Tỷ giá USD hôm nay (3-4): Đồng USD "quay xe" giảm nhẹ

03/04/2024 - 08:11

Tỷ giá USD hôm nay (3-4): Rạng sáng 3-4-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 1 đồng, hiện ở mức 24.005 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,27%, xuống mốc 104,75.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD đã giảm vào phiên giao dịch vừa qua, sau một báo cáo mới cho thấy cơ hội việc làm ở Mỹ ổn định ở mức cao trong tháng 2.

Chỉ số DXY có thời điểm tăng chạm mức 105,1 vào phiên giao dịch vừa qua, mức cao nhất kể từ ngày 14-11, rồi quay đầu giảm sau khi báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy cơ hội việc làm tăng lên 8,756 triệu trong tháng 2, cao hơn một chút so với kỳ vọng.

Tỷ giá USD hôm nay (3-4): Đồng USD "quay xe" giảm nhẹ

 Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Cục điều tra dân số của Bộ Thương mại hôm 2-4 cũng cho biết, các đơn đặt hàng mới cho hàng hóa do Mỹ sản xuất đã phục hồi nhiều hơn dự kiến trong tháng 2, được thúc đẩy bởi nhu cầu về máy móc và máy bay thương mại.

Dữ liệu khảo sát sản xuất ISM của Mỹ hôm 1-4 cho thấy thước đo giá trong lĩnh vực này tăng mạnh, điều này góp phần làm trì hoãn đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

John Velis, chiến lược gia vĩ mô châu Mỹ tại BNY Mellon, cho biết: “Thực sự đồng bạc xanh trong khoảng 9 tháng qua đã được thúc đẩy bởi những kỳ vọng về chính sách của Fed, tuy nhiên, khi xác suất cắt giảm lãi suất có khả năng xảy ra sớm hơn, đồng USD có xu hướng suy yếu và ngược lại”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cuối tuần trước cho biết, Ngân hàng Trung ương không vội giảm chi phí đi vay sau khi các dữ liệu cho thấy lạm phát tăng nhẹ trong tháng 2.

Đồng yên Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 151,605 yên/USD, sau khi giảm xuống 151,79 trước đó. Nó đã giao dịch trong một phạm vi hẹp kể từ khi chạm mức đáy 34 năm là 151,975, điều này khiến Nhật Bản buộc phải đưa ra những động thái can thiệp đối với đồng yên Nhật.

Sự sụt giảm của đồng yên diễn ra bất chấp đợt tăng lãi suất đầu tiên của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản kể từ năm 2007 vào tháng trước.

Tuy nhiên, các quan chức vẫn “cảnh giác hơn trong mọi quyết sách về lãi suất, với việc đặt ra giới hạn ở mức 152”, Nicholas Chia, chiến lược gia vĩ mô châu Á tại Standard Chartered, cho biết.

Ông nói: “Lý do cơ bản của việc can thiệp vào thị trường ngoại hối chủ yếu là để tạo khoảng thời gian cho đồng yên Nhật phục hồi, với hy vọng sức mạnh của USD sẽ suy yếu dần”.

Trong khi đó, đồng euro chốt phiên giao dịch tăng nhẹ, hiện ở mức 1,0763 USD. Dữ liệu hôm 2-4 cho thấy sự suy thoái của nhà máy khu vực đồng euro trở nên trầm trọng hơn trong tháng 3.

Đồng bảng Anh tăng từ gần mức thấp nhất kể từ tháng 12 lên 1,2569 USD, sau khi dữ liệu cho thấy lĩnh vực sản xuất của nước này khởi sắc vào tháng trước.

Tỷ giá USD hôm nay (3-4): Đồng USD "quay xe" giảm nhẹ

 Tỷ giá USD hôm nay 3-4-2024: Đồng USD "quay xe" giảm nhẹ . Ảnh: WSJ

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 3-4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 1 đồng, hiện ở mức 24.005 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.155 đồng.

Theo Quân đội nhân dân