UEFA, FIFA cùng hướng về Bundesliga

16/05/2020 - 11:51

Hôm nay (16-5), giải bóng đá hàng đầu nước Đức (Bundesliga) sẽ thi đấu trở lại. Đây là giải đấu hàng đầu châu Âu đầu tiên nối lại mùa giải 2019 - 2020 sau khi bị đình chỉ do đại dịch COVID-19 từ tháng 3. Vì vậy, sự trở lại này thu hút sự chú ý rất lớn của người hâm mộ túc cầu thế giới.

Màn khai cuộc Bundesliga không thể hoàn hảo hơn với trận derby vùng Ruhr. Ảnh: Reuters.

Sau 25 vòng đấu, Bayern Munich đang dẫn đầu bảng Bundesliga mùa giải 2019-2020. Theo lịch thi đấu, cặp đấu đáng chú ý của vòng 26 là trận derby giữa chủ nhà Borussia Dortmund và Schalke 04 trên sân Signal Iduna Park vào lúc 20 giờ 30 ngày 16-5. Trận derby vùng Ruhr được coi là trận đấu căng thẳng và đáng chờ đợi nhất nước Đức, bởi sự thù địch của 2 đội bóng vùng công nghiệp Than-Thép.

Dortmund của HLV Lucien Favre đang là "kẻ thách thức" bậc nhất vào ngôi đầu bảng của Bayern Munich trong khi đối thủ Schalke 04 dưới bàn tay của "cáo già" David Wagner chơi thứ bóng đá cực kỳ khôn khéo. Đội bóng áo vàng đen xếp vị trí thứ 2 với 51 điểm, kém Hùm xám Bayern 4 điểm, còn Schalke xếp vị trí thứ 6 với 37 điểm và vẫn còn cơ hội tranh vé dự Champions League mùa giải năm sau. Ở trận lượt đi hai đội đã cầm hòa nhau 0-0.

Các khán đài sẽ vắng bóng khán giả để giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh và hàng triệu người hâm mộ sẽ phải dõi theo diễn biến những trận cầu qua màn hình ti vi. Đội chủ nhà sẽ bị xử thua nếu để người hâm mộ tụ tập xung quanh khu vực sân bóng.

Chú thích ảnh

Trận derby sẽ thiếu đi sự cuồng nhiệt của "cầu thủ thứ 12". Ảnh: Reuters.

Ban tổ chức Bundesliga quyết định mỗi CLB được thay 5 cầu thủ trong một trận - quy tắc mới đã được Hội đồng liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB) phê duyệt để giữ sức khỏe cho cầu thủ.

Các tiêu chí nghiêm ngặt sẽ được áp dụng nhằm thích nghi giữa mùa COVID-19, cũng như giữ an toàn cho cầu thủ và các nhân viên liên quan đến trận đấu. Các cầu thủ chỉ được phép ở trong phòng thay đồ từ 30 - 40 phút trong ngày diễn ra trận đấu; hai đội không đi ra sân từ đường hầm cùng thời điểm; các cầu thủ không được phép bắt tay, chụp ảnh và trao cờ lưu niệm trước các trận đấu; việc khạc nhổ trên sân bị cấm tuyệt đối; sau khi các bàn thắng được ghi, cầu thủ phải ăn mừng nhanh nhưng chỉ được chia vui bằng việc chạm khuỷu tay hoặc bàn chân.  HLV trưởng của các đội và tất cả các cầu thủ trên băng ghế dự bị phải đeo khẩu trang và ngồi cách nhau ít nhất một ghế.

Trái bóng được khử trùng trước trận đấu. Không có nước ở đường biên, thay vào đó là bình nước cá nhân của các cầu thủ. Không có họp báo sau trận đấu và các HLV sẽ họp báo trực tuyến.

Giải vô địch quốc gia Đức vốn đã hấp dẫn nay lại càng thu hút hơn bởi người hâm mộ ở cả hành tinh bị "đói" bóng đá suốt nhiều tháng nay dịch bệnh COVID-19. Và màn khai cuộc Bundesliga không thể hoàn hảo hơn với trận derby vùng Ruhr, dù thiếu đi sự sôi động trên khán đài.

Theo Trưởng ban tổ chức các giải chuyên nghiệp (DFL) Christian Seifert, không điều gì có thể ngăn trở bóng đá Đức quyết tâm trở thành giải đấu hàng đầu đầu tiên tại châu Âu nối lại hoạt động thi đấu và hướng đến việc hoàn thành mùa bóng sớm nhất.

COVID-19 đã khiến đời sống bóng đá bị đóng băng trong thời gian qua. Đưa bóng đá trở lại thời điểm sắp tới là cần thiết bởi các đội bóng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính.Việc sớm tái khởi động sẽ giúp Bundesliga hoàn toàn có thể kết thúc trước 30-6, tránh được nhiều rắc rối hợp đồng.

Các sân bóng Đức sáng đèn trở lại cũng là khởi điểm cho những giải đấu hấp dẫn của châu Âu trở lại như Premier League (Anh), La Liga (Tây Ban Nha) hay Serie A (Italy).

Lịch thi đấu Bundesliga 2019 - 2020 vòng 26:

Ngày 16-5

20 giờ 30: Dortmund - Schalke
20 giờ 30: Dusseldorf - Paderborn
20 giờ 30: Augsburg - Wolfsburg
20 giờ 30: RB Leipzig - Freiburg
20 giờ 30: Hoffenheim - Hertha Berlin
23 giờ 30: Eintracht Frankfurt - M’gladbach

Ngày 17-5

20 giờ 30: Cologne - Mainz
23 giờ 00: Union Berlin - Bayern Munich

- Dortmund đang sở hữu chuỗi 19 trận bất bại liên tiếp trên sân nhà.
- Dortmund đã thắng 7-8 trận Bundesliga gần nhất.
- Schalke 04 đã chỉ hòa và thua trong 5 trận gần nhất.
- Schalke 04 chỉ thua 1 trong 8 trận derby vùng Ruhr gần nhất tại Bundesliga.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)