V-League đón trái bóng lăn trở lại

09/05/2020 - 10:09

Theo thông báo mới nhất của VPF, dự kiến ngày 24/5 tới, các trận đấu sơ loại Cúp Quốc gia sẽ diễn ra. Nếu mọi chuyện suôn sẻ khi dịch COVID-19 lắng xuống và được kiểm soát, các trận đấu Giải vô địch Quốc gia LS 2020 và giải hạng Nhất Quốc gia LS 2020 cũng sẽ được trở lại vào đầu tháng 6.

V-League đang rất nỗ lực để trở lại vào đầu tháng 6 tới. Ảnh: TTXVN

Nếu V-League 2020 nối lại vào đầu tháng 6, sẽ giúp tuyển Việt Nam có điều kiện tốt nhất chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022. Bởi mới đây, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã đề xuất lên FIFA về việc tổ chức các lượt trận còn lại của vòng loại World Cup vào tháng 10 và 11. Điều đó có nghĩa các cầu thủ tuyển Việt Nam có hơn 4 tháng thi đấu. Đây là quãng thời gian đủ để ban huấn luyện đội tuyển quốc gia chuẩn bị xây dựng lực lượng.

Tuy nhiên, để dành những quãng nghỉ cho đội tuyển Việt Nam thì gần như chắc chắn V-League 2020 sẽ phải cắt ngắn vòng đấu. Ban Điều hành các giải đấu chuyên nghiệp Bóng đá Việt Nam đã tính phương án thay đổi thể thức thi đấu, có thể đá 1 lượt thay vì 2 lượt trận và vẫn có đội lên xuống hạng.

Sẽ có 3 thời điểm “FIFA Day” từ tháng 9 - 11 khi vòng loại World Cup 2022 diễn ra.

Theo đó, tháng 9, tuyển Việt Nam không phải thi đấu, nhưng tháng 10, thầy trò HLV Park Hang-seo có chuyến làm khách trên sân Malaysia ở vòng loại World Cup 2022 ngày 13/10. Đây là trận đấu then chốt quyết định đến tấm vé đi tiếp của bảng G nên HLV Park Hang-seo chắc chắn cần nhiều thời gian hơn để chuẩn bị. V-League 2020 sẽ phải nghỉ để nhường quân cho tuyển quốc gia. Tháng 11, tuyển Việt Nam sẽ làm khách trên sân UAE vào ngày 17-11.

Các trận đấu tại vòng loại Cúp Quốc gia Bamboo 2020 dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 24/5. Các trận đấu thuộc vòng 1/8 dự kiến tổ chức từ ngày 30/5.
Bên cạnh đó còn Cúp Quốc gia 2020. Giải đấu này khởi tranh 2 vòng đầu vào tháng 5 nên vẫn còn 3 vòng đấu nữa (tứ kết, bán kết và chung kết) và cần có ít nhất 2 tuần để tranh Cúp Quốc gia.

Nếu tính từ tháng 6 cho đến tháng 10, V-League 2020 có 5 tháng để tranh tài, tính ra là khoảng 22 tuần và thời gian này là đẹp cho mùa giải kết thúc đầy đủ 26 vòng đấu với điều kiện đá với mật độ khoảng 6 ngày/trận ở 24 vòng còn lại.

Các trận đấu trở lại chắc chắn sẽ không có sự theo dõi trực tiếp của khán giả trên khán đài. Ảnh: TTXVN

Nhưng cộng những quãng nghỉ dành cho tuyển Việt Nam, Cúp Quốc gia, giữa 2 giai đoạn thì mất khoảng 6 tuần. Như vậy, V-League sẽ chỉ còn khoảng 16 tuần. Nếu đôn lịch thi đấu dày hơn với mật độ gần 5 ngày/trận, V-League vẫn có thể diễn ra 24 vòng còn lại. Đây sẽ là bài toán thể lực với các cầu thủ và nguy cơ chấn thương là rất dễ xảy ra.

Nhưng nếu đưa ra phương án cắt ngắn V-League 2020 sẽ không nhận được sự ủng hộ từ phía các đội bóng. Bởi, theo đại diện một số đội bóng, việc tổ chức V-League 2020 tốt là điều bắt buộc để duy trì sức mạnh cho đội tuyển quốc gia, cũng như để các ông chủ đội bóng có động lực để đầu tư, làm bóng đá.

"Thời gian qua, VFF đã đề nghị Công ty VPF cùng các CLB tích cực phối hợp, xây dựng nhiều kịch bản khác nhau để tùy theo thực tế sẽ có giải pháp cụ thể" - Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh.

V-League, giải hạng Nhất cùng đội tuyển quốc gia là nền tảng để đánh giá sức mạnh của cả nền bóng đá. Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phải hết sức coi trọng V-League, tổ chức cho tốt nếu muốn các các ông chủ còn lòng nhiệt huyết để đầu tư cho bóng đá. Đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện tại, nếu để các nhà đầu tư bỏ chạy khỏi V-League, lúc đó bóng đá Việt Nam sẽ rất mệt mỏi.

Trước khi bị hoãn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, V-League 2020 mới diễn ra được 2 vòng đấu. CLB TP Hồ Chí Minh đang tạm dẫn đầu với 6 điểm. Trong khi đó, giải hạng Nhất vẫn chưa kịp khởi tranh.

Việc 2 tháng chỉ tập “chay”, nghỉ dài và không thi đấu ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần, cảm giác thi đấu của các cầu thủ. Thế nên thông tin mùa giải 2020 sẽ lăn bóng trở lại trong thời gian tới là điều khiến các cầu thủ đang rất hào hứng, chờ đợi.

Người hâm mộ hy vọng với thông tin đang ngày một lạc quan hơn trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nước ta, các giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam sẽ diễn ra đúng kế hoạch. Điều đó sẽ giúp ích nhiều cho tuyển Việt Nam trong việc triển khai các kế hoạch rất quan trọng là vòng loại World Cup 2022 và AFF Suzuki Cup 2020 sẽ diễn ra cuối năm nay.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin tức)