Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

26/07/2024 - 03:36

 - Với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, diễn đàn trẻ em đã mang đến nhiều kiến thức, hoạt động bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong việc chăm lo, bảo vệ trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá cho biết: “Nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, chúng tôi đã tổ chức diễn đàn trẻ em với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Đây là hoạt động ý nghĩa, góp phần kêu gọi mọi người dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em”.

Theo ông Lâm Văn Bá, diễn đàn năm nay là cơ hội để trẻ em nói lên suy nghĩ của mình trước những vấn đề bức xúc trong xã hội hiện nay. Từ đó, giúp các em phát triển năng lực cá nhân, hạn chế tự ti, mặc cảm của bản thân, nhất là những em có hoàn cảnh đặc biệt, để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn.

Các em nói lên suy nghĩ của bản thân về các vấn đề xã hội hiện nay

“Những ý kiến của trẻ em không chỉ giới hạn trong các vấn đề ở trường học, của tuổi học trò mà còn đề cập đến nhiều vấn đề nóng trong xã hội hiện nay, như: Bạo lực học đường, xâm hại trẻ em; các hành vi dụ dỗ, lợi dụng, lôi kéo trẻ em tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật; những nguy cơ tiềm ẩn từ mạng xã hội… Những vấn đề này nói lên nhận thức ngày càng sâu sắc của trẻ em, đòi hỏi chúng ta dành nhiều quan tâm đến suy nghĩ, tâm tư, tình cảm con em mình” - ông Lâm Văn Bá phân tích.

Nêu ý kiến tại diễn đàn, em Huỳnh Đào Kim Ngân (Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, phường Nhơn Hưng) tỏ ra băn khoăn với vấn nạn từ xã hội, nhất là đối với học sinh nữ. “Em nghĩ rằng, trẻ em hiện nay, đặc biệt là trẻ em gái, đang đối mặt với nhiều vấn đề, nhất là nạn bạo lực, xâm hại tình dục. Qua nhiều nguồn thông tin, em cảm thấy hiện tượng này vẫn xuất hiện thường xuyên ở nhiều nơi. Do đó, em rất mong các cô, chú đại diện ngành, địa phương hướng dẫn, giúp đỡ đối với chúng em, để bảo vệ bản thân”.

Đối thoại với trẻ em, Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TX. Tịnh Biên Nguyễn Thị Huệ chia sẻ: “Chúng tôi rất lạc quan khi nhận thức của trẻ em đối với việc phòng, chống nạn bạo lực, xâm hại tình dục được nâng cao hơn trước. Trong thời đại 4.0, sự phát triển của công nghệ giúp trẻ em tiếp cận với nhiều nguồn thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Do đó, phụ huynh, nhà trường và xã hội cần phối hợp chặt chẽ, ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho trẻ em phát triển về nhận thức, nhân cách cũng như có đủ kiến thức phòng, chống nạn bạo lực, xâm hại tình dục hiện nay”.

Bà Nguyễn Thị Huệ cho hay, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TX. Tịnh Biên đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, trên hệ thống truyền thanh, cấp phát tờ rơi trong các cuộc họp dân, sinh hoạt tổ, nhóm, thăm hộ gia đình… về nội dung phòng, chống nạn bạo lực, xâm hại tình dục đối với trẻ em. Mặt khác, cung cấp các “đường dây nóng” của những tổ chức, cơ quan, đơn vị có chức năng hỗ trợ, bảo vệ trẻ em cho nhà trường, gia đình và học sinh.

Cần lắng nghe những suy nghĩ của trẻ em

Bên cạnh nội dung phòng, chống bạo lực và xâm hại tình dục đối với trẻ em, diễn đàn mang đến những thông tin bổ ích về: Cách sử dụng mạng xã hội theo hướng tích cực; phân tích tác hại của việc sử dụng điện thoại thông minh quá sớm, tần suất quá nhiều ở trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội trong học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ em khi đến trường; vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc giáo dục, nâng cao kỹ năng cho trẻ em…

Có mặt tại diễn đàn trẻ em TX. Tịnh Biên năm 2024, em Phương Vy (ngụ phường An Phú) phấn khởi: “Em cảm thấy diễn đàn là hoạt động thiết thực, giúp chúng em có điều kiện tiếp cận với các thông tin bổ ích liên quan đến quyền lợi của mình. Ngoài ra, chúng em còn được tham gia nhiều hoạt động thú vị, như: Tham quan góc truyền thông, tham gia trình diễn tiểu phẩm sân khấu và thuyết trình tranh, gian hàng ẩm thực… mang đến không khí vui vẻ cho mọi người. Năm sau, em sẽ tiếp tục tham gia hoạt động ý nghĩa này”.

Dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nhưng môi trường sống hiện đại đã và đang tạo ra những rủi ro, nguy hại cho trẻ em, nếu không có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Do đó, đòi hỏi các cấp, các ngành, các tổ chức và nhất là phụ huynh cần nâng cao nhận thức, quan tâm nhiều hơn đối với trẻ em, để những “búp trên cành” phát triển tốt, xây dựng cho mình tương lai tươi sáng.

“Thời gian tới, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao vai trò của các cấp, ngành, nhà trường và gia đình trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, ưu tiên mọi nguồn lực để trẻ em trên toàn thị xã có điều kiện học tập kiến thức, kỹ năng xã hội, xứng đáng là thế hệ tương lai, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương Tịnh Biên anh hùng ngày càng phát triển” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá xác định.

MINH QUÂN