UAE là nước đầu tiên trên thế giới giảm thời gian làm việc còn 4 ngày rưỡi/tuần

08/12/2021 - 08:15

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 7-12 thông báo sẽ chuyển lịch nghỉ cuối tuần sang thứ Bảy và Chủ nhật giống như lịch quốc tế đang áp dụng, đồng thời giảm thời gian làm việc còn 4 ngày rưỡi/tuần.

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất sẽ chuyển lịch nghỉ cuối tuần sang thứ Bảy và Chủ Nhật. Ảnh: gulfnews.com

Như vậy, UAE là quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức rút ngắn giờ làm việc so với lịch làm việc 5 ngày/tuần mà nhiều nước đang áp dụng hiện nay.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 1-1-2022, theo đó người lao động sẽ được nghỉ cuối tuần từ trưa thứ Sáu đến hết Chủ nhật, thay vì vào thứ Sáu và thứ Bảy như hiện nay. Lễ cầu nguyện vào thứ Sáu hằng tuần của các tín đồ Hồi giáo sẽ được tổ chức sau 13 giờ 15 phút.

Lịch nghỉ cuối tuần của UAE như vậy sẽ khác với các nước khác ở vùng Vịnh, vốn quy định nghỉ cả ngày thứ Sáu để dành cho việc cầu nguyện. Trước đó, UAE từng duy trì lịch nghỉ trong tuần là vào thứ Năm và thứ Sáu cho đến năm 2006. 

Hãng thông tấn nhà nước WAM của UAE cho biết việc chuyển lịch cuối tuần nhằm hỗ trợ hoạt động của nền kinh tế phù hợp với khung thời gian của thị trường toàn cầu, đảm bảo mọi giao dịch kinh tế, thương mại và tài chính với các nước có giao thương được thông suốt. 

Theo hãng thông tấn WAM, chính sách rút ngắn giờ làm việc và điều chỉnh lịch nghỉ cuối tuần là một phần trong những nỗ lực của Chính phủ UAE giúp người dân cân bằng được giữa công việc và cuộc sống, nâng cao phúc lợi xã hội, đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh kinh tế của UAE khi nước này hội nhập sâu rộng hơn.

Theo LAN PHƯƠNG (TTXVN)