Việt Nam có loại rau chống ung thư tốt nhất thế giới, tốt cho sức khỏe tim mạch và xương khớp

30/05/2024 - 15:07

Được công nhận là loại thực phẩm chống ung thư tốt nhất thế giới nhưng loại rau này lại có giá thành khá rẻ và phổ tiến tại nước ta.

Cải xoong là một loại rau lá xanh hơi cay, có thể nâng cao hương vị của bánh sandwich, salad hoặc thậm chí là công thức sinh tố. Nó thường được trồng trong hoặc xung quanh nước và ăn nó có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ ung thư và hỗ trợ sức khỏe xương.

Cải xoong đã được con người tiêu thụ trong nhiều thế kỷ, là một loại thực phẩm ít calo và ít chất béo tự nhiên, không chỉ chứa nhiều vi chất dinh dưỡng mà còn chứa các hợp chất thực vật có liên quan đến các kết quả quan trọng về sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe của cải xoong

Có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Cải xoong có thể được biết đến nhiều nhất với hàm lượng calo thấp và hương vị đậm. Nó có chứa một hợp chất quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Hợp chất này được gọi là phenethyl isothiocyanate (PEITC), đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự tiến triển của ung thư và ngăn chặn giai đoạn khởi đầu của quá trình phát triển ung thư.

Cải xoong là một trong những nguồn PEITC tốt nhất, cùng với bông cải xanh và củ cải là những nguồn tự nhiên khác.

Cải xoong cũng chứa một lượng vitamin C dồi dào, một vi chất dinh dưỡng có liên quan đến việc ngăn ngừa bệnh ung thư.

Có thể hỗ trợ sức khỏe mắt

Chế độ ăn uống của chúng ta có thể có tác động sâu sắc đến sức khỏe thị lực. Cụ thể, hai loại carotenoid trong chế độ ăn uống, lutein và zeaxanthin, có liên quan đến việc bảo vệ mắt khỏi phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng hoặc tình trạng gây mất thị lực ở trung tâm mắt.

Cải xoong là nguồn tự nhiên của cả lutein và zeaxanthin, khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho chế độ ăn uống hỗ trợ sức khỏe của mắt.

Có thể hỗ trợ sức khỏe miễn dịch

Cải xoong là nguồn cung cấp tự nhiên một trong những chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe miễn dịch nổi tiếng nhất: vitamin C. Thiếu vitamin C có liên quan đến suy giảm khả năng miễn dịch và khả năng nhiễm trùng cao hơn.

Cải xoong cũng chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng khác đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch của chúng ta. Dữ liệu cho thấy thiếu vitamin A có thể làm giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của một người.

Nói chung, hầu hết các loại rau đều chứa các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe miễn dịch. Và có bằng chứng cho thấy rằng ăn nhiều rau hơn sẽ giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch.

Có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Ăn rau sống có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cải xoong thường được tiêu thụ ở dạng sống, khiến nó trở thành sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang cố gắng tăng lượng ăn vào.

Cải xoong đặc biệt tốt cho tim vì nó chứa ít natri và chất béo bão hòa, hai yếu tố khiến thực phẩm trở nên cực kỳ hấp dẫn khi tập trung vào sức khỏe tim mạch. Nó cũng chứa một hợp chất gọi là quercetin.

Quercetin có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch vì lợi ích chống oxy hóa và chống viêm của nó. Nó cũng có lợi ích về tim mạch, chẳng hạn như hạ huyết áp, giảm mức cholesterol và cải thiện chức năng nội mô (tính lưu động của máu), khiến nó trở thành thực phẩm đầy hứa hẹn để ngăn ngừa và điều trị các bệnh tim mạch.

Cuối cùng, cải xoong chứa magiê, canxi và kali – ba chất dinh dưỡng được nhấn mạnh trong Chế độ ăn kiêng DASH (hay còn gọi là Phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp). Tuân theo chế độ ăn DASH đã giúp mọi người gặp ít yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn.

Có thể hỗ trợ sức khỏe xương

Nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, thói quen hoạt động thể chất và thói quen hút thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương của chúng ta. Và khi nói đến chế độ ăn uống, một số chất dinh dưỡng nhất định cũng có thể giúp xương khỏe mạnh.

Các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe xương bao gồm canxi, magie, vitamin C và vitamin K. Cải xoong chứa tất cả các chất dinh dưỡng này, nêu bật việc tiêu thụ loại lá xanh này có thể giúp bạn đạt được hạn mức hấp thụ chất dinh dưỡng cho sức khỏe xương.

Một số dữ liệu cho thấy cải xoong có thể thúc đẩy quá trình hình thành xương, giúp xương chắc khỏe.

Lưu ý khi ăn cải xoong

Cải xoong nói chung là một loại thực phẩm an toàn để tiêu thụ đối với hầu hết mọi người. Nhưng có một số người nên thận trọng khi tiêu thụ cải xoong.

Dưới đây là một số rủi ro cần lưu ý khi ăn cải xoong:

- Thuốc làm loãng máu: Nếu bạn dùng thuốc làm loãng máu, ăn thực phẩm có lượng lớn vitamin K, như cải xoong, có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

- Dị ứng: Nếu bạn bị dị ứng với cải xoong, bạn nên tránh đưa thực phẩm này vào chế độ ăn uống của mình.

- Sỏi thận: Cải xoong có chứa các chất tự nhiên gọi là oxalat, được loại bỏ khỏi cơ thể qua thận. Đôi khi, oxalat có thể hình thành tinh thể trong nước tiểu, hay còn gọi là sỏi thận. Nếu bạn dễ bị sỏi thận, cải xoong có thể không phù hợp nhất với nhu cầu ăn kiêng của bạn.

Theo Tổ Quốc