UNICEF: Khoảng 4 triệu trẻ em ở Đông Âu và Trung Á rơi vào nghèo đói

17/10/2022 - 14:26

Cuộc xung đột ở Ukraine kéo theo những hệ lụy đối với các nền kinh tế đã đẩy hàng triệu trẻ em ở Đông Âu và Trung Á rơi vào cảnh nghèo đói. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 17/10 đã đưa ra kết luận trên sau khi nghiên cứu dữ liệu từ 22 quốc gia.

Trẻ em chờ nhận khẩu phần ăn do Chương trình Lương thực thế giới tài trợ ở Harare, Zimbabwe. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo UNICEF, trẻ em là đối tượng chịu gánh nặng lớn nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ xung đột ở Ukraine. Cuộc xung đột này cùng với lạm phát leo thang đã đẩy thêm 4 triệu trẻ em ở Đông Âu và Trung Á rơi vào cảnh nghèo túng, tăng 19% so với năm 2021.

UNICEF cho biết một hộ gia đình nghèo đồng nghĩa là phần thu nhập mà gia đình đó phải chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm và nhiên liệu, trong khi cắt giảm phần chi vào chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ em. Ngoài ra, UNICEF cho biết các em cũng "có nhiều nguy cơ bị bạo hành, bị bóc lột và lạm dụng". Điều này có nghĩa là sẽ có thêm 4.500 trẻ em tử vong trước khi tròn 1 tuổi và thêm 117.000 trẻ bị thất học chỉ trong năm nay.

Giám đốc UNICEF phụ trách khu vực châu Âu và Trung Á, bà Afshan Khan, nhận định trẻ em trên toàn khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc xung đột. Bà nhấn mạnh nếu không kịp thời hỗ trợ các em cùng gia đình, tình trạng gia tăng số trẻ em nghèo có thể khiến các em đối mặt với nguy cơ tử vong, không được tiếp cận giáo dục và tương lai ngày càng ảm đạm. 

Theo TRẦN QUANG (TTXVN)