Ukraine bắt giữ một Thứ trưởng Bộ Năng lượng bị phát hiện nhận hối lộ

12/08/2024 - 19:48

Ngày 12/8, các công tố viên nhà nước Ukraine cho biết nhà chức trách nước này đã bắt giữ một trong 4 Thứ trưởng Bộ Năng lượng cùng 3 đối tượng khác bị bắt quả tang nhận hối lộ.

Đồng tiền đô la Mỹ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo Văn phòng Tổng công tố Ukraine, các nghi phạm đòi hối lộ 500.000 USD để đổi lấy việc tạo điều kiện cho việc chuyển thiết bị khai thác than của một doanh nghiệp nhà nước ra khỏi khu vực xung đột ở vùng Donetsk. Theo thỏa thuận, doanh nghiệp khai thác than Lviv-Volyn được phép di chuyển và vận hành thiết bị tại các mỏ quốc doanh ở khu vực miền Tây Ukraine.

Tuyên bố của các công tố viên nhà nước và cảnh sát chống tham nhũng không nêu tên thứ trưởng năng lượng, song Chính phủ Ukraine đã thông báo cách chức Thứ trưởng Oleksandr Kheilo. Trong số các nghi phạm khác bị bắt giữ có một lãnh đạo của doanh nghiệp than nhà nước và 2 trung gian.

Trong thông cáo báo chí, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết các nghi phạm đã bị bắt quả tang khi chuẩn bị nhận 100.000 USD trong khoản đòi hối lộ 500.000 USD nói trên. Trước đó, các nhà điều tra cũng phát hiện nhóm này đã nhận hối lộ 200.000 USD.

Ukraine đang tăng cường nỗ lực chống tham nhũng - một trong những điều kiện tiên quyết mà Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu Kiev thực thi để có thể xin gia nhập khối này. Mới đây nhất, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã từ chức, sau đó bị bắt giữ hồi tháng 4 vừa qua với cáo buộc chiếm đoạt đất đai thuộc sở hữu nhà nước.

Theo HOÀNG AN (Báo Tin Tức)