Vật thể đắt nhất thế giới tính theo trọng lượng

01/01/2023 - 10:15

Thật khó để tin rằng một con tem nhỏ bé lại có thể đắt đến vậy. Con tem bưu chính sản xuất năm 1856 này được coi là vật đắt nhất thế giới tính theo trọng lượng.


Con tem “The British Guiana One-Cent Black on Magenta” chỉ nặng 40 miligam. Ảnh: O.C

Trên thế giới đầy rẫy những đồ vật có giá trị, từ đồ trang sức đến các tác phẩm nghệ thuật quý hiếm. Thế nhưng, khi tính đến giá trị trên mỗi gam, không món đồ quý hiếm nào có thể so sánh được với con tem bưu chính có một không hai “The British Guiana One-Cent Black on Magenta”, chỉ nặng 40 miligam nhưng được định giá khoảng 8,5 triệu USD.

Nói một cách dễ hiểu, một viên kim cương trung bình 0,2 carat (cũng nặng 40 miligam) có giá khoảng 700 USD, trong khi một lượng chất gây nghiện LSD tương tự có giá khoảng 5.000 USD. Thực sự, không có bất kỳ vật thể nào có thể so sánh với con tem cực hiếm này về giá trị theo trọng lượng.

Nhưng điều gì đã làm cho con tem “The British Guiana One-Cent Black on Magenta” trở nên đắt đỏ như vậy? Về cơ bản, nó là “chén thánh” của những người sưu tập tem trên toàn thế giới, do chỉ có một con duy nhất. Đó là con tem bưu chính nổi tiếng và được săn đón nhất hiện nay. Trong khi hầu hết tem sưu tập đều có nhiều bản sao được lưu hành thì con tem đặc biệt này là mẫu vật duy nhất.


Cận cảnh vật thể giá trị lớn nhất thế giới tính theo trọng lượng. Ảnh: O.C

Điều thú vị là “The British Guiana One-Cent Black on Magenta” thậm chí không phải là tem thật. Năm 1856, một văn phòng tin tức địa phương ở Guiana (từng là thuộc địa Anh) đã in vài mẩu giấy được trang trí bằng hình ảnh một con tàu ba cột buồm cùng câu khẩu hiệu của thuộc địa này để tạm thời thay thế một lô tem bưu chính bị coi là hàng giả.

Những con tem thay thế này đã bị ngừng lưu hành chỉ vài tuần sau khi một lô tem mới được đưa vào. Nhưng 17 năm sau, năm 1873, một cậu bé 12 tuổi đã tìm thấy một con tem đó trong số những bức thư của chú mình và bán nó cho một nhà sưu tập tem địa phương. 150 năm sau, mảnh giấy nhỏ màu đỏ tươi đó trở thành vật thể có giá trị nhất thế giới tính theo trọng lượng.

Tính đến tháng 6/2012, “British Guiana One-Cent Black on Magenta” đã qua tay 9 nhà sưu tập và được mua lại bởi công ty có tên là Stanley Gibbons. Tuy nhiên, giờ đây, con tem giá trị nhất thế giới đã có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chủ sở hữu.

Stanley Gibbons đã quyết định bán các mảnh của “The British Guiana One-Cent Black on Magenta” giống như cổ phiếu của công ty. Con tem này được chia thành 80.000 mảnh nhỏ tí hon mà bất kỳ ai cũng có thể mua được với giá 120 USD mỗi mảnh. Nó được cho là một khoản đầu tư tuyệt vời, vì giá trị của món đồ sưu tầm cực hiếm này dự kiến tiếp tục tăng theo thời gian.

Theo XUÂN (Báo Tin tức/ Oddity Central)