với 19 nội dung, thuộc 5 nhóm vấn đề thực tiễn tại 3 địa phương. Các nội dung được nêu tại buổi đối thoại xoay quanh một số lĩnh vực, như: Giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao làm hiệu quả sản xuất thấp, bà con kiến nghị với nhà nước cần có biện pháp quản lý vấn đề này.

Ngoài ra, đề nghị xây mới cầu, phản ánh vấn đề tiếng ồn trong môi trường sống, lấn chiếm lòng lề đường… Sau khi nhân dân nêu ý kiến, lãnh đạo 3 địa phương đã tiếp thu, ghi nhận, đồng thời lần lượt trả lời các nhóm vấn đề thuộc thẩm quyền một cách thẳng thắn, trong đó có đề ra giải pháp, thời gian thực hiện cụ thể với tinh thần trách nhiệm cao.

Nhiều ý kiến đóng góp của nhân dân mang tính xây dựng

Nếu trong lần đối thoại gần đây nhất, nhân dân đã nêu 11 ý kiến với 19 nội dung, thuộc 5 nhóm vấn đề thì tại buổi đối thoại trong ngày 26/3/2021 của người đứng đầu cấp ủy, UBND thị xã với nhân dân 3 xã Châu Phong, Lê Chánh, Phú Vĩnh đã có 15 ý kiến với 25 nội dung thuộc 7 nhóm vấn đề phản ánh liên quan đến quốc kế, dân sinh.

Cụ thể như vấn đề nâng cấp, mở rộng, xây mới đường giao thông nội đồng để giúp việc vận chuyển nông sản của bà con được thuận lợi; xem xét, khép kín vùng sản xuất bờ Bắc và Nam Vĩnh An để tạo điều kiện nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng; bởi có khép kín vùng này thì người trồng cây ăn trái mới không bị thiệt hại (do sản xuất "3 năm 8 vụ")…

“Chúng tôi thấy rằng, những gì mà nhân dân nêu lên rất thiết thực và được lãnh đạo các địa phương và người đứng đầu cấp ủy, UBND thị xã ghi nhận, chỉ đạo giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý. Từ đó, đã tạo được lòng tin sâu sắc của chúng tôi đối với sự lãnh đạo của Đảng và hệ thống chính trị tại địa phương…” - ông Trần Văn Nhỏ (ấp Phú Bình, xã Phú Vĩnh) chia sẻ.

 Ông Nhỏ còn cho biết thêm, ngoài kiến nghị cung cấp nước sạch cho 22 hộ dân tại khu vực này, việc bà con ở ấp Phú Hưng đề nghị từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng cần mở đèn đường thắp sáng cho nhân dân đi lại, góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp… đã được chính quyền xem xét, giải quyết. Nhân dân tại khu vực này rất vui mừng. Riêng việc đề xuất không xả lũ vùng bờ Bắc kênh Vĩnh An để nhân dân sản xuất lưu vụ cũng được giải quyết xong.

Nhiều việc được giải quyết sau đối thoại đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của nhà nước. Qua 3 lần tổ chức đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, UBND TX. Tân Châu có thể khẳng định rằng, đối thoại và lắng nghe ý kiến nhân dân là diễn đàn, cầu nối quan trọng giúp cho việc lãnh đạo của Thị ủy, điều hành của UBND TX. Tân Châu sát với thực tiễn và đời sống người dân, qua đó giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc của nhân dân.

Việc trao đổi thông tin 2 chiều sẽ giúp cho mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội với nhân dân trên địa bàn gần gũi hơn, thể hiện sự lắng nghe, thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, bức xúc của nhân dân. “Bà con ở ấp Hòa Long cám ơn chính quyền địa phương đã giúp lắp đặt trạm bơm nước tiêu úng. Nhờ có trạm bơm này mà 2 mùa mưa vừa qua, việc đi lại của nhân dân trong khu vực rất thuận tiện, không còn nước ngập như trước”- bà Trần Thị Lệ (ấp Hòa Long, xã Châu Phong) phấn khởi…

Theo đó, công trình cải tạo Trạm bơm Hòa Long (tại ấp Hòa Long, xã Châu Phong) có tổng mức đầu tư xây dựng 168 triệu đồng từ ngân sách thị xã. Công trình được triển khai vào tháng 11/2021, đưa vào vận hành đã giúp khắc phục tình trạng ngập úng nhiều năm liền, tạo được sự phấn khởi trong nhân dân.

“Những vấn đề thắc mắc của bà con tại buổi đối thoại đã được lãnh đạo thị xã trả lời, giải đáp rất thỏa đáng, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng. Việc giải quyết kịp thời các kiến nghị của nhân dân trên địa bàn phường Long Châu, Long Hưng và xã Long An đã giúp giải quyết những vấn đề bức xúc, qua đó thấy được sự gần gũi giữa Đảng với dân”- ông Võ Thanh Nhựt (phường Long Hưng, TX. Tân Châu) cho biết.

 

MINH HIỂN