Ủy ban châu Âu cấp phép vaccine ngừa COVID-19 của Novavax

21/12/2021 - 07:51

Ủy ban châu Âu (EC), ngày 20-12, đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Mỹ Novavax ở các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU). Đây là vaccine thứ 5 được EC phê duyệt sau các loại vaccine của Pfizer-BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Janssen Pharmaceuticals.

Vaccine của Novavax là loại vaccine ngừa Covid-19 thứ 5 được Ủy ban châu Âu (EC) cấp phép sử dụng. (Ảnh: Reuters)

Quyết định trên được đưa ra ngay sau khi Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) chính thức phê duyệt sử dụng vaccine của Novavax cho người từ 18 tuổi trở lên, trong bối cảnh biến thể mới Omicron đang tiếp tục lây lan trên phạm vi toàn cầu.

Theo EMA, dữ liệu từ 2 nghiên cứu lớn cho thấy, vaccine của hãng dược Mỹ có hiệu quả khoảng 90%, tuy nhiên hiện vẫn chưa có nhiều dữ liệu về hiệu quả của vaccine này trước một số biến thể đáng lo ngại, bao gồm biến thể mới Omicron.  

“Sau một quá trình đánh giá kỹ lưỡng, Ủy ban về các sản phẩm thuốc dùng cho người (CHMP) của EMA đi đến kết luận rằng, dữ liệu về vaccine của Novavax đáp ứng các tiêu chí của EU về hiệu quả, an toàn và chất lượng”, EMA·cho hay.

Novavax cho biết sẽ bắt đầu vận chuyển vaccine của hãng đến 27 quốc gia thành viên EU vào tháng 1/2022. Cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq của công ty này đã tăng khoảng 10% trong phiên giao dịch tiền thị trường tại Mỹ, sau quyết định cấp phép vaccine từ phía EMA.

Theo VĂN TOẢN (Nhân Dân))