Úc lần thứ 5 tham dự World Cup

15/06/2022 - 08:51

Chiến dịch vòng loại kéo dài 1.008 ngày với 16/20 trận đấu sân khách của tuyển Úc đã khép lại trên sân Al Rayyan ở Qatar rạng sáng 14-6 khi "Socceroos" vượt qua Peru với tỉ số đá luân lưu 5-4 trong trận play-off liên châu lục.

Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy cuộc chơi của thầy trò HLV Graham Arnold lẽ ra đã nhẹ nhàng hơn nếu như họ không sẩy chân quá nhiều ở những vòng đấu cuối của vòng loại thứ 3. Đội bóng xứ sở chuột túi mất điểm liên tiếp ở những trận hòa dưới sức với Trung Quốc (1-1), Oman (2-2) rồi trắng tay ở 2 lượt đấu quyết định gặp Nhật Bản và Ả Rập Saudi, phải tranh suất play-off khu vực châu Á với UAE rồi đấu tiếp với đội hạng 5 khu vực Nam Mỹ là Peru.

Vượt qua trận play-off liên châu lục bằng loạt đá luân lưu nghẹt thở, tuyển Úc lần thứ 5 liên tiếp góp mặt tại vòng chung kết (VCK) World Cup, một chiến tích lịch sử và là quà mừng sinh nhật đầy ý nghĩa khi đội bóng này sẽ tròn tuổi 100 vào tháng 9 tới. Rất nhiều yếu tố góp phần vào thành công này của tuyển Úc nhưng với HLV trưởng Graham Arnold, việc các cầu thủ của ông sống xa gia đình hàng tháng giữa đại dịch Covid-19, tập luyện chủ yếu tại khách sạn thay vì sân tập hoặc sân thi đấu thực sự là sự hy sinh vô giá. 48 cầu thủ được triệu tập trong toàn bộ vòng loại, chỉ được chơi 4 trận trên sân nhà bên cạnh 16 trận thi đấu trên sân khách, đóng góp thầm lặng vào chiến tích chung của đội tuyển.

Tuyển Úc vui mừng khi lọt vào vòng chung kết World Cup 2022 Ảnh: REUTERS

Truyền thông thế giới đang ngợi ca vai trò người hùng của thủ môn dự bị Andrew Redmayne khi anh cản phá được cú sút quyết định của Alex Valera phía Peru, đưa tuyển Úc vào VCK World Cup 2022. Ít ai biết "người hùng" này cách đây vài tháng suýt lâm cảnh thất nghiệp sau khi mất vị trí chính thức ở CLB Sydney vì chấn thương kéo dài. Từng nghĩ đến việc treo găng để quay lại với nghề dạy học, chắc chắn sau này, Redmayne sẽ có nhiều câu chuyện để kể cho các học trò về bóng đá Úc đã từng trải qua một giai đoạn lịch sử truân chuyên và thành công ra sao.

Đánh bại đội bóng xếp trên 20 hạng (Peru, hạng 22), Úc đường hoàng tiến thẳng vào vòng chung kết, chờ so tài với 3 đội cùng bảng D - tất nhiên, thứ hạng cao hơn mình rất nhiều: Pháp hạng 3 thế giới, Đan Mạch hạng 11 và Tunisia hạng 35. Úc trở thành đại diện thứ 6 của châu Á (sau Qatar, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Ả Rập Saudi) và là đội bóng thứ 31 trên thế giới giành quyền tham dự VCK World Cup 2022.

Theo ĐÔNG LINH (Người lao động)