Ước mơ học tập trong môi trường quân đội

15/09/2023 - 06:12

 - Năm 2023, huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) có 15 thí sinh đăng ký dự thi vào các học viện, trường quân đội. Kết quả, 4 thí sinh trúng tuyển, trong đó có 1 thí sinh trúng tuyển Trường Sĩ quan Chính trị, 1 thí sinh trúng tuyển Học viện Biên phòng, 1 thí sinh trúng tuyển Trường Sĩ quan Công binh và 1 thí sinh trúng tuyển Trường Sĩ quan Không quân.

Những ngày đầu tháng 9, không khí vui tươi, những nụ cười rạng rỡ thường trực xuất hiện trong gia đình em Võ Phước Vạn (ấp Mỹ Thành, xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn). Cả gia đình ai cũng phấn khởi khi biết tin em Vạn trúng tuyển đại học, đặc biệt là vào Trường Sĩ quan Công binh như nguyện vọng. Gia đình thuộc diện khó khăn, không đất sản xuất, cha làm thuê, mẹ đi thu mua ve chai để đảm bảo cuộc sống mưu sinh và lo cho con ăn học.

Thấy cha mẹ vất vả nên Vạn quyết tâm học tập với ước mơ được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam để cha mẹ bớt lo, đỡ gánh nặng. Đó còn là tình yêu cháy bỏng với màu xanh áo lính đã hình thành trong cậu học trò luôn khát khao vươn lên bằng nghị lực bản thân.

Vạn cho biết, em rất vui mừng về kết quả thi vừa qua, giấc mơ của em trở thành hiện thực. Đây là con đường để cậu học trò nghèo đỡ gánh nặng chi phí học tập, cũng như có điều kiện chăm sóc cha mẹ sau này.

Nhiều lời động viên, chia sẻ niềm vui cùng gia đình em Võ Phước Vạn những ngày qua

Tiếp lửa cho ước mơ đó, Vạn được người anh họ (đã trúng tuyển vào Học viện Phòng không - Không quân cách đây 3 năm) truyền động lực tích cực để Vạn phấn đấu từng ngày. Từ một học sinh có học lực khá ở năm lớp 10, Vạn miệt mài đèn sách với quyết tâm đậu vào một trong những trường quân đội.

“Có chí thì nên”, kết quả trong năm học 11 và 12, Vạn đạt thành tích học sinh giỏi của Trường THPT Nguyễn Văn Thoại. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, điểm thi của Vạn nằm trong “tốp” cao. Với 24 điểm, em đã trúng tuyển Trường Sĩ quan Công binh. Bao cố gắng, nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng, niềm vui như vỡ òa đối với bản thân và gia đình.  

“Em rất vui khi hay tin mình trúng tuyển vào trường quân đội. Em muốn góp sức của mình để xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc. Xác định mục tiêu dự tuyển vào các trường quân đội, ngay từ năm lớp 10, ngoài tích cực tiếp thu kiến thức ở trường, về nhà em còn tìm tòi, học hỏi thêm những kiến thức trên mạng.

Ngoài học tập, trau dồi kiến thức, em dành thời gian để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực vì điều kiện đầu tiên của các trường quân đội là sức khỏe. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng ông bà, cha mẹ” - Võ Phước Vạn bộc bạch.

Không giấu được niềm tự hào, ông Võ Minh Tâm (cha em Vạn) vui mừng: “Gia đình khó khăn nhưng con tôi rất ham học và có nguyện vọng vào trường quân đội, tôi cũng cố gắng lo cho con đến nơi đến chốn. Khi nhận thông tin con trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Công binh, tôi rất hạnh phúc. Môi trường quân đội là môi trường kỷ luật, giúp con tôi được học tập, rèn luyện, trưởng thành và cống hiến cho Tổ quốc”.

Còn ở ấp Tây Bình B (xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn), nhiều người đến chúc mừng gia đình em Phạm Chí Vĩ, vì em đã đạt được ước mơ trở thành học viên của Học viện Biên phòng. Với học lực khá năm lớp 10, nhưng khi đặt mục tiêu vào trường quân đội, Vĩ đã tự phấn đấu, nỗ lực rèn luyện sức khỏe hàng ngày, tích cực tham gia các phong trào do trường, lớp phát động, các phong trào thể dục - thể thao tại địa phương. Em còn tập trung trau dồi kiến thức, bổ sung kiến thức. Vì vậy, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Vĩ đạt tổng điểm xét tuyển khối C00 là 27 điểm, trúng tuyển Học viện Biên phòng.

“Em rất vinh dự, tự hào và phấn khởi khi được học ở Học viện Biên phòng. Em luôn ghi nhớ, biết ơn gia đình đã ủng hộ, động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho em có được như ngày hôm nay. Đó là động lực để em phấn đấu hơn nữa. Dù biết chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng em sẽ cố gắng vượt qua và nhanh chóng thích nghi. Bởi, môi trường quân đội sẽ rèn luyện cho em đức tính kỷ luật cao, biết chấp hành giờ giấc, tác phong quân nhân” - Phạm Chí Vĩ bày tỏ.

Gia đình em Phạm Chí Vĩ rất vui vì được nhiều người thăm hỏi khi trúng tuyển Học viện Biên phòng

Điểm hấp dẫn của các trường quân đội là ngoài miễn phí hoàn toàn trong quá trình học, sinh viên còn được nhận tiền phụ cấp sinh hoạt hàng tháng. Khi ra trường, 100% sinh viên được phong quân hàm sĩ quan quân đội, được bố trí việc làm theo chuyên ngành đào tạo. Tuy nhiên, điều kiện, tiêu chuẩn tuyển sinh rất chặt chẽ, đòi hỏi các em không chỉ có năng lực học tập tốt mà còn phải bảo đảm điều kiện sức khỏe, phẩm chất chính trị vững vàng. 

Thời gian qua, với cách làm năng động, sáng tạo, đúng quy trình nên công tác tuyển sinh quân sự của huyện Thoại Sơn luôn được phụ huynh, thí sinh đồng tình ủng hộ và phối hợp chặt chẽ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho quốc phòng, góp phần xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

PHƯƠNG LAN - CẨM NANG