Ưu tiên các chương trình dạy ngoại ngữ tại vùng biên giới

18/12/2025 - 09:42

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 2732/QĐ-TTg ngày 16/12/2025 phê duyệt Đề án “Tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025-2035, định hướng đến năm 2045”.

Các chuyên gia trang bị kiến thức cho giáo viên tiếng Anh tại diễn đàn “Bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ để triển khai hiệu quả việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.

Các chuyên gia trang bị kiến thức cho giáo viên tiếng Anh tại diễn đàn “Bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ để triển khai hiệu quả việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.

Mục tiêu của Đề án nhằm nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho người học, đáp ứng nhu cầu học tập, giao tiếp, tiếp cận tri thức, văn hóa, khoa học, công nghệ toàn cầu và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trên thị trường lao động trong nước và quốc tế; xây dựng một thế hệ trẻ có khả năng ngoại ngữ tốt, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đề án nêu rõ: Trong giai đoạn 2025-2030, tập trung xây dựng và triển khai các chương trình dạy học ngôn ngữ của một số quốc gia trong khu vực ASEAN, trong đó ưu tiên các chương trình dạy tiếng Lào, chương trình dạy ngôn ngữ quốc gia của Campuchia tại các cơ sở giáo dục, đào tạo có nhu cầu và đủ điều kiện triển khai, đặc biệt tại các xã khu vực biên giới...

Đề án đã đưa ra 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cụ thể để đạt được các mục tiêu nêu trên... Về xây dựng và triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu, học liệu dạy và học ngoại ngữ, dạy và học bằng ngoại ngữ, Đề án yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng, triển khai thí điểm, tổng kết, đánh giá, ban hành và triển khai chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu dạy và học ngoại ngữ; dạy tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học (như môn Toán, môn Khoa học tự nhiên, môn Khoa học xã hội...), chuyên ngành đào tạo; chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy ngoại ngữ; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy các môn học, chuyên ngành bằng ngoại ngữ cho các cấp học... Cần ưu tiên triển khai ngôn ngữ các nước láng giềng tại các xã khu vực biên giới theo các hình thức khác nhau, đáp ứng nhu cầu người học, phù hợp với thực tiễn.

Theo Báo Nhân Dân