Việt Nam cam kết là nhân tố tích cực trong hợp tác phát triển quốc tế

18/05/2019 - 19:56

Tại Triển lãm Hợp tác Quốc tế Exco 2019, Việt Nam cam kết sẽ là nhân tố tích cực, hướng đến các Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu (SDGs) theo Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc.

Ông Cao Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Kinh tế Đối ngoại, Bộ Kế hoạch Đầu tư có phiên thuyết trình tại Triển lãm. (Nguồn: TTXVN)

Việt Nam đánh giá cao sáng kiến tổ chức Triển lãm Hợp tác Quốc tế Exco 2019 của Italy; đồng thời, cam kết sẽ là nhân tố tích cực trong các mô hình, mạng lưới hợp tác phát triển quốc tế, hướng đến các Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu (SDGs) theo Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, đây là phát biểu của ông Cao Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Kinh tế Đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với sau phiên thuyết trình trong khuôn khổ chương trình hoạt động của Triển lãm Exco 2019, được tổ chức từ ngày 15 đến 17/5 tại Rome. Tham dự phiên thuyết trình có Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ.

Trong phiên thuyết trình ngày 17/5, đại diện Việt Nam đã giới thiệu cho các đại biểu quốc tế về xu hướng của hợp tác phát triển tại Việt Nam; nhấn mạnh vào hợp tác song phương Việt Nam – Italy trong lĩnh vực này; đồng thời, đề cập đến những cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại tại Việt Nam và giải đáp một số câu hỏi của các đại biểu.

Theo ông Cao Mạnh Cường, thông qua Exco 2019, các đối tác trong hợp tác phát triển Nam - Nam có dịp kết nối, trao đổi kinh nghiệm, củng cố mạng lưới hợp tác phát triển trong điều kiện, hoàn cảnh và thách thức mới mang tính toàn cầu. Là khách mời chính thức của Exco 2019, Việt Nam còn được đánh giá như ví dụ điển hình trong việc triển khai thành công các dự án hợp tác phát triển suốt thời gian qua.

Đặc biệt, từ vai trò bên thụ hưởng, Việt Nam đang dần trở thành một đối tác tích cực hơn, có trách nhiệm với nhiều đóng góp về nhân lực, kinh nghiệm trong các dự án hợp tác phát triển mang tính bền vững.

Exco 2019 là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Trung tâm Triển lãm Rome, tổ chức Ngoại giao và Bền vững với sự tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC), Bộ Ngoại giao và Hợp tác Phát triển, Quỹ Quốc tế về phát triển Nông nghiệp (IFAD) cùng nhiều đối tác khác. Trong ba ngày hoạt động, hàng trăm đại biểu đã tham gia các hội nghị, hội thảo chuyên đề, các cuộc gặp doanh nghiệp (B2B). Trọng tâm của Exco 2019 chính là thúc đẩy việc triển khai các dự án hợp tác phát triển với sự tham gia của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và khu vực tư nhân, hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc; chú trọng đến các khu vực còn kém phát triển như châu Phi.

Theo QUANG THANH (TTXVN/Vietnam+)