Văn hóa - nghệ thuật đáp ứng nhiệm vụ chính trị, hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân

18/05/2020 - 08:36

 - Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng. Xác định tầm quan trọng đó, từ đầu năm đến nay, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã tập trung triển khai tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị và tổ chức nhiều hoạt động VH-TT&DL chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh; lễ hội truyền thống của địa phương, đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần ngày càng cao của nhân dân.

Văn hóa - nghệ thuật đáp ứng nhiệm vụ chính trị, hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân

Nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị và kỷ niệm các ngày lễ của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh

Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Khánh Hiệp cho biết: "Từ tỉnh đến cơ sở đã tuyên truyền cổ động trực quan chào mừng các ngày lễ và kỷ niệm các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, dịp kỷ niệm của dân tộc, lễ hội truyền thống của địa phương; đồng thời triển khai chặt chẽ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sở phối hợp các sở, ban, ngành tổ chức tốt các hoạt động như: tổng kết Hội thi vẽ tranh dành cho học sinh thực hiện “Đề án Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam” tỉnh An Giang lần XI-2019; Liên hoan vũ đoàn, nhóm múa tỉnh An Giang lần I-2020, chương trình nghệ thuật kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2)… Đặc biệt, phối hợp tổ chức thành công chương trình nghệ thuật đặc biệt kết hợp bắn pháo hoa đón giao thừa mừng Xuân Canh Tý năm 2020 tại Công trường Trưng Nữ Vương (TP. Long Xuyên), thu hút khoảng 30.000 lượt người xem trực tiếp và hàng trăm ngàn lượt người xem qua màn ảnh truyền hình".

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh biểu diễn 49 chương trình văn nghệ (trong đó 15 suất văn nghệ có thu, số tiền 522 triệu đồng), chiếu 18 suất phim phục vụ các dịp mừng Đảng - mừng Xuân Canh Tý năm 2020, nhiệm vụ chính trị của địa phương, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc và các sự kiện tại các huyện, thị xã, thành phố. Các hoạt động biểu diễn văn nghệ và chiếu phim phục vụ trên 35.315 lượt người xem. Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh tổ chức 3 chương trình văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân phục vụ với các tiết mục đặc sắc, các hoạt động biểu diễn diễn ra sôi nổi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm mới, thu hút khoảng 6.000 lượt người xem.

Thông tin cổ động, triển lãm được đẩy mạnh với hoạt động của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh trang trí cổ động xe tuyên truyền, hàng trăm pa-nô, băng-rôn, phướn, cờ màu, khẩu hiệu; phát hành 3 tài liệu tuyên truyền, 20 tranh cổ động, 3.000 áp-phích, 2 CD tuyên truyền các ngày lễ lớn và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã tổ chức 15 cuộc triển lãm cố định và lưu động với các bộ ảnh chuyên đề: “Thành tựu kinh tế-văn hóa-xã hội tỉnh An Giang năm 2019-2020”, “Sông nước miền Tây”, “Danh thắng và con người Việt Nam”, “Du lịch An Giang Hội tụ - Khám phá - Lan tỏa”, “90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam”, “Tinh hoa sưu tập”, “Hội ngộ di sản văn hóa 3 miền”… Bảo tàng tỉnh phát hành các bộ ảnh “Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ đại hội”, “Mừng Đảng, mừng xuân”... về cơ sở. Các hoạt động triển lãm phục vụ trên 25.000 lượt người xem. Ngoài ra, phát hành 3.096 bản sách, 54.574 văn hóa phẩm, block lịch 760 bản.

Các hoạt động thể dục - thể thao (TDTT)quần chúng diễn ra sôi nổi nhằm tạo sinh khí vui tươi, lành mạnh, thiết thực, bổ ích trong nhân dân. Toàn tỉnh tập trung tổ chức sôi nổi các hoạt động thi đấu TDTT, thu hút trên 6.000 lượt vận động viên (VĐV) và đông đảo quần chúng nhân dân tham gia và cổ vũ. Đã tổ chức 2 giải thể thao cấp tỉnh thu hút trên 1.000 lượt VĐV tham dự. Cụ thể, phối hợp UBND huyện Chợ Mới tổ chức giải trẻ võ cổ truyền các Câu lạc bộ tỉnh An Giang năm 2020, với sự tham gia của 282 VĐV (130 nữ) của 23 câu lạc bộ; phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các môn thể thao và trò chơi dân gian mừng Đảng- mừng Xuân Canh Tý năm 2020 tại TP. Long Xuyên với sự tham gia của hơn 800 VĐV.

Ông Nguyễn Khánh Hiệp nhận định, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tổ chức và chất lượng của các hoạt động VH-TT&DL. Tuy nhiên, toàn ngành đã tập trung triển khai thực hiện, chỉ đạo, điều hành và giám sát có hiệu quả, kịp thời các chủ trương, chiến lược, các văn bản phát triển ngành. Công tác tổ chức các hoạt động VH-TT&DL phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của dân tộc, các sự kiện trọng đại của tỉnh và đất nước, lễ hội truyền thống tại địa phương, đặc biệt là tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT quần chúng phục vụ nhân dân vui chơi trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, các ngày lễ lớn của dân tộc đã được ngành triển khai rộng khắp từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố. Công tác tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật quần chúng, tuyên truyền cổ động-triển lãm, thông tin lưu động cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, đặc biệt là tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và kịp thời phổ biến các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội đến rộng rãi trong nhân dân.

Các hoạt động thi đấu thể thao quần chúng được tổ chức sôi nổi với chất lượng chuyên môn cao, tập trung vào dịp mừng Đảng - mừng Xuân và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Phong trào TDTT quần chúng tiếp tục được đẩy mạnh, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Chương trình xây dựng nông thôn mới”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU