Vệ tinh Mỹ không vào quỹ đạo

09/01/2018 - 14:32

Theo hãng tin Reuters, giới chức Mỹ cho biết vệ tinh do thám Zuma của Bộ Quốc phòng Mỹ, được phóng từ Mũi Canaveral ở bang Florida hôm 7-1 bằng tên lửa Falcon 9 của Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX, đã không đi vào quỹ đạo và có thể đã "mất hoàn toàn" vệ tinh này.

Vệ tinh Mỹ không vào quỹ đạo

Tên lửa Falcon 9 rời bệ phóng ở Mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ ngày 18-7-2016. Ảnh: AFP/TTXVN

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết, vệ tinh do thám tối mật nói trên do tập đoàn Northrop Grumman chế tạo, đã không tách ra được khỏi tầng thứ hai của tên lửa Falcon 9 và được cho là đã bị vỡ hoặc rơi xuống biển. Hiện Mỹ đã mở cuộc điều tra, nhưng chưa có dấu hiệu cho thấy có sự phá hoại hay can thiệp từ bên ngoài. SpaceX từ chối bình luận về thông tin trên, song khẳng định các số liệu cho thấy tên lửa Falcon hoạt động bình thường. 

Tên lửa Falcon 9 rời bệ phóng lúc 20 giờ ngày 7-1 theo giờ Mỹ (8 giờ sáng 8-1 giờ Việt Nam) với nhiệm vụ đưa vệ tinh Zuma vào quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất. Cho đến nay sứ mệnh của Zuma vẫn được giữ bí mật, SpaceX và Lầu Năm Góc đều không bình luận về nhiệm vụ của vệ tinh này. 

SpaceX là doanh nghiệp của tỷ phú Mỹ Elon Musk. SpaceX từng đưa 2 vệ tinh lên quỹ đạo trong các dự án bí mật bao gồm một vệ tinh do thám của Cục Do thám quốc gia Mỹ (NRO) và tàu vũ trụ X-37B của Lực lượng Không quân Mỹ.

TTXVN