Nhãn lồng là một đặc sản của tỉnh Hưng Yên với đặc điểm quả nhãn to tròn, vỏ có màu vàng nhạt, cùi dày, ráo nước, hương vị ngọt thơm, giòn... Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Australia, tại buổi tọa đàm kết nối thương mại đầu tư giữa Australia và các địa phương của Việt Nam do Thương vụ Việt Nam tại Australia phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức vào cuối tuần vừa qua, Trưởng Cơ quan Thương vụ Nguyễn Phú Hòa cho biết mặc dù mùa nhãn ở các địa phương phía Bắc Việt Nam đang đi vào cuối vụ nhưng Cơ quan Thương vụ đã khẩn trương tiến hành trao đổi với các địa phương trồng nhãn quanh năm và doanh nghiệp hai nước để thực hiện thủ tục nhập khẩu và quảng bá trái nhãn Việt Nam.
Nếu đưa trái nhãn tươi vào Australia thành công, thương hiệu nhãn nói riêng và trái cây Việt Nam nói chung sẽ được nâng tầm về uy tín, chất lượng, góp phần hỗ trợ công tác xúc tiến tại các thị trường quốc tế khác.
Australia là một thị trường rất khắt khe trong việc nhập khẩu trái cây. Tính tới thời điểm hiện nay, mới chỉ có 3 loại hoa quả của Việt Nam có mặt tại thị trường này là trái vải, xoài và thanh long. Để đạt điều kiện tham gia vào thị trường Australia, một trong những vựa nông sản hàng đầu thế giới, đòi hỏi trái cây Việt Nam phải đảm bảo về chất lượng và tiêu chuẩn kiểm dịch, giá cả phù hợp, lượng tiêu thụ tương đối.
Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết Cơ quan Thương vụ sẽ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam giải quyết các vấn đề thủ tục, liên lạc giữa các doanh nghiệp và cơ quan hai nước, tiến tới đạt được giấy phép nhập khẩu nhãn sớm nhất có thể. Song song với đó là tập trung quảng bá trái nhãn Việt Nam tại Australia, tổ chức Ngày Nhãn Việt Nam trên đất Australia, xúc tiến tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ, cuộc chiến thương mại leo thang đã ảnh hưởng nhiều đến kinh tế Australia, khiến đồng đôla Australia (AUD) giảm giá, tạo ra thách thức với tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường lớn nhất khu vực Thái Bình Dương. Vì vậy, trong thời gian tới, ngoài việc tâp trung giúp quảng bá thương hiệu Nhãn Việt Nam, Thương vụ cũng sẽ thực hiện các chương trình nâng cao giá trị thương hiệu khác cho các sản phẩm của Việt Nam như: cà phê, tôm, cá basa, yến sào, hàng may mặc, vật liệu xây dựng thân thiện môi trường…
Hiện Thương vụ Việt Nam tại Australia đã xây dựng các hành kế hoạch hành động mới nhằm hỗ trợ thiết thực nhất cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm: quảng bá nền tảng quốc gia được nuôi dưỡng từ thiên nhiên; thành lập Tổng đài chăm sóc người tiêu dùng sản phẩm Việt Nam tại Australia; số hóa công tác giao thương và tận dụng các hiệp định thương mại tự do; xây dựng mạng lưới thúc đẩy giá trị Việt Nam (thiên nhiên, con người, văn hóa, sản phẩm); thành lập “Câu lạc bộ Việt Nam” trở thành địa chỉ cho các doanh nghiêp Australia quan tâm đến tìm hiểu và hỏi thông tin...
Cũng trong buổi tọa đàm, Trưởng Cơ quan Thương vụ Nguyễn Phú Hòa tiết lộ Tập đoàn SunRice Australia, doanh nghiệp tiêu thụ 5% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, đã công bố hoàn tất kế hoạch hỗ trợ Việt Nam theo Chương trình Sản xuất lúa gạo bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo theo đuổi cam kết tăng cường và sử dụng nguồn cung ứng cả gạo Japonica và Indica từ Việt Nam trong hơn 10 năm tới.
Ông Tom Robb, Giám đốc điều hành Tập đoàn đầu tư tài chính Robb, chia sẻ ông nhìn thấy “nhiều cơ hội đang mở ra đối với cả doanh nghiệp Việt Nam và Australia. Các cơ hội hợp tác giữa hai nước chưa bao giờ tốt hơn hiện nay" và cộng đồng các nhà kinh tế, doanh nghiệp Australia rất hào hứng, tin tưởng chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Scott Morrison sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế giữa hai nước.
Trong khi đó, ông Graham Kinder, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương mại Australia – Việt Nam, khẳng định quan hệ giữa các địa phương của Australia và Việt Nam rất chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực, từ thương mại cho tới văn hóa, giáo dục.
Tham gia phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Trần Bá Phúc, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia cho biết sẵn sàng làm cầu nối để giúp các địa phương của Việt Nam tìm hiểu sâu hơn cơ hội hợp tác với các đối tác tại Australia cũng như kết nối, xây dựng mối quan hệ kết nghĩa giữa thành phố Melbourne với các địa phương của Việt Nam.
Buổi tọa đàm có sự tham dự của đoàn công tác của Ban Đối ngoại Trung ương do đồng chí Nguyễn Tuấn Phong, Phó Ban Đối Ngoại và lãnh đạo 7 địa phương gồm Tuyên Quang, Hải Dương, Quảng Bình, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Cần Thơ và đại diện của trên 40 doanh nghiệp và các quỹ đầu tư Australia và các hiệp hội doanh nghiệp Australia - Việt Nam.
Theo DIỆU LINH (Báo Tin Tức)