Vitamin A có thể giúp chống lại Alzheimer

31/03/2024 - 09:42

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition cho thấy vitamin A hứa hẹn mở ra phương pháp can thiệp dinh dưỡng hiệu quả dành cho bệnh nhân Alzheimer hoặc những người có nguy cơ cao mắc dạng sa sút trí tuệ này.

Trong thí nghiệm mà nhóm nhà khoa học từ Bệnh viện số 2 Gia Hưng, Đại học Y khoa thủ đô Bắc Kinh, Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc và Viện Feihe (Trung Quốc) phối hợp thực hiện, một số con chuột đã được can thiệp với vitamin A trong vòng 12 tuần. Sau đó, nhóm nghiên cứu xem xét tác động của vi chất này lên các yếu tố liên quan đến Alzheimer, bao gồm tình trạng viêm, hệ phiên mã đường ruột, hệ vi sinh vật đường ruột, sự tích tụ beta amyloid trong não.

Kết quả cho thấy việc tăng cường vitamin A giúp tăng retinol - một dẫn xuất vitamin A, có khả năng làm trung hòa các gốc tự do gây hại; giảm tích tụ beta amyloid và bảo vệ khả năng nhận thức. Điều này có nghĩa nó góp phần ngăn ngừa Alzhiemer.

Thực phẩm giàu vitamin A có thể giúp bảo vệ nhận thức Ảnh: HEALTHLINE

Để chứng minh rõ ràng hơn, vẫn cần thêm các nghiên cứu lâm sàng với thời gian theo dõi nhiều năm. Tuy nhiên, kết quả trên đủ gợi ý rằng bổ sung đầy đủ vitamin A có thể là một trong các phương án hữu hiệu, dễ làm để ngăn ngừa căn bệnh nan y này.

Alzheimer và các bệnh mất trí nhớ khác đang là nguyên nhân gây tử vong sớm xếp hàng thứ 7 - theo Tổ chức Y tế thế giới. Trong khi đó, việc bổ sung vitamin A khá dễ dàng. Trong thực phẩm, giàu vitamin A nhất có thể kể đến các loại rau, củ, quả màu đỏ, vàng, cam; trứng, sữa, đậu và một số rau màu xanh lá đậm.

Theo A.THƯ (Người Lao Động)