Việt Nam-Australia triển khai chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế

10/10/2021 - 14:25

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan công bố một số doanh nghiệp hai nước đi tiên phong trong việc thúc đẩy hơn nữa các liên kết thương mại và đầu tư hai chiều.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tại cuộc họp Đối tác Kinh tế Việt Nam-Australia lần thứ hai được tổ chức theo hình thức trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Đầu tư và Du lịch Australia Dan Tehan bày tỏ mong muốn chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế giữa Việt Nam và Australia giai đoạn 2021-2025 sẽ được triển khai trong năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp ngày 8/10, bộ trưởng hai nước đánh giá Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Australia và Kế hoạch hành động kèm theo đã tạo thêm động lực cho việc thực hiện mục tiêu chung là đưa hai nước trở thành 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư vào mỗi nước.

Hai bộ trưởng vui mừng ghi nhận tiến độ xây dựng chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Australia, đồng thời bày tỏ mong muốn chiến lược này sẽ được triển khai trong năm nay.

Thông cáo chung cho biết chiến lược sẽ củng cố cam kết chung của hai nước đối với tự do hóa thương mại và kết nối kinh tế.

Chiến lược ghi nhận các cơ hội kinh doanh hai chiều to lớn trên nhiều lĩnh vực, bao gồm nông nghiệp, năng lượng và tài nguyên, sản xuất, du lịch và khách sạn, giáo dục và dịch vụ chuyên nghiệp, công nghệ và nền kinh tế kỹ thuật số.

Trước những thách thức kinh tế và sự không chắc chắn do đại dịch COVID-19 gây ra, trọng tâm của chiến lược là phục hồi kinh tế.

Tại cuộc họp, hai bên cũng thảo luận tiến độ trong việc thúc đẩy đầu tư có năng suất, chất lượng cao phù hợp với lợi ích quốc gia của cả hai nước, đồng thời hoan nghênh nhiều tập đoàn của Australia và Việt Nam đã tích cực triển khai cũng như thực hiện các dự án đầu tư ở cả hai nước.

Hai bộ trưởng cũng thảo luận về những đóng góp quan trọng mà hợp tác phát triển Việt Nam-Australia và quan hệ đối tác kinh tế rộng lớn hơn cho việc hỗ trợ chương trình cải cách và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra.

Các bộ trưởng ghi nhận sự hỗ trợ của các đối tác đối với công tác phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi sau đại dịch của Việt Nam, bao gồm cam kết của Australia chia sẻ khoảng 5,2 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam, trong đó hơn 700.000 liều đã được chuyển giao.

Cũng tại cuộc họp này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Dan Tehan công bố một số doanh nghiệp hai nước đi tiên phong trong việc thúc đẩy hơn nữa các liên kết thương mại và đầu tư hai chiều. Đó là tập đoàn TH, ngân hàng Vietcombank và tập đoàn Hòa Phát của Việt Nam và công ty Aurecon, Đại học RMIT và tập đoàn SunRice của Australia.

Tính đến cuối tháng 8, Australia là đối tác thương mại đứng thứ 10, thị trường xuất khẩu đứng thứ 18 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 8 của Việt Nam.

Về hợp tác đầu tư, Australia đứng thứ 19/141 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư ở Việt Nam, đứng thứ 10/78 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam.

Trong quan hệ hợp tác phát triển, Australia là một trong những đối tác cung cấp vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam.

Theo NGUYỄN MINH (TTXVN/Vietnam+)